Cửa hàng tiện lợi ở Nhật Bản thu hút lao động Việt Nam
- 16:12 16-05-2024
- In ra
- Đóng cửa sổ này
Một cửa hàng tiện lợi thuộc thương hiệu 7-Eleven tại Nhật Bản - Ảnh: KYODO |
Theo dữ liệu tính đến ngày 15-5 của Hãng tin Kyodo (Nhật Bản), các lao động nước ngoài làm việc bán thời gian tại các chuỗi cửa hàng tiện lợi đang trở thành xu hướng trong bối cảnh Nhật Bản phải đối mặt với tình trạng già hóa dân số.
Cũng theo khảo sát của Kyodo, chuỗi cửa hàng tiện lợi 7-Eleven có nhiều nhân viên bán thời gian là người nước ngoài nhất với khoảng 40.000 người, theo sau là Lawson với 24.000 người và Family Mart với khoảng 18.000 người.
Thống kê từ ba chuỗi cửa hàng tiện lợi trên cho thấy người Trung Quốc, Việt Nam và Nepal chiếm đa số trong 80.000 lao động nước ngoài đang làm việc bán thời gian tại các chuỗi này.
Theo Hiệp hội Nhượng quyền Nhật Bản (JFA), chuỗi cửa hàng tiện lợi Ministop cùng 3 ông lớn trên đã ghi nhận số lượng lao động nước ngoài tăng gấp 1,4 lần so với 5 năm trước.
“Thời gian đầu tôi không hiểu tiếng Nhật nên các cửa hàng trưởng luôn nhiệt tình hỗ trợ tôi. Dần dần tôi học được cách giao tiếp bằng tiếng Nhật”, cô Lyu Ling, quốc tịch Trung Quốc - người đã làm việc cho cửa hàng Family Mart tại quận Ginza, thủ đô Tokyo trong 10 năm qua - chia sẻ.
Nhật Bản luôn là một trong những điểm đến thu hút số lượng lớn khách du lịch từ Trung Quốc, vì vậy cô Lyu Ling cho biết khách hàng rất vui mỗi khi cô nói chuyện với họ bằng tiếng Trung Quốc.
Số lượng đông đảo lao động nước ngoài làm việc tại các chuỗi cửa hàng tiện lợi là dấu hiệu cho thấy các công ty này đang gặp khó khăn trong việc tìm kiếm lao động Nhật Bản.
“Không có nhân viên nước ngoài, chúng tôi không đủ người để thay ca”, cửa hàng trưởng một cửa hàng tiện lợi nói với Hãng tin Kyodo.
Tuy nhiên, nếu tiếp cận vấn đề từ góc độ khác có thể thấy rằng sinh viên quốc tế đăng ký làm thêm tại các cửa hàng tiện lợi để nâng cao khả năng tiếng Nhật của mình.
Đồng thời, việc nhân viên nước ngoài có thể giao tiếp với khách quốc tế như trường hợp của cô Lyu Ling sẽ tạo thiện cảm và thu hút nhiều du khách hơn trong bối cảnh đồng yen đang rớt giá nghiêm trọng.
Tác giả: KHÁNH QUỲNH
Nguồn tin: Báo Tuổi trẻ