VinFast năm 2023 bán 35.000 ô tô điện, 72.500 xe máy điện, doanh thu tăng hay giảm?
- 08:58 27-02-2024
- In ra
- Đóng cửa sổ này
VinFast thu về bao nhiêu tiền trong năm 2023?
Mới đây, VinFast đã thông báo về tình hình kinh doanh của mình trong báo cáo tài chính (chưa kiểm toán) trong năm 2023. Trong thông báo này, VinFast công bố tổng doanh số, tổng doanh thu, lỗ gộp và mục tiêu doanh số năm 2024.
Cụ thể, theo VinFast thì hãng đã bàn giao tổng cộng 34.855 chiếc ô tô điện trong năm tài chính 2023, tăng 374% so với năm 2022. Nếu tính riêng Quý IV/2023, VinFast đã bàn giao 13.515 xe, tức tăng 35% so với quý trước.
Với xe máy điện, VinFast đã bàn giao tổng cộng 72.468 chiếc trong năm 2023. Xét riêng trong 3 tháng cuối của năm 2023, VinFast bàn giao 24.309 chiếc, kém khoảng 4000 chiếc so với quý trước nhưng vẫn tăng khoảng 48% so với cùng kỳ năm 2022.
VinFast bán ra gần 35.000 chiếc ô tô điện và gần 72.500 chiếc xe máy điện. |
Về doanh thu, VinFast cho biết trong quý cuối năm 2023, doanh thu đạt 10.418 tỷ đồng (437 triệu USD), tương đương tăng 26% so với quý trước, hoặc tăng 133% so với cùng kỳ năm 2022.
Tính cả năm 2023, tổng doanh thu của VinFast đạt 28.596 tỷ đồng, tương đương khoảng 1,198 tỷ USD. Mức doanh thu này tăng 91% so với năm 2022. VinFast cũng cho biết thêm rằng sau khi trừ chi phí, VinFast ghi nhận lỗ trong Quý IV/2023 4.171 tỷ đồng (174,9 triệu USD), lỗ gộp cả năm là 13.164 tỷ đồng (tương đương 551,6 triệu USD).
VinFast cũng cho biết rằng biên lợi nhuận gộp của VinFast đã cải thiện đáng kể so với năm 2022, từ âm 82% xuống âm 46%. Trong khi đó, biên lợi nhuận gộp Quý IV/2023 cũng đã giảm, từ âm 82,6% xuống âm 40,1%.
Theo sát kế hoạch đặt ra trước đây, chi phí vốn đầu tư (Capex) trong 3 tháng cuối năm 2023 của VinFast là 213 triệu đô la Mỹ. Hãng cho biết khoản này chủ yếu được sử dụng để phát triển các mẫu xe VF 6, VF 7, xây dựng nhà máy tại bang North Carolina (Mỹ), phát triển showroom và trạm sạc.
Tổng doanh thu năm 2023 của VinFast đạt gần 1,2 tỷ USD. |
VinFast sẽ làm gì trong năm 2024?
Trong năm tài chính 2024, VinFast cho biết hãng đặt mục tiêu cân bằng giữa tăng trưởng doanh thu và tối ưu hóa chi phí. Tối ưu hóa chi phí sản xuất và vật liệu, cùng với đó là đầu tư chiến lược vào các thị trường tiềm năng trong khu vực được cho là nền tảng để đạt được điều nói trên.
Một trong hai mục tiêu được xem là then chốt với VinFast trong năm 2024 là tối ưu hóa chi phí. VinFast đang thực hiện các sáng kiến nhằm giảm chi phí vật liệu 40% trong vòng hai năm sau khi ra mắt mỗi mẫu xe.
VinFast cho biết rằng để làm được vậy thì một phần sẽ thông qua các nỗ lực kỹ thuật như thiết kế lại phụ tùng và tối ưu hóa nền tảng, và phần còn lại thông qua các sáng kiến về nguồn cung và mua sắm như nội bộ và chuyển đổi nhà cung cấp. Cùng với đó, VinFast sẽ tiếp tục tối ưu hóa chi phí sản xuất và các chi phí khác.
Tối ưu chi phí là một trong hai mục tiêu lớn của VinFast trong năm tới. |
Một chiến lược thú vị khác VinFast cũng nhắc tới là mở rộng kênh phân phối. Nếu như trước đây VinFast xác định xây dựng showroom chính hãng thì nay đã sẵn sàng kết hợp với các nhà phân phối tại các thị trường khác, điển hình như loạt nhà phân phối mới tại Mỹ. Mới đây hơn, VinFast cho biết hãng đã ký Ý định Thư hợp tác với 5 đại lý đầu tiên tại Indonesia - thị trường vô lăng phải đầu tiên của hãng.
Ngày 25/2, VinFast đã chính thức động thổ xây dựng nhà máy xe điện của mình tại bang Tamil Nadu, Ấn Độ. Nhà máy tại Ấn Độ sẽ có công suất khoảng 150.000 chiếc mỗi năm khi vận hành chính thức.
Lễ khởi công nhà máy với tổng đầu tư 2 tỷ USD trên khoảnh đất 160 ha tại Ấn Độ đã diễn ra vào sáng ngày 25/2. |
Phát biểu về tình hình kinh doanh và kế hoạch năm 2024, bà Lê Thị Thu Thủy, Chủ tịch Hội đồng quản trị VinFast, chia sẻ: "Năm 2023 là một năm thành công với rất nhiều cột mốc đầu tiên của VinFast, đỉnh điểm là sự kiện niêm yết trên sàn Mỹ. Chúng tôi đã ra mắt những sản phẩm mới thú vị, mở rộng mạng lưới phân phối, củng cố vị thế tại các thị trường hiện có và khai mở cơ hội tại những thị trường tiềm năng quan trọng. Nỗ lực đó đã đem lại những tín hiệu tích cực mới đây tại các thị trường như Mỹ và Indonesia. Tiếp nối đà tăng trưởng dựa trên những nền tảng vững chắc, chúng tôi đặt mục tiêu giao 100.000 xe trong năm 2024, củng cố cam kết kiến tạo một tương lai xanh hơn cho mọi người."
Tác giả: Nhật Quỳnh
Nguồn tin: doisongphapluat.nguoiduatin.vn