Nghệ An 24h

http://nghean24h.vn


Nghệ An: Người dân sống cảnh lo lắng vì đập chứa nước rò rỉ

Đập chứa nước Bồ Bồ ở xóm 7 xã Nghĩa Bình, huyện Tân Kỳ (Nghệ An) bị rò rỉ nước nhiều điểm trên thân đập khiến người dân sống trong cảnh lo lắng, bất an.

Nghệ An là tỉnh có số lượng hồ chứa khá nhiều, mặc dù những năm qua đã nâng cấp, sửa chữa, nhưng hiện nay, địa bàn tỉnh đang còn một số hồ chứa bị xuống cấp nghiêm trọng, tiềm ẩn nguy cơ mất an toàn trong mùa mưa bão.

Nhiều người dân ở xóm 7, xã Nghĩa Bình, huyện Tân Kỳ (Nghệ An) phản ánh hiện tượng nước rỉ ra nhiều điểm trên thân đập chứa nước Bồ Bồ nằm ở đầu xóm khiến họ rất lo lắng.

Ngày 24/7, PV có mặt tại đập Bồ Bồ ghi nhận nhiều điểm trên thân đập bị rò rỉ nước, nước chảy nhiều trên các đoạn mương thoát nước trên thân đập, lan xuống phần bãi đất trống phía dưới chân đập.

 Nhiều điểm trên thân đập Bồ Bồ bị rò rỉ khiến người dân lo lắng

Ông Lương Văn Long (50 tuổi), người dân sống ở xóm 7 cho biết: "Những năm trước đoạn thân đập này chỉ xuất hiện vết nước ngấm; không có hiện tượng nước chảy mạnh như thế này. Từ khi biết đập nước bị rò rỉ mạnh, chúng tôi rất lo lắng. Trên thân đập có nhiều điểm bị rò rỉ, nước chảy róc rách ở mương thoát nước, có nơi đất thân đập bị nhão nhoét. Người dân lo sợ cảnh đang ngủ thì xảy ra sự cố nước tràn, gây thiệt hại cho người và tài sản".

Ông Long cũng dẫn PV tới các điểm bị rò rỉ nước như điểm gần nhà điều hành, điểm cách nhà điều hành hơn 5 mét về phía đường xóm, ở giữa thân đập. Các vị trí này đều có nước rò rỉ làm nhão nhoét đất, nước chảy xuống các mương thoát nước trên thân đập.

 Đất nhão nhoét, nước rỉ ra từ vị trí gần nhà điều hành

Từ vị trí đập nước nhìn thấy hàng chục ngôi nhà, ruộng vườn của người dân xóm 7 nằm phía dưới chân đập. Không giấu sự lo lắng, ông Nguyễn Văn Minh, Trưởng xóm 7 thông tin, toàn xóm có 266 hộ với 1150 nhân khẩu, trong đó có 28 hộ dân sống gần đập Bồ Bồ. Năm ngoái đã có đoàn đến xử lý rò rỉ nhưng đến giờ đập vẫn xảy ra hiện tượng trên.

Liên quan đến vấn đề này, ông Nguyễn Văn Thắng, Chủ tịch UBND xã Nghĩa Bình, huyện Tân Kỳ cho hay sẽ cho cán bộ xuống kiểm tra và báo cáo về đơn vị quản lý đập Bồ Bồ. Đồng thời, cán bộ xã sẽ thông tin rộng rãi, trấn an để người dân yên tâm sinh hoạt, lao động sản xuất.

 Từ thân đập nhìn thấy hàng chục ngôi nhà ở dưới chân đập

Chiều 26/7, trao đổi với PV, bà Phạm Thị Tuyết, Cán bộ quản lý đập Bồ Bồ cho biết, thông tin những điểm bị thấm qua thân đập đã được chụp ảnh gửi về Chi cục Thủy Lợi, Công ty Thủy lợi Tân Kỳ. Sang tuần sau, những đơn vị này sẽ có phương án xử lý những điểm bị rò rỉ.

Cũng theo bà Tuyết, vào năm 2023, cơ quan chức năng đã từng chi 700 triệu đồng để tu sửa chống rò rỉ trên thân đập bằng cách khoan phụt vữa xi măng, bột sét.

Đập Bồ Bồ có diện tích mặt thoáng hồ 25ha, trữ lượng nước hơn 1 triệu m3­ nước, chiều cao đập chính 20,8 m, chiều dài dập chính 200 m, bề rộng đập chính 4 m.

Địa bàn huyện Tân Kỳ có 110 hồ chứa lớn, nhỏ, khó khăn đặt ra hiện nay là hầu hết các hồ chứa do địa phương quản lý đều đã cũ. Trong đó, có một số hồ có hiện tượng rò rỉ mất an toàn trong mùa mưa lũ, như hồ chứa Khe Là ở xã Phú Sơn có dung tích 2,5 triệu m3 có hiện tượng thấm cục bộ dọc thân đập, trong năm 2022, tỉnh đã hỗ trợ Công ty TNHH Thủy lợi Tân Kỳ 500 triệu đồng, khoan phụt vữa chống thấm được trên 150/275 mét thân đập.

Theo thông tin từ Chi cục Thủy lợi Nghệ An, Nghệ An là tỉnh có hệ thống hồ, đập khá lớn, gần 1.061 hồ chứa nước, trong đó, có 55 hồ, đập lớn; 220 hồ đập vừa và 786 hồ đập nhỏ. Hiện tại, đã có gần 400 hồ được nâng cấp, sửa chữa, còn trên 700 hồ chưa được sửa chữa, nâng cấp. Hồ chứa không chỉ phục vụ sản xuất nông nghiệp, mà còn đóng vai trò quan trọng, mang tính chiến lược lâu dài trong việc đảm bảo tưới, tiêu, cắt lũ vùng hạ du…

Tuy nhiên, hiện nay, hầu hết các công trình hồ chứa do địa phương quản lý đã xây dựng lâu năm nên không đồng bộ từ đầu mối đến hệ thống kênh mương. Kinh phí bố trí bảo trì, sửa chữa thường xuyên cho các công trình này còn nhiều hạn chế, vì thế, việc sửa chữa thiếu đồng bộ, nhiều hạng mục công trình từ đó bị hư hỏng, xuống cấp.

Tác giả: Hà Thủy

Nguồn tin: doisongphapluat.nguoiduatin.vn