Nghệ An 24h

http://nghean24h.vn


Hàng chục người bị bắt trong đường dây lạm dụng tình dục trẻ em ở Mỹ

98 người đã bị bắt vì liên quan đến lạm dụng tình dục trẻ em và 13 trẻ em được giải cứu, hơn hai năm sau khi hai nhân viên FBI bị giết khi điều tra một đường dây ấu dâm quốc tế.

Trong một cuộc họp báo hôm thứ Ba, Cục Điều tra Liên bang (FBI) và Cảnh sát Liên bang Úc (AFP) cho biết 79 vụ bắt giữ, 65 cáo trạng và 43 bản án ở Mỹ, 19 người đàn ông bị bắt giữ ở Úc, đã được thực hiện nhờ chiến dịch chung.

 Theo cảnh sát, các thành viên của nhóm ấu dâm bị cáo buộc đã sử dụng phần mềm để chia sẻ tệp ẩn danh, trò chuyện và truy cập các trang web trong mạng riêng. Ảnh: CNN

Hai đặc vụ FBI đang điều tra đường dây đã bị bắn chết vào năm 2021 khi đang thực hiện lệnh khám xét một lập trình viên máy tính bị tình nghi sở hữu tài liệu lạm dụng trẻ em.

Tư lệnh Cảnh sát Liên bang Úc Helen Schneider cho biết, đường dây lạm dụng trẻ em bị cáo buộc là một "mạng ngang hàng" với "một số kẻ đã phạm tội trong hơn 10 năm".

Cuộc điều tra của cảnh sát Úc bắt đầu vào năm 2022 khi FBI chuyển thông tin chi tiết về các thành viên tại Úc của mạng lưới này chia sẻ tài liệu lạm dụng trẻ em trên web đen.

"Hoạt động này rất phức tạp", tùy viên pháp lý của FBI tại Canberra, Nitiana Mann, nói với các phóng viên hôm thứ Ba. "Sự phức tạp và ẩn danh của các nền tảng này có nghĩa là không có cơ quan hoặc quốc gia nào có thể chống lại các mối đe dọa này một mình".

Hầu hết những người Úc bị cáo buộc phạm tội đều có kỹ năng CNTT cao cấp, cảnh sát cho biết trong một tuyên bố.

Các thành viên của mạng bị cáo buộc đã sử dụng "phần mềm để chia sẻ tệp ẩn danh, trò chuyện và truy cập các trang web trong mạng", sử dụng mã hóa và "các phương pháp khác để tránh bị cơ quan thực thi pháp luật phát hiện".

Schneider cho biết những kẻ phạm tội bị cáo buộc đã điều hành một "mạng lưới tinh vi". Bà nói thêm: “Xem, phân phối và sản xuất tài liệu lạm dụng trẻ em là một tội ác khủng khiếp và mạng lưới này đã trải qua khoảng thời gian dài không bị phát hiện là một dấu hiệu cho thấy mức độ nguy hiểm của chúng”.

Hai đặc vụ FBI là Daniel Alfin và Laura Schwartzenberger đã chết trong vụ đấu súng tại khu chung cư Sunrise, Florida trong khi thực hiện lệnh khám xét liên bang vào ngày 2 tháng 2 năm 2021. Ba đặc vụ khác bị thương và nghi phạm trong vụ xả súng chết tại hiện trường.

Vào thời điểm đó, đặc vụ FBI George Piro phụ trách khu vực Miami, gọi vụ nổ súng và cái chết của Alfin cùng Schwartzenberger là "một ngày rất đen tối đối với FBI".

Các đặc vụ này được biết đến với những nỗ lực trong kiềm chế lạm dụng trẻ em bằng công việc điều tra của họ và giáo dục học sinh về những nguy cơ của tội phạm tình dục. Cái chết của họ đánh dấu lần đầu tiên một đặc vụ FBI bị bắn chết khi thi hành công vụ kể từ tháng 11 năm 2008.

Tác giả: Mai Anh

Nguồn tin: congluan.vn