Nghệ An 24h

http://nghean24h.vn


Khu vực phòng thủ phía Tây Nghệ An ngày càng vững chắc

Các huyện phía Tây Nghệ An là địa bàn chiến lược khu vực Bắc Trung Bộ nói chung và tỉnh Nghệ An nói riêng. Trong những năm qua, quân và dân trên địa bàn đã xây dựng thế trận phòng thủ cơ bản vững chắc. Kết quả diễn tập khu vực phòng thủ huyện Quỳ Hợp (Nghệ An) đã minh chứng điều đó.

Đúng như dự kiến, sau khi lực lượng tuần tiễu của địch lọt vào trận địa phục kích, tiếng hỏa lực của bộ phận chặn đầu là hiệu lệnh cho các bộ phận nổ súng tiêu diệt mục tiêu theo hiệp đồng. Chưa đầy 40 phút, lực lượng địch (1 trung đội bộ binh cơ giới) lọt vào trận địa phục kích đã bị tiêu diệt hoàn toàn. Sau khi hoàn thành nhiệm vụ, các lực lượng nhanh chóng tổ chức lui quân về vị trí đóng quân bí mật nhận nhiệm vụ tiếp theo. Trận đánh vận động phục kích do đại đội bộ binh của địa phương cùng với với lực lượng dân quân cơ động của xã Đông Hợp, huyện Quỳ Hợp tổ chức đã được Ban Chỉ đạo diễn tập đánh giá cao cả về phần tổ chức và thực hành đánh địch tại thực địa.

 Huyện ủy Quỳ Hợp tổ chức cuộc họp chuyển địa phương sang trạng thái thời chiến.

Cuộc diễn tập khu vực phòng thủ huyện Quỳ Hợp với đề mục: Chuyển lực lượng vũ trang vào các trạng thái sẵn sàng chiến đấu, chuyển địa phương vào các trạng thái quốc phòng; tổ chức chuẩn bị và thực hành tác chiến, bảo vệ vững chắc khu vực phòng thủ huyện được tiến hành với 3 giai đoạn gồm: Chuyển lực lượng vũ trang vào các trạng thái sẵn sàng chiến đấu, chuyển địa phương vào các trạng thái quốc phòng; tổ chức chuẩn bị tác chiến phòng thủ; thực hành tác chiến phòng thủ. Thực binh huy động tiếp nhận đại đội dự bị động viên huyện; thực binh phòng, chống tụ tập đông người, phá rối an ninh, bạo loạn và chống khủng bố; thực binh đại đội bộ binh vận động phục kích.

 Kỳ họp chuyên đề của Hội đồng nhân dân ra Nghị quyết chuyển địa phương sang trạng thái thời chiến.

Sau khi hoàn thành nhiệm vụ, quân nhân dự bị Nguyễn Văn Đỉnh, xã Châu Hồng, huyện Quỳ Hợp tự tin chia sẻ: “Là một quân nhân dự bị, chúng tôi nhận thức sâu sắc rằng, bên cạnh nhiệm vụ lao động sản xuất, phát triển kinh tế gia đình, địa phương, thì nhiệm vụ bảo vệ Tổ quốc là hết sức cần thiết và quan trọng. Vì vậy khi Tổ quốc cần, chúng tôi sẵn sàng lên đường, làm bất cứ nhiệm vụ gì để cùng với quân và dân cả nước bảo vệ vững chắc Tổ quốc Việt Nam xã hội chủ nghĩa thân yêu của chúng ta”.

 Ban Chỉ đạo kiểm tra việc hoàn thiện kế hoạch tác chiến.

Diễn tập khu vực phòng thủ huyện Quỳ Hợp diễn ra trong điều kiện thời tiết không thuận lợi, nắng nóng, nhưng khung tập của huyện đã bám sát nội dung chỉ đạo của cơ quan cấp trên. Chuẩn bị và triển khai kế hoạch cụ thể đến tận các ban, ngành, đoàn thể và cơ quan, đơn vị; thành phần, lực lượng, phương tiện, hệ thống kế hoạch, cơ sở vật chất, luyện tập cho các vai một cách nghiêm túc; đảm bảo công tác tài chính, hậu cần, kỹ thuật, nên khung tập của huyện đã thực hành diễn tập các giai đoạn một cách bài bản, khoa học, đúng trọng tâm, đảm bảo an toàn tuyệt đối về người và vũ khí, phương tiện, trang bị kỹ thuật.

Với sự nỗ lực của cấp ủy, chính quyền, phát huy vai trò của cả hệ thống chính trị trong chuẩn bị và tổ chức diễn tập, cuộc diễn tập khu vực phòng thủ huyện Quỳ Hợp năm 2024 đã được Ban Chỉ đạo diễn tập tỉnh đánh giá cao, các nội dung diễn tập đều hoàn thành tốt, có nhiều nội dung hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ. Đơn vị an toàn tuyệt đối về người và vũ khí trang bị.

Phát biểu bế mạc diễn tập, Đại tá Phan Đại Nghĩa, Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Chỉ huy trưởng Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh, Phó trưởng ban Thường trực Ban Chỉ đạo diễn tập tỉnh Nghệ An nhấn mạnh: “Thông qua diễn tập khu vực phòng thủ huyện Quỳ Hợp, có thể khẳng định, nhận thức của cấp ủy đảng, chính quyền về nhiệm vụ quốc phòng - an ninh được nâng lên và rút ra được những kinh nghiệm cả về lý luận và thực tiễn trong xây dựng khu vực phòng thủ huyện, cũng như phục vụ cho nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội gắn với bảo đảm quốc phòng - an ninh trong tình hình hiện nay.

Kết quả của cuộc diễn tập là cơ sở để tiếp tục xây dựng và củng cố, tăng cường các tiềm lực, thế trận trong khu vực phòng thủ huyện, tỉnh; xây dựng lực lượng vũ trang, huy động sức mạnh toàn dân; đồng thời xây dựng, bổ sung phương án tác chiến, hạ tầng kỹ thuật sẵn sàng ứng phó với các tình huống xảy ra”.

Thực hành đánh địch xâm nhập khu vực phòng thủ.

 Thực hành thực binh phòng, chống tụ tập đông người, phá rối an ninh, bạo loạn và chống khủng bố.

 Để đạt được kết quả trên, ông Phan Đình Đạt, Bí thư Huyện ủy Quỳ Hợp khẳng định: “Cấp ủy, chính quyền, quân và dân huyện Quỳ Hợp thống nhất nhận thức rằng: Cùng với phát triển kinh tế, nhiệm vụ quốc phòng - an ninh cũng hết sức quan trọng. Vì vậy, trong thời gian qua, chúng tôi đã quan tâm đầu tư xây dựng cơ sở hạ tầng kỹ thuật… từng bước củng cố khu vực phòng thủ của địa phương ngày càng vững chắc. Năm 2024, được sự chỉ đạo của trên, huyện Quỳ Hợp tổ chức diễn tập khu vực phòng thủ. Chúng tôi coi đây là nhiệm vụ trọng tâm của cả nhiệm kỳ cũng như năm 2024. Vì vậy chúng tôi đã quán triệt sâu sắc nhiệm vụ đến mọi cán bộ, đảng viên và các tầng lớp nhân dân, từ đó phát huy sức mạnh của cả hệ thống chính trị và toàn dân, khắc phục mọi khó khăn, tự lực, tự cường hoàn thành tốt nhất nhiệm vụ diễn tập khu vực phòng thủ".

"Qua cuộc diễn tập, tuyên truyền giáo dục cho mọi đối tượng thấy được tầm quan trọng trong việc xây dựng khu vực phòng thủ cũng như những việc làm khi có tình huống quốc phòng xảy ra. Từ đó nâng cao ý thức trách nhiệm của toàn hệ thống chính trị của mọi tầng lớp nhân dân trong xây dựng tiềm lực quốc phòng của địa phương, để không ngừng củng cố khu vực phòng thủ ngày càng vững chắc, đủ sức hoàn thành nhiệm vụ khi có tình huống xảy ra”, ông Phan Đình Đạt cho biết thêm.

Tác giả: ANH TẦN - TRỌNG KIÊN

Nguồn tin: qdnd.vn