Nghệ An 24h

http://nghean24h.vn


Cho ý kiến về các dự thảo Nghị định thi hành Luật Đất đai

Sáng 11/6, Chính phủ tổ chức Hội nghị trực tuyến để nghe và cho ý kiến về các dự thảo Nghị định thi hành Luật Đất đai. Đồng chí Trần Hồng Hà – Ủy viên Trung ương Đảng, Phó Thủ tướng Chính phủ chủ trì hội nghị. Tham dự hội nghị có đồng chí Lê Minh Ngân – Thứ trưởng Bộ TN&MT; lãnh đạo các Bộ, ngành Trung ương và lãnh đạo UBND các tỉnh, thành.

Tham dự hội nghị tại điểm cầu Nghệ An có đồng chí Nguyễn Văn Đệ - Tỉnh ủy viên, Phó Chủ tịch UBND tỉnh; lãnh đạo các Sở, ngành liên quan.

 Quang cảnh tại điểm cầu Nghệ An

Theo báo cáo của Bộ TN&MT, dự thảo Nghị định sau khi tiếp thu, hoàn thiện có 03 chương với 32 Điều gồm: Chương I. Quy định chung, gồm có 07 Điều quy định phạm vi điều chỉnh; đối tượng áp dụng; phương án bồi thường, hỗ trợ, tái định cư; bồi thường bằng đất có mục đích sử dụng khác với loại đất thu hồi hoặc bằng nhà ở; các trường hợp khác được bồi thường về đất, điều kiện được bồi thường về đất; bồi thường, hỗ trợ, tái định cư đối với trường hợp đặc biệt.

Chương II. Quy định chi tiết về bồi thường, hỗ trợ, tái định cư khi Nhà nước thu hồi đất, gồm có 05 Mục và 21 Điều, cụ thể như sau: Mục 1. Bồi thường về đất ở, đất khác trong thửa đất có nhà ở, nhà ở và công trình phục vụ đời sống. Mục 2. Bồi thường về đất nông nghiệp, đất phi nông nghiệp không phải đất ở. Mục 3. Bồi thường thiệt hại về tài sản, chi phí đầu tư vào đất còn lại. Mục 4. Hỗ trợ, bố trí tái định cư. Mục 5. Bố trí kinh phí và chi trả bồi thường, hỗ trợ, tái định cư. Chương III. Điều khoản thi hành, gồm có 04 Điều quy định về: Trách nhiệm tổ chức thực hiện bồi thường, hỗ trợ, tái định cư; hiệu lực thi hành; quy định chuyển tiếp; trách nhiệm thi hành.

Dự thảo Nghị định đã tiếp thu, hoàn thiện về phạm vi điều chỉnh; phương án bồi thường, hỗ trợ tái định cư; đối tượng thu hồi đất; quy định xử lý trong trường hợp đối tượng có đất ở thu hồi (thời hạn ổn định, lâu dài) nhưng được bồi thường bằng đất khác không phải đất ở (thuê đất trả tiền một lần); quy định việc bồi thường, hỗ trợ khi Nhà nước thu hồi đất quốc phòng, an ninh của đơn vị vũ trang nhân dân… Đồng thời, rà soát, chỉnh lý kỹ thuật soạn thảo văn bản, chỉnh lý về ngôn ngữ, thể thức, kỹ thuật trình bày, chỉnh lý một số thuật ngữ cho chính xác, rà soát, chỉnh lý viện dẫn, dẫn chiếu cho phù hợp…

 

 Các đại biểu tham dự tại điểm cầu Nghệ An

 Phó Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Văn Đệ chủ trì tại điểm cầu Nghệ An

Tại hội nghị, lãnh đạo UBND các tỉnh, thành đã góp ý chi tiết về dự thảo Nghị định hướng dẫn thi hành Luật Đất đai. Cụ thể, tại Điều 33 về thu hồi đất đối với người sử dụng đất không thực hiện nghĩa vụ tài chính với Nhà nước, đề nghị hướng dẫn cụ thể hồ sơ cơ quan Thuế chuyển sang cơ quan TN&MT để làm thủ tục trình cấp có thẩm quyền thu hồi đất là các giấy tờ liên quan gồm những giấy tờ gì để tránh khiếu kiện sau này.

Tại Điều 52 về trình tự, thủ tục giao đất, cho thuê đất không thông qua đấu giá, quyền sử dụng đất, không thông qua đấu thầu dự án có sử dụng đất và trường hợp giao đất, cho thuê đất thông qua đấu thầu lựa chọn nhà đầu tư thực hiện dự án có sử dụng đất: Đề nghị cơ quan soạn thảo tách thành phần hồ sơ của trường hợp giao đất, cho thuê đất không thông qua đấu giá quyền sử dụng đất, không thông qua đấu thầu dự án có sử dụng đất riêng với trường hợp giao đất, cho thuê đất thông qua đấu thầu lựa chọn nhà đầu tư thực hiện dự án có sử dụng đất. Về thành phần hồ sơ đối với các trường hợp này, đề nghị bổ sung và làm rõ để phù hợp với các quy định pháp luật có liên quan như công tác bồi thường giải phóng mặt bằng, quy định về đất trồng lúa, quy định về đất có rừng, quy định về ký quỹ đầu tư để tránh trường hợp cơ quan thanh tra, kiểm tra, điều tra truy cứu trách nhiệm của cán bộ thẩm định hồ sơ thiếu trách nhiệm và không tuân thủ pháp luật...

Kết luận hội nghị, Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Hồng Hà ghi nhận sự chủ động, nỗ lực của cơ quan chủ trì soạn thảo các dự thảo Nghị định thi hành Luật Đất đai. Phó Thủ tướng Chính phủ yêu cầu các Bộ, ngành, địa phương tiếp tục tập trung rà soát, tổng hợp, kiến nghị những vấn đề còn vướng mắc, sớm hoàn thiện các dự thảo trình Chính phủ xem xét, quyết định để Nghị định sau khi được ban hành phù hợp với tình hình thực tế, phát huy hiệu quả Luật Đất đai năm 2024, góp phần vào sự phát triển chung của đất nước…

Tác giả: Kim Oanh

Nguồn tin: nghean.gov.vn