Livestream doanh thu trăm tỷ, lãnh đạo TikTok nói gì?
- 08:18 07-06-2024
- In ra
- Đóng cửa sổ này
Trong phiên chất vấn Bộ trưởng Bộ Công Thương Nguyễn Hồng Diên ngày 4/6, các đại biểu Quốc hội bày tỏ nhiều tranh luận về các phiên livestream doanh thu tới hàng trăm tỷ đồng.
Tại đây, Đại biểu Đỗ Chí Nghĩa - Đoàn Phú Yên - khẳng định, hàng trăm tỷ đồng doanh thu từ một phiên livestream là con số rất lớn. Ông Nghĩa đặt câu hỏi làm thế nào để quản lý được chất lượng, bảo đảm quyền lợi của khách hàng? Hơn hết là giá bán qua các sàn thương mại điện tử, qua livestream lại rẻ hơn giá bán thông qua các đại lý đang gây bất ổn và hoang mang trên thị trường về hàng thật, hàng giả.
Theo An ninh tiền tệ, thông tin về các phiên livestream doanh thu trăm tỷ là có thật, băn khoăn của cộng đồng mạng và các đại biểu Quốc hội cũng rất xác đáng. Do vậy, để có câu trả lời chính xác thì cần sự vào cuộc của các cơ quan chức năng.
Nói về các phiên livestream doanh thu 100 - 200 tỷ đồng, lãnh đạo TikTok Việt Nam lại khẳng định, trên TikTok Shop với sự hỗ trợ của công nghệ, đã có những phiên livestream có 350.000 người cùng xem vào một thời điểm.
“Trung bình những phiên livestream đó có khoảng 5-20 triệu người xem. Giả sử, một phiên livestream 10 triệu người xem mà chỉ 1% người mua thì đã có 100.000 đơn hàng. Do đó, doanh thu 100 - 200 tỷ đồng không phải là con số lớn”, ông Nguyễn Lâm Thanh, Giám đốc TikTok Việt Nam chia sẻ.
Ông Thanh cho biết thêm, với các phiên livestream này, các nhãn hàng và nền tảng cũng có sự hỗ trợ về traffic, voucher, giá hàng hóa tốt hơn hẳn so với bình thường nên tỷ lệ hoàn thành đơn hàng cũng cao hơn.
Ông Nguyễn Lâm Thanh, Giám đốc TikTok Việt Nam |
Theo đó, tất cả người bán trên các sàn thương mại điện tử đều được xác nhận bởi cơ quan chức năng và đều phải đăng ký mã số thuế, tài khoản ngân hàng gắn với căn cước công dân. Do đó, ông Trung cho rằng không có chuyện người bán hàng trốn thuế, hay dùng nhiều tài khoản để chuyển tiền và trốn thuế.
Về vấn đề bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng trên các sàn thương mại điện tử, đại diện TikTok Việt Nam cho biết, các sàn đã có chính sách cụ thể. Tại TikTok Shop, không chỉ hàng giả, hàng nhái, mà nếu khách hàng cảm thấy không hài lòng về sản phẩm hay chứng minh được người bán hàng bán sai sản phẩm so với quảng cáo, thì trong vòng 72 giờ, TikTok sẽ xử lý.
“Thông thường, sẽ trả ngay tiền cho người mua 100 - 200% và sau đó nền tảng sẽ làm việc lại với người bán hàng. Do đó, quyền lợi của người tiêu dùng được bảo đảm hơn hẳn so với việc mua offline” - ông Thanh cho biết.
Tác giả: Nguyễn Tâm - Đinh Oanh
Nguồn tin: kienthuc.net.vn