Nữ sinh người Thái đầu tiên giành thủ khoa môn Toán cấp tỉnh Nghệ An
- 09:51 31-10-2023
- In ra
- Đóng cửa sổ này
Em Lữ Cao Mai Uyên (học sinh lớp 12A1) mang giải Nhất - thủ khoa HSG tỉnh môn Toán đầu tiên về cho Trường Phổ thông DTNT THPT số 2 Nghệ An. Ảnh: Hồ Lài. |
Giành thủ khoa nhờ được truyền cảm hứng
Lữ Cao Mai Uyên - học sinh lớp 12A1, Trường Phổ thông Dân tộc nội trú (DTNT) THPT số 2 tỉnh Nghệ An vừa giành thủ khoa môn Toán thi học sinh giỏi tỉnh năm 2023 với 17,63 điểm. Đây không chỉ là thành tích xuất sắc của nữ sinh dân tộc Thái, mà còn là giải Nhất – thủ khoa môn Toán đầu tiên của trường.
Nói về kết quả này, nữ sinh vui mừng chia sẻ: “Em nghĩ đây là điểm số tối đa của mình có thể đạt được, vì trong bài thi, em đã cố gắng làm hết sức, không có gì hối tiếc”.
Theo nữ sinh chia sẻ, đề thi chọn học sinh giỏi tỉnh môn Toán lớp 12 năm nay có 5 câu hỏi, trong đó câu 4b về bất đẳng thức Cosi (1,5 điểm) em không làm được. Đây cũng là câu hỏi thuộc mức độ phân hóa rất cao mà từ trước tới nay, trong quá trình ôn tập Uyên không giải đến. Còn câu 5 hệ phương trình em đã tính ra được đáp án đúng, nhưng do không có thời gian nên chứng minh không chặt chẽ và bị trừ điểm.
“Sau khi thi xong, em hi vọng mình đạt giải Nhất, nhưng vị trí thủ khoa là điều khá bất ngờ đối với em. Em nghĩ so với trường dân tộc nội trú, thì trên toàn tỉnh có nhiều bạn ở trường khác cũng rất xuất sắc. Khi nghe thầy cô báo tin được thủ khoa, em thực sự vỡ òa vui mừng, hạnh phúc”, Mai Uyên chia sẻ.
Mai Uyên cùng các bạn trong lớp 12A1 Trường Phổ thông DTNT THPT số 2 tỉnh Nghệ An. Ảnh: Hồ Lài. |
Từ năm lớp 10, Lữ Cao Mai Uyên đã tạo được ấn tượng đối với thầy cô giáo khi đạt 47,4 điểm tuyển sinh đầu vào - cao nhất Trường Phổ thông dân tộc nội trú THPT số 2. Em cũng là thí sinh nằm trong tốp những thí sinh có điểm thi lớp 10 cao nhất tỉnh Nghệ An kỳ tuyển sinh năm đó.
Thành tích trong thời gian học THCS của Mai Uyên cũng nổi trội giành giải Nhất môn Vật lý và giải Nhì môn Tiếng Anh tại Kỳ thi học sinh giỏi tỉnh lớp 9. Cũng trong năm đó, Uyên còn tham gia dự thi cả môn Toán nhưng không đỗ.
Đến khi vào lớp 10, thay vì tiếp tục theo đuổi Vật lý, thì nữ sinh này là chọn vào đội tuyển môn Toán. Lữ Cao Mai Uyên chia sẻ: “Thực ra từ nhỏ em đã rất thích học Toán từ nhỏ. Em thấy đây là môn học thú vị và mỗi khi tự mày mò giải được một bài Toán, cảm giác rất vui sướng. Đến khi lên cấp 3, được gặp thầy Cao Xuân Hùng - chủ nhiệm và cũng là giáo viên môn Toán – thầy đã thổi lửa, truyền cảm hứng để em có động lực theo đuổi môn học này.
Biến việc không sử dụng điện thoại thành lợi thế
Nội quy của Trường Phổ thông DTNT THPT số 2 tỉnh Nghệ An là học sinh không được sử dụng điện thoại trong trường, kể cả thời gian học chính khóa lẫn khi về ký túc xá. Mỗi tuần, các em sẽ được đăng ký dùng máy tính có kết nối Internet để học Tiếng Anh, đọc tin tức tại thư viện với sự quản lý của giáo viên. Điều này đối với học sinh thế hệ “Gen Z” khó tránh khỏi bất tiện. Nhưng Lữ Cao Mai Uyên cho biết, việc không sử dụng điện thoại đối với em lại trở thành lợi thế để mình tư duy học tập.
Như với môn Toán, khi gặp đề bài khó học sinh có thể vào mạng Internet để tìm đáp án, đỡ mất nhiều thời gian. Nhưng điều này sẽ khiến mình ỷ lại, thụ động hơn. “Thay vào đó, không được sử dụng điện thoại, em phải chủ động tự tìm tòi, tự mày mò, nghĩ đến nhiều phương hướng giải quyết bài Toán. Nhờ đó, mà hiểu được bản chất Toán học của đề ra. Khi gặp những câu hỏi khó tương tự, em cũng sẽ không ngại việc tư duy để làm bài. Việc học sẽ thú vị hơn, mỗi bài tự giải được khiến em cảm thấy vui, thấy yêu thích môn Toán hơn”, Mai Uyên cho biết.
Ở trường dân tộc nội trú, học sinh chỉ được sử dụng điện thoại khi có sự cho phép của thầy cô giáo. Ảnh: Hồ Lài. |
Theo nữ sinh này, thầy Cao Xuân Hùng – giáo viên dạy Toán và bồi dưỡng em từ năm lớp 10 là người ảnh hưởng rất lớn đến cách học Toán của em. Cách làm việc, dạy học của thầy rất nghiêm khắc, nghiêm túc nhưng bài giảng dễ hiểu và biết cách khích lệ học trò. Thầy vừa truyền đạt kiến thức, vừa định hướng phương pháp học tập, tư duy môn Toán, vừa tìm kiếm rất nhiều tài liệu, ra nhiều bài tập cho học sinh.
Từ trước đến nay, các trường dân tộc nội trú nói chung và Trường Phổ thông DTNT THPT số 2 Nghệ An vẫn được đánh giá có thế mạnh về các môn xã hội, và hạn chế về môn tự nhiên, đặc biệt là Toán. Nhưng thầy Hùng đã động viên các bạn trong đội tuyển Toán “điều quan trọng nhất là phải tự tin, nếu làm hết sức thì không có gì phải hối hận”.
Bản thân Cao Lữ Mai Uyên cũng có ý thức tự học từ sớm. Bố mẹ em là giáo viên dạy môn văn công tại tại Trường Phổ thông dân tộc bán trú THCS Thông Thụ - một trường THCS vùng biên giới của huyện Quế Phong, cách nhà em ở xã Châu Kim hơn 60km. Những năm tiểu học, vì điều kiện đi lại khó khăn, Uyên đã theo bố mẹ ở ký túc xá và học tập tại Thông Thụ.
Năm lớp 6 em mới quay về học tại Trường THCS Châu Kim khi mẹ được chuyển công tác về gần nhà hơn, còn bố vẫn tiếp tục dạy học vùng sâu, vùng xa. Lên THPT xuống TP Vinh học nội trú, cũng là chuỗi ngày em bắt đầu tự lập hoàn toàn trong học tập và sinh hoạt. “Em thấy may mắn khi mình được học ở trường dân tộc nội trú, có thầy cô dạy bảo, chăm sóc và cho em động lực, cố gắng quyết tâm đạt thành tích cao trong học tập”, Mai Uyên nói.
Với định hướng học khối A1, ngoài môn Toán, tại Kỳ thi học sinh giỏi tỉnh năm nay, Uyên còn dự thi môn Tiếng Anh. Môn Vật lý mặc dù em không tiếp tục theo đuổi nhưng vẫn duy trì việc học tập với kết quả cao trên lớp. Hiện Lữ Cao Mai Uyên còn làm Bí thư Chi đoàn của lớp, tham gia các Câu lạc bộ Tiếng Anh, Toán, Stem và là một thành viên năng nổ trong mọi hoạt động ở trường.
Thầy giáo Lô Thanh Bình - Phó Hiệu trưởng nhà trường cho biết: Ngoài thành tích giải Nhất – thủ khoa của Lữ Cao Mai Uyên, đội tuyển môn Toán tham dự Kỳ thi học sinh giỏi tỉnh lớp 12 năm nay của Trường Phổ thông dân tộc nội trú THPT số 2 còn có 1 giải Nhất, 1 giải Nhì, 2 giải Ba và 1 giải Khuyến khích. Đây là một kỳ tích của nhà trường, bởi chưa năm nào trường có giải Nhất môn Toán nhưng năm nay chúng tôi có 2 giải Nhất trong đó có 1 thủ khoa, đến từ huyện biên giới Quế Phong. Kết quả này còn tạo động lực, truyền cảm hứng, sự tự tin cho các thế hệ học sinh của nhà trường cũng như chính giáo viên trong dạy học. |
Tác giả: Hồ Lài
Nguồn tin: giaoducthoidai.vn