Nghệ An 24h

http://nghean24h.vn


Mẫu xe khung thép cường độ cao mới ra giá 400 triệu, xăng 0.9L/100km, chạy 1.100 cây số không cần sạc

Mẫu xe có mức tiêu hao nhiên liệu cực kỳ ấn tượng, ít hơn cả xe máy, chỉ 0.9L/100 km.

Cuối tháng 4 năm 2024, tại Triển lãm ô tô Bắc Kinh 2024, mẫu sedan Changan UNI-V iDD vừa ra mắt thế hệ thứ hai, giá khởi điểm từ 114.900 nhân dân tệ (khoảng hơn 400 triệu đồng). 

Chiếc sedan mới này là phiên bản plug-in hybrid của mẫu Changan UNI-V, đồng thời được nâng cấp về hệ truyền động và các chi tiết thiết kế.

 Changan UNI-V iDD tại triển lãm ô tô Bắc Kinh 2024

Theo trang Carnewschina, thuật ngữ iDD là viết tắt của Dual Drive thông minh. Hệ thống hybrid iDD hỗ trợ nhiều giải pháp hybrid bao gồm hệ thống hybrid 48V, HEV, PHEV và EREV.

Xe thuộc phân khúc sedan hạng C, sẽ cạnh tranh với những đối thủ như Honda Civic, Kia K3 hay Toyota Corolla Altis.

Thiết kế thể thao độc đáo

Chiếc UNI-V có trục cơ sở 2.750mm, kích thước tổng thể Dài x Rộng x Cao tương ứng 4.680 x 1.838 x 1.430 mm. Nếu so với mẫu xe Honda Civic với trục cơ sở 2.700mm và tổng thể 4.648 x 1.799 x 1.416 mm hay những mẫu sedan hạng C thông thường khác thì chiếc UNI-V có kích thước lớn hơn.

 Ảnh: Dailyrevs

Điều khác biệt của mẫu xe này chính là việc xe được xây dựng dựa trên nền tảng kiến trúc Ark của thương hiệu Changan, thuộc tập đoàn Changan Motor – tập đoàn sản xuất ô tô lớn thứ 2 của Trung Quốc với hơn 150 năm kinh nghiệm.  

Toàn bộ dòng xe đều được trang bị tiêu chuẩn với cánh đuôi chỉnh điện và cốp sau chỉnh điện. Ngoài ra, kiến trúc Ark còn cung cấp sáu túi khí và thân xe được làm bằng thép cường độ cao 70%.

Kiến trúc Ark đã giúp UNI-V tạo ra một thân xe có độ cứng cao và trọng lượng nhẹ. UNI-V sử dụng công nghệ tối ưu hóa cấu trúc liên kết để xác định các đường dẫn truyền lực tối ưu cho thân xe, tăng cường các cấu trúc chính đồng thời giảm đáng kể khối lượng dư thừa, tăng 25kg cho phần thân dưới và giảm 31kg phần thân trên. Trước khi ra mắt, nó đã giành được giải thưởng "Top 10 thân xe hàng đầu Trung Quốc năm 2021".

 Thân xe được làm bằng thép cường độ cao 70%. Ảnh: Changan

Thiết kế ngoại hình của Changan UNI-V toát lên vẻ hiện đại, mang đậm dấu ấn của dòng sản phẩm UNI với thiết kế lưới tản nhiệt kiểu mới lấy cảm hứng từ chữ "V" với đường nét góc cạnh sắc sảo, những đường gân bên hông xe tạo nên vẻ cứng cáp.

 Ảnh: Changan

Lưới tản nhiệt kích thước lớn ở mặt trước của biển thể động cơ đốt trong tiếp tục được sử dụng trên UNI-V iDD. Cặp đèn pha LED thanh mảnh. Cản trước và 2 khe hút gió phía trước góc cạnh nhằm tăng thêm chất thể thao cho phần đầu. Đuôi xe sử dụng đèn hậu dạng xuyên thấu. Cánh gió sau có thể chỉnh điện, còn cặp ống xả kép nằm ở cản sau thiết kế góc cạnh.

 Ảnh: Changan

Ngoài ra, tay nắm cửa ẩn vào thân xe khiến nó trở nên đơn giản nhưng tinh tế mang tính công nghệ cao. UNI-V đã áp dụng thiết kế quay ngược với góc từ trên xuống hơn 150°, với góc giữa mái và kính sau, góc giữa kính sau và đuôi xe thậm chí đạt tới 180°, khiến xe mang đậm phong cách thể thao.

Khoang lái tiếp tục bố trí hình chữ T với màn hình điều khiển trung tâm nổi 10,3 inch, bảng đồng hồ LCD 10,3 inch và vô lăng đôi hình chữ D. Bảng điều khiển trung tâm có cần số thể thao.

 Ảnh: Changan

Ghế ngồi và nhiều chi tiết nội thất được bọc da, có các đường chỉ khâu tương phản. Vô-lăng 3 chấu bọc da, tích hợp các nút bấm.

 Ảnh: Changan

Vận hành mạnh mẽ, cực tiết kiệm nhiên liệu

Hệ truyền động là điểm nhấn lớn nhất của xe, với hệ thống plug-in hybrid iDD do Changan độc lập phát triển, bao gồm động cơ 1.5L và mô-tơ điện phía trước, kết hợp với hộp số E-CVT. Động cơ có công suất tối đa 81 mã lực và mô-men xoắn cực đại 143 Nm trong khi động cơ điện tạo ra công suất 158 mã lực và 330 Nm. Tốc độ tối đa là 185 km/h và thời gian tăng tốc 0 – 100 km/h là 6,9 giây.

 Ảnh: Dailyrevs

Ngoài ra, pin được trang bị trên xe là loại lithium iron phosphate (dung lượng chưa được tiết lộ chính thức), cung cấp phạm vi hoạt động thuần điện là 136 km trong khi phạm vi di chuyển tổng cộng tối đa lên tới hơn 1.100 km.

Đáng chú ý, mức tiêu thụ nhiên liệu được cung cấp bởi WLTC là 5,15L/100km và mức tiêu thụ nhiên liệu toàn diện chỉ 0,9L/100km.

Theo công bố của nhà sản xuất, mức tiêu hao nhiên liệu của Honda Civic là 8,1L100km cho đường đô thị, 4,8L/100km đường ngoài đô thị và chỉ 6,1L100km cho đường hỗn hợp.

Kia K3 có mức tiêu hao nhiên liệu là 5,4Lcho 100km ngoài đô thị, 9,2L cho 100km di chuyển đường đô thị và 6,8L cho 100km di chuyển đường hỗn hợp.

So với các đối thủ, quả thực, Changan UNI-V iDD có mức tiêu hao nhiên liệu ấn tượng hơn hẳn.

An toàn tối ưu

Đồng thời, các chức năng hỗ trợ lái xe tiên tiến cũng được trang bị đầy đủ gồm phanh khẩn cấp tự động, cảnh báo va chạm phía trước, cảnh báo chệch làn đường và hỗ trợ giữ làn đường. Trong số đó, hệ thống hỗ trợ lái xe thông minh cao cấp IACC có thể giải phóng đôi chân của người lái và là một công cụ đắc lực khi lái xe đường dài.

Tác giả: Bích Câu

Nguồn tin: doisongphapluat.nguoiduatin.vn