Nghệ An 24h

http://nghean24h.vn


Tiếp tục thực hiện tốt chính sách tài khóa, tiền tệ hỗ trợ Chương trình phục hồi kinh tế - xã hội trên địa bàn tỉnh

Ngày 23/2, UBND tỉnh ban hành Văn bản số 1328/UBND-KT về việc triển khai thực hiện Báo cáo kết quả giám sát việc thực hiện Nghị quyết số 94/2023/QH15 của Quốc hội.

Theo đó, UBND tỉnh giao các Sở, ban, ngành, đơn vị cấp tỉnh, UBND các huyện, thành phố, thị xã và các đơn vị liên quan (Ngân hàng Chính sách xã hội chi nhánh tỉnh, Trường Cao đẳng Kỹ thuật Công nghiệp Việt Nam – Hàn Quốc) rà soát các nội dung liên quan đến chức năng, nhiệm vụ do ngành/địa phương phụ trách tại Báo cáo số 27/BC-ĐĐBQH ngày 31/01/2024 của Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh để chủ động, tập trung khắc phục các tồn tại, hạn chế và triển khai các nhiệm vụ, giải pháp thực hiện có hiệu quả các kiến nghị của Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh tại Báo cáo.

Đẩy nhanh tiến độ phê duyệt danh sách các đối tượng được hỗ trợ cho vay đất ở, đất sản xuất

Thực hiện Nghị quyết số 94/2023/QH15 và Kế hoạch số 544/KH-ĐGS của Đoàn Giám sát của Quốc hội khóa XV, Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh thực hiện giám sát chuyên đề “Việc triển khai thực hiện Nghị quyết số 43/2021/QH15 ngày 11/01/2021 của Quốc hội về chính sách tài khóa, tiền tệ hỗ trợ Chương trình phục hồi, phát triển kinh tế - xã hội và các Nghị quyết của Quốc hội về một số dự án quan trọng quốc gia đến hết năm 2023” trên địa bàn tỉnh. Qua làm việc trực tiếp với một số ngành, đơn vị, địa phương liên quan và giám sát qua báo cáo đối với UBND tỉnh, Sở Kế hoạch và Đầu tư, Sở Tài chính, Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh đã có Báo cáo số 27/BC-ĐĐBQH. Tại Báo cáo này cùng với việc đánh giá những kết quả đạt được, tồn tại, hạn chế, Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh kiến nghị UBND tỉnh tiếp tục chỉ đạo các cấp, các ngành tập trung triển khai thực hiện đồng bộ, quyết liệt, hiệu quả hơn nữa các nhiệm vụ, giải pháp đã đề ra tại Nghị quyết số 43/2021/QH15 và Nghị quyết số 11/NQ-CP ngày 30/01/2021 của Chính phủ, Kế hoạch số 153/KH-UBND ngày 04/3/2022 của UBND tỉnh.

Cùng với đó chỉ đạo UBND các huyện đẩy nhanh tiến độ phê duyệt danh sách các đối tượng được hỗ trợ cho vay đất ở, đất sản xuất; xây dựng, phê duyệt các dự án đầu tư phát triển vùng trồng dược liệu quý và dự án hỗ trợ phát triển sản xuất theo chuỗi giá trị nhằm tạo điều kiện cho Ngân hàng chính sách xã hội chi nhánh tỉnh có cơ sở giải ngân nguồn vốn các chương trình tín dụng phát triển kinh tế - xã hội vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi. Đồng thời, chỉ đạo xây dựng và trình HĐND tỉnh ban hành Nghị quyết sửa đổi, bổ sung chủ trương đầu tư đối với dự án đầu tư xây mới, nâng cấp, cải tạo 08 Bệnh viện Đa khoa, Trung tâm Y tế tuyến huyện cho phù hợp và tháo gỡ vướng mắc trong quá trình triển khai thực hiện dự án tại Trung tâm Y tế huyện Anh Sơn.

Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh cũng đề nghị UBND tỉnh chỉ đạo Cục Thuế tỉnh triển khai hiệu quả Nghị định số 94/2023/NĐ-CP của Chính phủ quy định chính sách giảm thuế GTGT theo Nghị quyết số 110/2023/QH15 ngày 29/11/2023 của Quốc hội...

Đề nghị nghiên cứu thành lập Trung tâm phát triển quỹ đất đối với 02 huyện Diễn Châu và Nghi Lộc

Đối với việc thực hiện các Nghị quyết của Quốc hội về các dự án quan trọng quốc gia, cụ thể là Dự án xây dựng một số đoạn đường bộ cao tốc trên tuyến Bắc – Nam phía Đông giai đoạn 2017-2020, đoạn qua địa bàn tỉnh, qua giám sát, Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh nhận thấy vẫn còn tình trạng xác nhận sai nguồn gốc sử dụng đất, chủ sử dụng đất dẫn đến khiếu nại, khiếu kiện trong việc lập hồ sơ bồi thường hỗ trợ... Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh đề nghị UBND tỉnh nghiên cứu thành lập Trung tâm phát triển quỹ đất đối với 02 huyện Diễn Châu và Nghi Lộc với lý do 02 huyện này đang triển khai nhiều dự án lớn, quan trọng. Việc thành lập Trung tâm phát triển quỹ đất tại 02 huyện này sẽ góp phần tạo điều kiện thuận lợi thực hiện công tác bồi thường giải phóng mặt bằng, thu hút đầu tư, góp phần vào sự phát triển chung của tỉnh.

Báo cáo cũng cho biết: Một số diện tích đất nông nghiệp nằm trong hành lang và kẹp giữa đường tránh Vinh và đường bộ cao tốc Bắc – Nam tại các xã Hưng Tây, Hưng Đạo, huyện Hưng Nguyên không có hệ thống tưới, tiêu, người dân đề nghị UBND tỉnh xem xét thu hồi và có phương án bồi thường cho các hộ dân. Đồng thời, Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh cũng đề nghị UBND tỉnh rà soát, sửa đổi các quy định tại Quyết định số 24/2020/QĐ-UBND ngày 14/02/2020 về ban hành quy định bồi thường hỗ trợ tái định cư khi nhà nước thu hồi đất trên địa bàn tỉnh.

Tác giả: PQ

Nguồn tin: nghean.gov.vn