Nghệ An 24h

http://nghean24h.vn


Ký ức khó quên về cậu nam sinh lớp 8 tử vong vì “quên mình cứu bạn”

Thấy bạn bị dòng nước cuốn trôi, Đức đã không suy nghĩ chạy theo đưa tay cứu bạn. Hành động “quên mình cứu bạn" của Đức để lại sự xót thương với thầy cô, bạn bè.

Quên mình cứu bạn

Đã gần một tháng trôi qua nhưng khi nhắc tới chuyện em Nguyễn Lê Xuân Đức, học sinh lớp 8B, trường THCS Yên Thọ, huyện Yên Định (Thanh Hóa) quên mình cứu bạn khiến thầy cô, bạn bè không khỏi xót thương.

Chiều 1/5, nhân dịp nghỉ lễ Ngày giải phóng miền Nam thống nhất đất nước và Quốc tế lao động, các em Lê Văn Dương (lớp 9A), Lê Ngô Tài (lớp 9A), Hà Ngọc Phát (lớp 6B)… đều là học sinh của Trường THCS Yên Thọ rủ nhau đi chơi. Khi tới thôn Xuân Thái, xã Yên Thọ, do trời nắng nóng, em Dương ra bờ kênh thủy lợi Cửa Đạt để rửa chân không may trượt ngã xuống nước.

Phát hiện bạn chới với giữa dòng nước, một số em đi cùng chạy dọc theo bờ kênh tìm cách ứng cứu, số còn lại chạy vào làng hô hoán tìm người giúp đỡ. Thời điểm này, em Nguyễn Lê Xuân Đức đạp xe đi qua phát hiện sự việc trên. Đức lập tức bỏ lại xe đạp, chạy dọc bờ kênh đón và đưa tay ra kéo Dương lên. Do bờ kênh dốc, trơn trượt cùng với lực kéo của bạn nên Đức không ngay ngã xuống kênh nước chảy xiết.

Kênh thủy lợi Cửa Đạt, đoạn qua địa bàn thôn Xuân Thái nơi em Đức gặp nạn.

Khi thấy Dương và Đức bị dòng nước cuốn trôi, các bạn trên bờ đã tìm cây gỗ cho Dương bám và kéo em này lên bờ. Khi mọi người quay lại tìm kiếm thì Đức đã bị dòng nước hung dữ nhấn chìm và cuốn trôi. Thi thể nam sinh Nguyễn Lê Xuân Đức được tìm thấy sau đó cách hiện trường xảy ra sự việc khoảng 1km.

Phụ trách giảng dạy bộ môn toán và được phân công chủ nhiệm lớp 8B, bà Lê Thị Hòa cho biết, Nguyễn Lê Xuân Đức là một học sinh có học lực tốt, ngoan ngoãn, lễ phép. Trước khi xảy ra sự việc, Đức được nhà trường cử tham gia đội tuyển học sinh giỏi môn Hóa của huyện để lựa chọn vào đội tuyển đi thi tỉnh. Việc em Đức ra đi khi quên mình cứu bạn khiến bản thân cô và các bạn rất đau xót.

“Với những bạn học kém các môn tự nhiên, Đức sẵn sàng giúp đỡ bằng cách kèm dạy thêm những lúc ngoài giờ. Trong những hoạt động ngoại khóa, em Đức cũng thường xuyên giúp đỡ các bạn sau khi làm xong phần việc của mình. Bởi thế em thân thiết với hầu hết các bạn trong lớp, trong trường và được các bạn yêu quý”, bà Hòa chia sẻ.

Được sự đồng ý của lãnh đạo nhà trường, tranh thủ giờ ra chơi, PV Người Đưa Tin tiếp cận và trò chuyện với em Lê Văn Dương, học sinh lớp 9A – người được em Đức quên mình ứng cứu.

Em Dương kể, khoảng 15h ngày 1/5, em này cùng với 4-5 bạn từ nhà đi vào thôn Xuân Thái nơi có dòng kênh Cửa Đạt chảy qua chơi. Khi đi qua kênh, do trời nắng nóng, Dương tranh thủ xuống rửa chân và không may rơi xuống nước.

 Em Lê Văn Dương, học sinh lớp 9A, Trường THCS Yên Thọ kể lại giây phút mình gặp nạn được bạn Đức ứng cứu.

“Khi thấy em bị rơi xuống và bị nước cuốn trôi thì các bạn đi cùng tìm cách cứu nhưng không được. Lúc đó, bạn Đức đi qua thấy nên chạy theo đón và đưa tay định kéo em lên bờ. Vừa nắm tay bạn thì Đức lại rơi xuống và bị nước cuốn trôi. Khi được các bạn cứu đưa lên bờ thì em mệt không biết gì nữa”, em Dương chia sẻ.

Theo em Dương, giữa em và Đức chỉ là bạn học cùng trường, có biết nhưng không chơi thân với nhau. Khi biết Đức tử vong vì cứu mình khiến em Dương rất day dứt. Em này ý thức rằng, việc mình được cứu sống là nhờ Đức và các bạn bất chấp hiểm nguy cứu giúp. Để xứng đáng với sự hi sinh của Đức, em Dương hứa cố gắng học tập để trở thành người có ích và thường sẽ xuyên qua lại thăm nom, đồng viên bố mẹ và gia đình bạn.

Đề nghị truy tặng Huy hiệu Tuổi trẻ dũng cảm

Bà Nguyễn Thị Hương, Phó Hiệu trưởng Trường THCS Yên Thọ nhận xét, Nguyễn Lê Xuân Đức là một học sinh ngoan, lễ phép và có học lực tốt. Dù thân hình nhỏ nhắn, nhưng Đức hiền lành và luôn sống chan hòa với mọi người.

Theo bà Hương, việc Đức tử vong khi ứng cứu bạn bị đuối nước khiến các thầy cô giáo, bạn bè cảm thấy rất buồn và thương tiếc. Đồng thời, là một cô giáo, một người mẹ, bà Hương rất khâm phục nghĩa cử cao đẹp quên mình cứu bạn của em này.

Ông Nguyễn Văn Cúc, Phó Bí thư huyện đoàn – Chủ tịch Hội đồng đội huyện đoàn Yên Định cho biết, sau khi nhận được thông tin em Nguyễn Lê Xuân Đức tử vong, ông cùng một số cán bộ trực tiếp xuống gặp nhà trường để xác minh sự việc.

Trường THCS Yên Thọ nơi nam sinh Đức từng theo học

Từ kết quả làm việc với nhà trường, nội dung tường trình của em Lê Văn Dương ..., Hội đồng đội huyện Yên Định đã phối hợp với gia đình hoàn thiện hồ sơ, làm tờ trình gửi tỉnh đoàn Thanh Hóa đề nghị truy tặng Huy hiệu Tuổi trẻ dùng cảm cho em Nguyễn Lê Xuân Đức.

Ông Cúc đánh giá, việc quên mình ứng cứu bạn lúc gặp hiểm nguy của e Đức là hành động đẹp, dũng cảm và cần được lan tỏa, nhân rộng trong đoàn viên, thanh niên và học sinh.

Tuy nhiên, ông Cúc khuyến cáo, đối với học sinh khi gặp tình huống tương tự cần nắm vững các kỹ năng phòng chống đuối nước đã được truyền đạt ở trường, các buổi ngoại khóa và trên các phương tiện thông tin đại chúng để tự bảo vệ mình, đảm bảo an toàn tính mạng cho người cứu và người được cứu, tránh để hậu quả đáng tiếc xảy ra.

Ông Nguyễn Văn Tân, Hiệu trưởng Trường THCS Yên Thọ cho biết, Đức là con lớn trong gia đình có hai anh em, em gái nam sinh nay đang học lớp 6 tại trường. Việc Đức ra đi khi ứng cứu bạn là sự việc đáng tiếc và để lại sự xót thương, cảm phục với thầy cô, bạn bè.

Tác giả: Phạm Xuân Chinh

Nguồn tin: nguoiduatin.vn