Nghệ An 24h

http://nghean24h.vn


Đại biểu Quốc hội: 'Sân Mỹ Đình nhiều khi là niềm xấu hổ'

Đại biểu Quốc hội Bùi Hoài Sơn lấy ví dụ về sân vận động Mỹ Đình khi nói về các vấn đề gây bức xúc trong việc phát triển văn hóa Việt Nam.

"Sân vận động Mỹ Đình nhiều khi là niềm xấu hổ, khi chúng ta muốn quảng bá hình ảnh dân tộc ở sự kiện thể thao lớn của khu vực thì lại thành vấn đề khiến nhiều người phải lên tiếng", đại biểu Bùi Hoài Sơn lấy ví dụ về vấn đề phát triển văn hóa trong phiên thảo luận tổ sáng 25/5 của kỳ họp thứ 5 Quốc hội khóa XV.

Ông Bùi Hoài Sơn - Viện trưởng Viện Văn hóa nghệ thuật quốc gia Việt Nam đánh giá cao nỗ lực của Đảng và Nhà nước trong việc chăm lo phát triển văn hóa, thực sự coi văn hóa là nền tảng tinh thần của xã hội, đồng thời là mục tiêu động lực phát triển kinh tế - xã hội. Tuy nhiên, dư luận vẫn còn nhiều bức xúc, lo lắng về những điểm nghẽn trong lĩnh vực quan trọng này.

 Đại biểu quốc hội Bùi Hoài Sơn.

"Chúng ta phải nhìn nhận nhiều hơn về các biện pháp chỉnh đốn văn hóa", đại biểu Bùi Hoài Sơn nói.

"Để xảy ra những vấn đề với văn hóa khiến chúng ta phải suy nghĩ nhiều hơn đến việc làm thế nào để văn hóa đóng góp nhiều hơn vào sự phát triển bền vững của đất nước. Bản thân văn hóa phải bền vững trước, tuy nhiên có quá nhiều hiện tượng khiến ta phải lưu tâm mà nếu không khắc phục thì sẽ là điểm nghẽn lớn đối với sự phát triển văn hóa".

Ngoài ví dụ về sân vận động Mỹ Đình, đại biểu của đoàn Hà Nội chỉ ra một số vấn đề như dự án bảo tàng quốc gia về văn hóa chưa được triển khai, hay sự bức xúc xoay quanh câu chuyện cổ phần hóa của Hãng phim truyện Việt Nam.

"Vấn đề đầu tiên liên quan đến nguồn lực, quan trọng nhất là con người. Chúng ta thiếu những người làm văn hóa chuyên nghiệp để từ đó có những hành động, triển khai quan điểm, mục tiêu, chính sách thành thực tiễn", đại biểu Bùi Hoài Sơn nói, đồng thời nhấn mạnh đến vấn đề tháo gỡ các rào cản trong thể chế, chính sách không chỉ trong lĩnh vực văn hóa.

Viện trưởng Viện Văn hóa nghệ thuật quốc gia Việt Nam nói thêm: "Chúng ta không thể chỉ đổ lỗi hoàn cảnh khách quan. Ngành văn hóa phải chủ động, tích cực hơn để đón đầu thời cơ thuận lợi, cần tích cực triển khai xây dựng chương trình mục tiêu quốc gia về văn hóa. Chúng ta cần biến những tư tưởng thành hành động thực tế".

Tác giả: MINH ANH

Nguồn tin: vtc.vn