Nghệ An 24h

http://nghean24h.vn


Hà Tĩnh: Người vợ nuôi chồng bạo bệnh, con bệnh tim và em tâm thần

Chồng mắc bạo bệnh, con bị bệnh tim, em ruột bị tâm thần - tất cả những gánh nặng đó đè lên vai chị Tuyến khiến bà con chòm xóm ai cũng xót xa, thương cảm.

Ngôi nhà ọp ẹp, cũ kỹ của chị Đinh Thị Thanh Tuyền (SN 1984) và anh Tô Danh (SN 1979) nằm sâu trong con ngõ ở thôn Hà Trai, xã Sơn Kim 1, huyện Hương Sơn, tỉnh Hà Tĩnh. Ở đây, bà con hàng xóm khi được hỏi về hoàn cảnh gia đình chị Tuyền ai nấy đều thương cảm.

Không giống như bao người con gái khác, chị Tuyền phải nuôi em gái bị tâm thần từ lúc chưa kết hôn. Lấy chồng, chị Tuyền mang theo cả em về nuôi. Rồi chị sinh được 2 người con thì người con út bị câm, điếc và bệnh tim bẩm sinh. Đến đầu năm 2023, chị lại bàng hoàng nhận hung tin chồng bị ung thư gan.

Anh Danh hiện đang nằm điều trị tại bệnh viện mà chị Tuyền chưa kiếm được đâu ra số tiền lớn vậy để cứu chồng. 


Chị Thanh Tuyền và anh Doanh quê gốc ở huyện Đức Thọ. Năm 2006, sau khi cưới, vì hoàn cảnh bố mẹ mất sớm nên anh chị được bác Nguyễn Giang Nam (bác của chị Tuyền -PV) cho mảnh vườn tại thôn Hà Trai, xã Sơn Kim 1 để dựng căn nhà làm nơi lập nghiệp.

“Khi tôi cho đất, vợ chồng nó dựng nhà thì bản thân cháu Tuyền đang phải cáng đáng nuôi thêm một người em gái bị bệnh tâm thần từ nhỏ. Cuộc sống vợ chồng cháu nó hết sức khó khăn vì cả vợ chồng đều không có công ăn việc làm. Năm 2010 sinh được cháu trai thứ 2 thì lại bị bệnh tim bẩm sinh, bệnh câm, điếc. Khổ đến vậy rồi mà trời vẫn chưa buông tha cho nó, nay chồng lại bị ung thư, bao gánh nặng dồn dập”, bác Nguyễn Giang Nam ngậm ngùi.

Căn nhà tềnh toàng của gia đình chị Tuyền không có lấy một vật dụng giá trị. 


Biết có PV, Nhà báo về tìm hiểu hoàn cảnh gia đình chị Tuyền, nhiều bà con chòm xóm đã chủ động đến kể cho chúng tôi nghe về sự vất vả, khổ cực của gia đình chị Tuyền, anh Danh. Bà con chòm xóm ai cũng hi vọng, gia đình chị Tuyền nhận được sự giúp đỡ của mọi người để vực dậy.

“Nó (chỉ vợ chồng chị Tuyền, anh Danh - PV) sống ở làng này ai cũng thương lắm. Nhìn cái Tuyền chăm em gái bị tâm thần từ khi cha mẹ nó mất đi khiến chúng tôi hết sức khâm phục. Nhiều đêm cả làng đi tìm em cho nó. Vì quên đóng cửa em nó bỏ đi mất mấy ngày, nhưng vợ chồng nó vẫn quyết tâm đi tìm em về bằng được. Gần 20 năm nay, nhìn nó chăm em mà chúng tôi không cầm được nước mắt. Giờ con trai lại bị bệnh tim, chồng bị ung thư đúng là tai họa thật sự. Không biết cái Tuyền có trụ vững được không?”, bác Thọ, hàng xóm của chị Tuyền nói.

Người em bị tâm thần chị Tuyền nuôi dưỡng từ lúc chưa lấy chồng đến nay. 


Trong ngôi nhà tềnh toàng của chị Tuyền, anh Danh không có lấy một vật dụng gì giá trị. Chiếc bàn uống nước, chiếc giường ngủ được kê tạm bợ ngay cạnh phòng em gái Đinh Thị Thiệp (SN 1992) bị bệnh tâm thần từ nhỏ.

“Cha mẹ mất sớm để lại cho em người em gái mang bệnh tâm thần. Em đi lấy chồng mang theo em gái bị bệnh tâm thần về nhà chồng. May mà chồng em cũng hiểu và cùng nhau động viên vượt qua. Đến năm 2007, vợ chồng em sinh được cháu trai đầu lòng không bệnh tật. Nhưng đến năm 2010 sinh cháu trai thứ 2 thì cháu bị bệnh tim bẩm sinh, câm và điếc, vợ chồng bảo nhau cùng cố gắng kiếm cơm qua ngày để chạy chữa cho con nhưng không được. Đến đầu năm 2023, trong lúc đi phụ hồ chồng em kêu đau nên đi khám thì các bác sĩ tuyến huyện, tuyến tỉnh khuyên nên đi ra tuyến trung ương để kiểm tra. Khi cầm kết quả trên tay về căn bệnh ung thư gan của chồng, em chết lặng. Bác sĩ cho biết, với bệnh tình của chồng muốn cứu tính mạng phải tiến hành mổ gấp nhưng em chưa biết lấy tiền ở đâu?", chị Tuyền nói trong nước mắt.

Căn nhà lụp xụp của chị Tuyền sinh sống qua ngày. 


“Nỗi lo cơm áo gạo tiền để trang trải cuộc sống hàng ngày chưa đủ. Giờ phải gánh thêm tai họa là căn bệnh quái ác của chồng. Thân gái một mình gánh vác cả gia đình thì không biết rồi gia đình nó có trụ vững được không? Chúng tôi bà con chòm xóm ở đây cũng qua lại thường xuyên, có gì hỗ trợ được chúng tôi cũng cố gắng. Giờ lo nhất là phải có tiền để mổ còn hi vọng cứu lấy mạng sống cho anh Danh”, anh Trần Quốc Chiến hàng xóm của vợ chồng chị Tuyền ngậm ngùi chia sẻ.

Ông Hoàng Văn Thư, Chủ tịch UBND xã Sơn Kim 1 cho biết: “Hoàn cảnh gia đình nhà chị Tuyền anh Danh hết sức vất vả. Đầu năm 2023, gia đình lại phát hiện chồng bị ung thư gan. Giờ trong một nhà mà chồng mắc bệnh hiểm nghèo, con bệnh tim bẩm sinh lại còn nuôi em gái tâm thần thì đúng là vất vả đối với chị Tuyền. Chính quyền địa phương cũng đã chỉ đạo các đoàn thể quan tâm, giúp đỡ gia đình chị Tuyền. Qua đây cũng mong muốn các mạnh thường quân, các nhà hảo tâm hỗ trợ, giúp đỡ tinh thần, vật chất để chị Tuyền có thể có điều kiện mổ bệnh sớm cho chồng”.

Gia đình chị Tuyền đang cần lắm sự chung tay giúp đỡ của mọi người. Mọi sự giúp đỡ cho gia đình chị Đinh Thị Thanh Tuyền xin gửi về:

Chị Đinh Thị Thanh Tuyền, trú thôn Hà Trai, xã Sơn Kim 1, huyện Hương Sơn, tỉnh Hà Tĩnh.

STK: Đinh Thị Thanh Tuyền

3714205083014 Ngân hàng NN&PTNT (Agribanhk) chi nhánh Tây Sơn, huyện Hương Sơn (Hà Tĩnh).

SĐT: 0392.808.779

Hoặc VPĐD BÁO ĐỜI SỐNG & PHÁP LUẬT TẠI MIỀN TRUNG

Số tài khoản: 0191012468008 Ngân hàng Bảo Việt CN Nghệ An.

 

Tác giả: Hồ Thắng

Nguồn tin: nguoduatin.vn