Nghệ An 24h

http://nghean24h.vn


Cận cảnh đường nghìn tỷ kết nối thúc đẩy kinh tế miền Tây xứ Nghệ

Đây là tuyến đường trục chính kết nối các vùng kinh tế miền Tây Nghệ An với Khu kinh tế Đông Nam, đến cụm cảng quốc tế Cửa Lò.

 

Theo đó, tuyến đường N5 (hay còn gọi là Quốc lộ 7C) dài hơn 63km. Điểm đầu giao với đường ven biển Nghệ An (đã đổi tên thành đường tỉnh 537C) thuộc xã Khánh Hợp, huyện Nghi Lộc, tỉnh Nghệ An, điểm cuối giao với đường Hồ Chí Minh (đoạn qua xã Kỳ Tân, huyện Tân Kỳ, tỉnh Nghệ An).

Dự án được khởi công tháng 8/2015, với kinh phí hơn 2.700 tỷ đồng. Dự án do Ban quản lý dự án công trình giao thông (Sở Giao thông Vận tải tỉnh Nghệ An) và Ban Quản lý dự án khu vực Khu kinh tế Nghệ An (thuộc Ban quản lý Khu kinh tế Đông Nam) làm chủ đầu tư, chia làm 3 giai đoạn.

Đoạn 1 của tuyến đường dài 36km từ xã Nghi Thiết, huyện Nghi Lộc đến Quốc lộ 7A, xã Hòa Sơn, huyện Đô Lương đã đưa vào sử dụng từ năm 2017.

Tổng vốn đầu tư cho đoạn đầu tiên của đường N5 là 1.265 tỷ đồng.

 


Đoạn 1 của tuyến đường có nút giao quan trọng ở xã Hòa Sơn, huyện Đô Lương.

Hướng thứ nhất tài xế có thể đi từ Quốc lộ 1 và đường tỉnh 537C lên đường Hồ Chí Minh, đến cửa khẩu Nậm Cắn, huyện Kỳ Sơn.

Hướng thứ hai là từ đường tỉnh 537C, di chuyển lên đường ven biển, điểm cuối là đường Hồ Chí Minh ở huyện Tân Kỳ.

 


Đoạn thứ 2 của tuyến đường dài hơn 21km có điểm đầu từ Quốc lộ 7A ở xã Hòa Sơn, huyện Đô Lương đến đường mòn Hồ Chí Minh thuộc xã Kỳ Tân, huyện Tân Kỳ với tổng mức đầu tư gần 740 tỷ đồng.

Đoạn thứ 3 của đường N5 dài khoảng 5km, kéo dài từ Quốc lộ 1 ở xã Nghi Thuận, huyện Nghi Lộc đến Đường tỉnh 537C, thuộc xã Khánh Hợp, huyện Nghi Lộc.

Tổng vốn đầu tư cho đoạn này là gần 710 tỷ đồng.

 

Một số điểm ở huyện Tân Kỳ đơn vị thi công gặp nhiều khó khăn khi phải đào đường qua nhiều vạt núi. Nhiều đoạn đi giữa 2 khe núi cao, thường xuyên bị sạt lở, buộc công nhân phải múc đất để bạt mái.

 


Đường N5 thiết kế quy mô cấp III đồng bằng, mặt đường rộng 12m. Hai bên cắm cọc tiêu, nhiều điểm làm hộ lan tôn lượn sóng.

 


Hiện dự án đạt gần 90% tiến độ. Dự kiến cuối năm đường sẽ hoàn thiện, đầu năm 2025 bàn giao và đưa vào sử dụng, giúp thông toàn tuyến từ Nghi Lộc đến Tân Kỳ.

 


Đường N5 khi được thông xe toàn tuyến sẽ trở thành trục chính kết nối các huyện thuộc vùng kinh tế miền Tây Nghệ An như Tân Kỳ, Anh Sơn, Con Cuông, Kỳ Sơn... với khu kinh tế Đông Nam đến cụm cảng quốc tế Cửa Lò.

Tuyến đường sẽ nâng cao năng lực vận tải hàng hóa, thương mại, tạo cơ sở quan trọng trong việc thu hút đầu tư các dự án vào các khu kinh tế ở Đông Nam tỉnh Nghệ An.

Và tuyến đường này kỳ vọng góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội, vực dậy đời sống của miền Tây xứ Nghệ - nơi đời sống người dân còn gặp nhiều khó khăn.

 


Điểm cuối dự án - xã Khánh Hợp, huyện Nghi Lộc cách đô thị biển Cửa Lò khoảng 5-7km. Vị trí này giúp kết nối thông suốt vùng biển Nghệ An đến vùng núi ở miền Tây xứ Nghệ.

 


Sau khi hoàn thành, đường N5 sẽ rút ngắn khoảng 1/3 thời gian di chuyển từ huyện Tân Kỳ về Quốc lộ 1A. Tuyến đường có ý nghĩa quan trọng đối với quá trình phát triển kinh tế của địa phương, cải thiện đời sống của người dân.

Tác giả: Hà Hằng - Minh Tâm

 Nguồn tin: nguoiduatin.vn