Nghệ An 24h

http://nghean24h.vn


Hối hả thảm nhựa mặt đường cao tốc Nghi Sơn - Diễn Châu, chuẩn bị thông xe dịp 2/9

Nhà thầu cao tốc Bắc-Nam đoạn Nghi Sơn - Diễn Châu đang huy động '3 ca, 4 kíp' hoàn thành các công đoạn cuối, tập trung thảm bê tông nhựa nóng mặt đường, sẵn sàng thông xe trước ngày 2/9.

 Tập đoàn Cienco4 đã đưa hạng mục bê tông nhựa về đích, sẵn sàng mục tiêu thông xe cao tốc Nghi Sơn - Diễn Châu trước ngày 2/9. Với phạm vi đảm nhận thi công hơn 5km tuyến chính, tổng khối lượng bê tông nhựa cần thi công là hơn 40.000 tấn

 Theo ông Phạm Quang Mạnh, Giám đốc điều hành gói thầu XL04 dự án cao tốc Bắc - Nam đoạn Nghi Sơn - Diễn Châu cho biết, nhà thầu này đã hoàn thành những mét thảm bê tông nhựa cuối cùng, cán đích trước 5 ngày so với kế hoạch chủ đầu tư yêu cầu.

 Đại diện nhà thầu cho biết, theo yêu cầu của Thủ tướng Chính phủ, Bộ GTVT, nhà thầu đã tăng tốc, huy động hàng trăm thiết bị xe máy, nhân lực để tập trung thi công. Trong đó huy động 3 trạm bê tông nhựa, 3 dây chuyền rải, khối lượng thực hiện hàng ngày trung bình từ 1.000-2.000 tấn.

 “Theo kế hoạch, sau khi hạng mục bê tông nhựa hoàn thành, nhà thầu sẽ tiếp tục tăng ca, tăng kíp, hoàn thành hạng mục ATGT trước ngày 25/8, đảm bảo thông xe dự án trước ngày 2/9/2023 theo đúng chỉ đạo”, ông Mạnh cho biết.

 Cienco4 là nhà thầu đứng đầu liên danh thi công Gói thầu XL04: Thi công xây dựng đoạn Km419+600-Km430+00, Dự án thành phần đầu tư xây dựng đoạn Nghi Sơn - Diễn Châu, chiếm 40% giá trị hợp đồng, thi công 5,12km tuyến chính, trong đó 3,56km là nền đất yếu.

 Theo đại diện ban điều hành dự án, tính đến đầu tháng 8/2023, sản lượng thi công dự án đoạn Nghi Sơn - Diễn Châu đạt 95% giá trị các hợp đồng. Đáp ứng thời gian thông xe tuyến chính, hiện tại, hầu hết các nhà thầu đều tổ chức thi công “3 ca, 4 kíp”. Riêng công tác thảm bê tông nhựa, có những ngày cao điểm, khối lượng thảm cả tuyến lên tới 8.000 tấn.

 Để đảm bảo tiến độ thi công dự án, đơn vị đã huy động hàng trăm thiết bị xe máy, nhân lực để tập trung thi công. Trong đó huy động 03 trạm bê tông nhựa nóng, 03 dây chuyền rải bê tông nhựa nóng đoạn tuyến dài 5,12 km với hơn 40.000 tấn bê tông nhựa nóng, khối lượng thực hiện hàng ngày 1.000-2.000 tấn bê tông nhựa nóng. Hạng mục bê tông nhựa nóng đã hoàn thành rạng sáng ngày 15/8/2023 trước 5 ngày so với kế hoạch yêu cầu.

 Nhà thầu tập trung thi công cuốn chiếu Hệ thống an toàn giao thông cùng với các lớp bê tông nhựa nóng. Khối lượng an toàn giao thông còn lại sẽ hoàn thành trước ngày 25/8/2023 để đảm bảo hoàn thành công trình thông xe trước ngày 2/9/2023.

 “Mục tiêu đề ra đến ngày 15/8, công tác thảm sẽ hoàn thành. Các hạng mục phụ sẽ cán đích vào khoảng 20/8, đảm bảo yêu cầu thông xe tuyến chính đúng dịp Quốc khánh 2/9”, đại diện Ban điều hành dự án thông tin.

 Các nhà thầu huy động tối đa máy móc, máy móc thiết bị, nhân lực, thi công 3 ca 4 kíp/ngày đêm để đảm bảo tiến độ cán đích.

 Vào giai đoạn thảm bê tông nhựa nóng, công trường thi công kiểm soát nghiêm ngặt phương tiện lưu thông để đảm bảo tiêu chuẩn kỹ thuật mặt đường.

 Hối hả hoàn thiện những mẻ bê tông nhựa nóng cuối cùng trên tuyến cao tốc Nghi Sơn -Diễn Châu.

 Công nhân đang thảm bê tông nhựa nóng lớp cuối cuốn chiếu tại những đoạn tuyến đã dỡ tải, theo dõi lún, thảm cấp phối đá dăm và ốp bê tông gia cố mái taluy.

 Cao tốc Nghi Sơn - Diễn Châu đang bước vào giai đoạn thi công nước rút để đảm bảo tiến độ cán đích dịp 2/9 tới đây.

  Cao tốc thành phần Nghi Sơn - Diễn Châu dài gần 50 km, đi qua tỉnh Thanh Hóa 6,5 km và tỉnh Nghệ An 43,5 km, có tổng mức đầu tư hơn 7.293 tỷ đồng.

 Đây là dự án được chuyển đổi từ hình thức đầu tư PPP (đối tác công - tư) sang đầu tư công. Trong giai đoạn phân kỳ, cao tốc được thiết kế thi công xây dựng quy mô 4 làn xe, nền đường rộng 17 m, vận tốc thiết kế 80 km/giờ; giai đoạn hoàn chỉnh sẽ nâng lên 6 làn xe, nền đường rộng 32,25 m, vận tốc thiết kế từ 100 - 120 km/giờ.

 Đây cũng là 1 trong 5 dự án thành phần cao tốc Bắc Nam phía Đông còn lại của giai đoạn I 2017 - 2020 sẽ hoàn thành trong năm 2023, gồm: Quốc lộ 45 - Nghi Sơn, Nghi Sơn - Diễn Châu, Diễn Châu - Bãi Vọt, Cam Lâm - Vĩnh Hảo, Cần Thơ - Mỹ Thuận.

 Theo ông Phạm Văn Minh, Phó Giám đốc Ban Quản lý dự án 6, trên công trường vào giai đoạn nước rút, Ban yêu cầu các tư vấn giám sát bám sát công trường thực hiện nhiệm vụ, tuyệt đối không để xảy ra các vi phạm về chất lượng công trình.

 Bên cạnh đó, Ban đã phối hợp chặt chẽ với địa phương triển khai kế hoạch bảo vệ thi công công trình theo thiết kế được phê duyệt và tiến độ thực hiện dự án, hạn chế tối đa việc hư hỏng, mất mát tài sản, không để xảy ra các hành động gây cản trở làm ảnh hưởng đến việc thi công, gây mất an ninh trật tự trên tuyến từ ngày 7/7 - 1/9/2023.

 Thời gian qua, nhiều đoàn công tác của Chính phủ, Bộ GTVT, Hội đồng nghiệm thu Nhà nước đã đi kiểm tra tiến độ dự án, nhất là mới đây đoàn công tác do Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đã dẫn đầu đến kiểm tra và yêu cầu chủ đầu tư, nhà thầu thi công đảm bảo dự án khánh thành trước ngày 2/9/2023.

Tác giả: Phi Long

Nguồn tin: Báo VOV