Nghệ An 24h

http://nghean24h.vn


Cienco4: Đường xuống cấp vẫn tăng phí BOT, sửa nửa chừng rồi nghỉ dài hạn

Sau khi Cục Đường bộ Việt Nam ra điều kiện, nếu Cienco4 không khắc phục hư hỏng trên Quốc lộ 1A sẽ yêu cầu ngừng thu phí cầu Bến Thủy thì đơn vị này vào cuộc sửa chữa. Tuy nhiên, công tác khắc phục mới đạt được 44% khối lượng dự kiến thì nghỉ Tết Giáp Thìn rồi ‘án binh bất động” đến nay.

Văn phòng UBND tỉnh Hà Tĩnh vừa có văn bản truyền đạt ý kiến của Phó Chủ tịch UBND tỉnh Hà Tĩnh Trần Báu Hà gửi các đơn vị và địa phương liên quan về việc khắc phục, sửa chữa các hư hỏng trên tuyến Quốc lộ 1 đoạn Nam cầu Bến Thuỷ đến Bắc tuyến tránh TP. Hà Tĩnh.

UBND tỉnh Hà Tĩnh giao Sở Giao thông Vận tải Hà Tĩnh phối hợp với các đơn vị, địa phương và liên quan tiếp tục theo dõi, đôn đốc nhà đầu tư khắc phục, sửa chữa các hư hỏng trên tuyến; kịp thời báo cáo, đề xuất UBND tỉnh các nội dung liên quan để xem xét xử lý, đề xuất cấp có thẩm quyền xử lý nhằm đảm bảo ATGT trên tuyến...

Đây là chỉ đạo tiếp theo sau yêu cầu hồi trước Tết của Cục Đường bộ Việt Nam nhằm khắc phục thực trạng tuyến Quốc lộ 1 đoạn từ Nam cầu Bến Thuỷ (TP. Vinh, tỉnh Nghệ An) tới Bắc tuyến tránh TP. Hà Tĩnh do Tập đoàn Cienco4 làm chủ đầu tư theo hình thức BOT xuống cấp, hưng hỏng, tiềm ẩn nhiều nguy cơ mất ATGT.

Đáng nói hơn, trong khi tuyến đường ngày càng xuống cấp không được sửa chữa thì chủ đầu tư lại tăng phí đường bộ qua các trạm trên tuyến này.

 Từ 0 giờ ngày 29/12/2023, phí sử dụng dịch vụ đường bộ qua Trạm thu phí Bến Thủy được chủ đầu tư tăng lên.

Phí tăng, đường hư hỏng không chịu sửa

Dự án nâng cấp, mở rộng Quốc lộ 1 đoạn từ Nam cầu Bến Thuỷ (TP. Vinh, tỉnh Nghệ An) tới Bắc tuyến tránh TP. Hà Tĩnh (tỉnh Hà Tĩnh) dài 35 km có kinh phí hơn 2.400 tỷ đồng do Tập đoàn Cienco4 làm chủ đầu tư theo hình thức BOT.

Đầu năm 2014, công trình hoàn thành, đưa vào sử dụng. Tuy nhiên sau nhiều năm khai thác đến nay đã xuống cấp.

 

Từ 0 giờ ngày 29/12/2023, phí sử dụng dịch vụ đường bộ qua Trạm thu phí Bến Thủy (Bến Thủy 1 và Bến Thủy 2) được chủ đầu tư tăng lên. Theo đó, giá vé mỗi lượt khi qua trạm thu phí này tăng từ 8.000 – 23.000 đồng/phương tiện.

Việc tăng giá vé với 2 trạm thu phí Bến Thủy 1 và Bến Thủy khiến nhiều người dân và chủ phương tiện cảm thấy không hợp lý, vì tuyến đường này đang xuống cấp nghiêm trọng, không được sửa chữa đúng mức.

Trước thực trạng tuyến đoạn đường xuống cấp, hư hỏng nặng, UBND tỉnh Hà Tĩnh, Cục đường bộ có nhiều văn bản yêu cầu Tập đoàn Cienco4 khắc phục, sửa chữa trước ngày 25/1/2024. Khu quản lý Đường bộ II cũng có báo cáo, kiến nghị Cục Đường bộ Việt Nam xem xét, quyết định tạm dừng thu phí cầu Bến Thủy với cung đường nêu trên.

Cùng đó, Cục Đường bộ Việt Nam cũng ra lệnh, nếu Cienco 4 không hoàn thành khắc phục hư hỏng trên Quốc lộ 1A thì sẽ yêu cầu ngừng thu phí cầu Bến Thủy.

 

 Đường xuông cấp hư hỏng, nhiều điểm được sửa chữa đã sửa chữa nhưng manh mún, cháp vá lổn nhỗm..

Sửa nửa chừng rồi nghỉ dài hạn

Trước yêu cầu của các cơ quan chức năng, những ngày cuối năm 2023, Tập đoàn Cienco4 (chủ đầu tư dự án) đã sửa chữa những điểm hư hỏng nặng trên tuyến đường này. Tuy nhiên việc sửa chữa chỉ đạt 44% khối lượng dự án thì dừng và đến nay chưa được tiếp tục.

Ghi nhận thực tế cho thấy, đến cuối tháng 3/2024 này, công tác khắc phục sửa chữa mặt đường hư hỏng còn lại trên tuyến đường này vẫn chưa được chủ đầu tư tiếp tục triển khai. Trên toàn tuyến này vẫn chưa thấy một dấu hiệu nào của việc tiếp tục sửa chữa như chủ đầu tư báo cáo Cục đường bộ Việt Nam

 

 

Theo văn bản báo cáo của Tập đoàn Cienco4 tính đến hết ngày 31/1/2024 đơn vị đã khắc phục được khối lượng 46.600 m2/108.000m2 mặt đường toàn tuyến, chiếm 44% dự án. Cienco4 cũng khẳng định, đơn vị sẽ tiếp tục thực hiện công tác tổ chức thi công trên hiện trường đến ngày 7/2/2024 (tức ngày 28/12 âm lịch).

Cienco4 cho biết: “Đối với phần khối lượng còn lại, đơn vị sẽ thực hiện sau Tết. Thời gian thi công từ ngày 24/2/2024 (sau rằm tháng giêng) để nhân dân đi lại dịp Tết được thuận lợi. Đơn vị tập trung thi công phấn đấu hoàn thành dự án trùng tu lần 2 trước lễ 30/4 (tiến độ yêu cầu 30/6/2024)”.

Do việc sửa chữa chưa hoàn thành, hiện nay, người tham gia giao không khỏi bức xúc khi điều khiển xe, phương tiện tham gia giao thông trên tuyến đường còn nhiều điểm rạn nứt, bong tróc, ổ voi, ổ gà, gồ ghề...

 

 

Hằng ngày điểu khiển xe tải từ thị trấn Thạch Hà (Hà Tĩnh) ra TP. Vinh (Nghệ An), anh Nguyễn Văn Hạnh (42 tuổi, trú Thạch Hà) phàn nàn: “Đường xuống cấp chưa được sửa chữa triệt để, mặt đường nhiều nơi "sống trâu", ổ voi, ổ gà... khiến người dân “dựng tóc gáy” khi mỗi khi tham gia giao thông trên tuyến đường”.

 Hiện tuyến hư hỏng, chưa được sửa chữa triệt để, mặt đường nhiều nơi "sống trâu", ổ voi, ổ gà gây nguy hiểm đối với người và phương tiện khi tham gia giao thông...

Ông Nguyễn Văn Hiểu, trú tại huyện Can Lộc, Hà Tĩnh không khỏi bức xúc khi tham gia giao thông trên tuyến đường này: “Việc tăng giá vé thu phí trong khi mặt đường hư hỏng, xuống cấp nhiều điểm như hiện nay tôi cho rằng chưa hợp lý. Nhà đầu tư cần phải khẩn trương khắc phục, sửa chữa để đường hết hư hỏng, đảm bảo an toàn cho phương tiện đã rồi hãy tăng phí...”

Thông tin về tiến độ khắc phục sửa chữa dự án này, một lãnh đạo chủ đầu tư dự án cho biết, hiện đơn vị thi công đang làm các thủ tục lắp thêm dây chuyền để tiếp tục trùng tu đợt 2!

Tác giả: Văn Tuân

Nguồn tin: vietnamfinance.vn