Nghệ An 24h

http://nghean24h.vn


Sức khỏe nam thanh niên bị cô ruột đầu độc bằng Xyanua hiện ra sao?

Liên quan đến vụ nghi bị cô ruột đầu độc bằng Xyanua, nam thanh niên bị tổn thưởng rải rác vỏ não, phải tập vật lý trị liệu.

 Đơn vị Hồi sức Tim mạch - Bệnh viện Lê Văn Thịnh. (Ảnh: BVCC).

Thông tin từ Bệnh viện Lê Văn Thịnh (TP Thủ Đức, TPHCM), liên quan đến nam bệnh nhân N.H.B.T (18 tuổi, ngụ Nhơn Trạch, Đồng Nai) bị ngộ độc Xyanua, hiện, bệnh nhân đã xuất viện, tổn thương rải rác vỏ não, phải tập vật lý trị liệu, theo dõi thêm.

Cụ thể, ngày 18h20 ngày 22/6, bệnh nhân T. được gia đình đưa đến bệnh viện cấp cứu trong tình trạng hôn mê, mất tri giác đột ngột…

BS Nguyễn Phạm Cao Khoa – khoa Nội tim mạch – Lão học, Bệnh viện Lê Văn Thịnh, cho biết, ngay lập tức, bệnh nhân T. được đặt nội khí quản, thở máy; sử dụng thuốc vận mạch do tụt huyết áp; nghĩ bị rối loạn nhịp tim.

Hội chẩn ban đầu rối loạn nhịp tim trên bệnh nhân trẻ có thể do viêm cơ tim cấp, rối loạn nhịp liên quan đến yếu tố gia đình. Tuy nhiên, khai thác bệnh sử và diễn tiến của bệnh nhân T. không phù hợp với chẩn đoán ban đầu.

Kết quả hội chẩn với chuyên gia độc chất Bệnh viện Chợ Rẫy, nghi bệnh nhân T. ngộ độc chất nhưng chưa xác định, nếu chuyển viện có nguy cơ tử vong trên đường đi.

“Tiếp đó, bệnh nhân T. diễn tiến phù phổi, giãn đồng tử, điều trị tích cực nhưng lactate máu tiếp tục tăng cao, nghĩ nhiều ngộ độc Xyanua gây độc hô hấp tế bào. Xyanua hấp thu vào máu rất nhanh, có thể gây tử vong ngay sau đó, vì vậy phải cấp cứu trong thời gian vàng, không được phép trì hoãn”, BS Khoa đánh giá.

Bệnh viện tiến hành lọc máu với 2 quả lọc hấp phụ để hấp thụ chất độc trong máu 12 giờ; không có thuốc giải độc Xyanua đặc hiệu, bệnh viện cho bệnh nhân T. sử dụng vitamin B12, có hiệu quả nhưng yếu hơn thuốc đặc hiệu.

Bệnh viện tiến hành lọc máu với 2 quả lọc hấp phụ để hấp thụ chất độc trong máu 12 giờ; không có thuốc giải độc Xyanua đặc hiệu, bệnh viện cho bệnh nhân T. sử dụng vitamin B12, có hiệu quả nhưng yếu hơn thuốc đặc hiệu.

Theo BS Khoa, tình trạng bệnh nhân T. cải thiện, giảm liều thuốc vận mạch, đồng tử co nhỏ lại, lactate máu và toan chuyển hóa giảm. Kết quả xét nghiệm độc chất từ dịch dạ dày của bệnh nhân T. khẳng định đây là độc chất Xyanua. Loại trừ nhiễm độc từ nguồn thức ăn do người xác nhận bệnh nhân T. không ăn những thức ăn có thể có độc tố Xyanua như măng tươi, củ sắn…

Ngày 30/6, bệnh nhân T. cai thở máy. Kết quả chẩn đoán hình ảnh ghi nhận bệnh nhân T. có tổn thương rải rác ở vỏ não, cần theo dõi thêm. Hiện, bệnh nhân T. có thể xuất viện nhưng trong sinh hoạt cần trợ giúp. Vì Xyanua gây tiêu cơ vân nên sức cơ còn yếu, bệnh nhân T. cần tập vật lý trị liệu.

Cùng ngày, Cơ quan CSĐT Công an tỉnh Đồng Nai ra quyết định khởi tố vụ án, khởi tố bị can, bắt tạm giam Nguyễn Thị Hồng Bích (38 tuổi, ngụ cùng nhà với nạn nhân N.H.B.T) về tội giết người. Các quyết định trên đã được Viện KSND cùng cấp phê chuẩn.

Theo đó, Nguyễn Thị Hồng Bích khai nhận hành vi phạm tội của mình, nguyên nhân do mâu thuẫn trong sinh hoạt.

Trước đó, từ tháng 10/2023 – 5/2024, 5 người thân của bệnh nhân T. cùng chung sống trong một gia đình đã chết một cách bất thường. 5 người chết gồm: Ông Nguyễn Văn Hải (ngụ huyện Nhơn Trạch, Đồng Nai) cùng 2 cháu ngoại, 1 cháu nội và 1 người con rể. Nguyên nhân chết đều có triệu chứng nôn ói, nhức đầu, chóng mặt, ngưng tim và rối loạn nhịp tim.

Tác giả: Lâm Ngọc

Nguồn tin: giaoducthoidai.vn