Xây thêm nhà ga, đường băng để ‘lên đời’ sân bay Vinh
- 16:07 06-04-2024
- In ra
- Đóng cửa sổ này
Sân bay Vinh cần được đầu tư thêm đường băng thứ hai và xây thêm nhà ga để nâng công suất lên 8 triệu hành khách/năm - Ảnh: DOÃN HÒA |
Đó là phương án được đưa ra trong điều chỉnh quy hoạch cảng hàng không quốc tế Vinh (gọi tắt là sân bay Vinh) giai đoạn 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050 đang được Bộ Giao thông vận tải lấy ý kiến các thành viên hội đồng thẩm định.
Sân bay Vinh hiện có nhà ga hành khách quốc nội công suất 2 triệu hành khách/năm và nhà ga hành khách quốc tế công suất 0,8 triệu hành khách/năm, nhà ga hàng hóa công suất 11.000 tấn/năm.
Năm 2022 lượng hành khách qua sân bay Vinh đạt 2,6 triệu lượt khách, vượt công suất thiết kế 2 triệu khách của nhà ga hành khách T1 hiện tại.
Về khu bay, sân bay Vinh có 1 đường băng dài 2.400m, rộng 45m và 3 đường lăn (1 đường lăn cho hoạt động quân sự), sân đỗ máy bay với 6 vị trí khai thác loại máy bay code C (Airbus A321 và tương đương trở xuống).
Hiện nay, hệ thống đường băng, đường lăn, sân đỗ có kết cấu bê tông nhựa của sân bay Vinh đã hết tuổi thọ theo thiết kế (10 năm), đã xuất hiện rạn, nứt, hằn vệt bánh xe…
Theo quy hoạch phát triển hệ thống cảng hàng không, sân bay toàn quốc đã được Thủ tướng phê duyệt ngày 7-6-2023, sân bay Vinh được xác định mở rộng để đạt công suất 8 triệu hành khách/năm trong thời kỳ 2021 - 2030; tầm nhìn đến năm 2050 tiếp tục mở rộng để đạt 14 triệu hành khách/năm.
Từ kết quả nghiên cứu của tư vấn, Cục Hàng không Việt Nam đã trình Bộ Giao thông vận tải xem xét, phê duyệt điều chỉnh quy hoạch sân bay Vinh thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050 với mục tiêu:
Thời kỳ 2021 - 2030 sân bay Vinh có cấp sân bay là 4E theo mã tiêu chuẩn của Tổ chức Hàng không dân dụng quốc tế (ICAO) và sân bay quân sự cấp I; công suất 8 triệu hành khách và 25.000 tấn hàng hóa/năm.
Tổng số vị trí đỗ máy bay được nâng từ 6 lên 25 vị trí; khai thác được máy bay loại code D, E như Boieng747, 787, Airbus A350 và tương đương.
Tầm nhìn đến năm 2050: sân bay Vinh có công suất 14 triệu hành khách và 35.000 tấn hàng hóa/năm, tổng số vị trí đỗ máy bay là 40 vị trí.
Để đạt được công suất quy hoạch như trên thời kỳ 2021 - 2030, sân bay Vinh cần xây thêm đường băng số 2 dài 3.000m, rộng 45m; cải tạo, nâng cấp đường băng hiện hữu (đường băng số 1, dài 2.400m, rộng 45m).
Đồng thời xây mới các đường lăn kết nối, cải tạo sân đỗ đáp ứng 15 vị trí đến năm 2025, rồi tiếp tục nâng dần lên 25 vị trí khi công suất sân bay đạt 8 triệu khách/năm.
Về nhà ga, thời kỳ 2021 - 2030 sân bay Vinh cần mở rộng nhà ga hành khách T1 hiện tại đạt công suất 5 triệu hành khách/năm nhằm đảm bảo yêu cầu khai thác trong giai đoạn ngắn hạn đến năm 2025.
Đồng thời xây mới nhà ga hành khách T2 tại khu vực giữa 2 đường băng để nâng tổng công suất toàn sân bay đạt 8 triệu hành khách/năm; có dự trữ đất để có thể mở rộng nhà ga hành khách, nâng công suất sân bay đạt 14 triệu hành khách/năm khi có nhu cầu.
Ngoài ra, sân bay Vinh được xây dựng nhà ga hàng hóa, bãi đỗ xe, công trình dịch vụ sửa chữa, bảo dưỡng máy bay, dịch vụ xăng dầu hàng không, trạm cứu hỏa, đài kiểm soát không lưu và hệ thống radar, đài dẫn đường… để khai thác đồng bộ, đáp ứng công suất quy hoạch.
Tổng nhu cầu sử dụng đất của sân bay Vinh thời kỳ 2021-2030 là gần 557ha, trong đó có hơn 114ha cần xin thêm.
Tác giả: TUẤN PHÙNG
Nguồn tin: Báo Tuổi trẻ