Những lỗi thường xảy ra với cần gạt nước ô tô
- 08:57 12-05-2023
- In ra
- Đóng cửa sổ này
Cần gạt nước ô tô là bộ phận quan trọng không thể thiếu đối với bất kỳ chiếc xe hơi nào. Bộ phận này có công dụng gạt bỏ bụi bẩn và nước ra khỏi kính chắn gió, giúp người lái có tầm nhìn tốt nhất khi điều khiển xe. Cần gạt mưa hiện nay đã trở thành bộ phận bắt buộc trên xe ô tô, là thiết bị cần thiết cho sự an toàn của xe, đặc biệt là ở một nước có khí hậu nóng ẩm mưa nhiều như Việt Nam.
Cấu tạo cần gạt nước ô tô
Cấu tạo cần gạt nước ô tô gồm 2 hệ thống cơ khí chính là:
- Cần gạt nước với lưỡi gạt bằng cao su và lưỡi gạt bằng kim. Các lưỡi gạt được gắn trên cần chính và nhận lực từ mô tơ. Cần gạt chính chuyển động và các lưỡi gạt di chuyển theo, làm sạch nước và bụi bẩn trên toàn bộ bề mặt kính phía trước và phía sau.
- Cụm công tắc điều khiển gạt nước được đặt bên trong khoang lái. Tùy vào từng loại xe sẽ có các chế độ khác nhau, nhưng về cơ bản, nó thường có nhiệm vụ điều khiển cần gạt nước và phun rửa kính.
Ngoài ra còn có mô tơ gạt nước là động cơ điện một chiều có hai tốc độ quay nhanh và chậm. Công tắc dạng cam giúp mô tơ luôn dừng ở vị trí cố định. Vậy nên thanh gạt nước đảm bảo luôn dừng đúng điểm dưới cùng của kính chắn gió khi tắt công tắc gạt nước.
Khi cần gạt nước ô tô hoạt động, nước rửa kính được hút từ bình chứa phun tới kính chắn gió thông qua hệ thống ống dẫn nước và vòi phun đặt ngay phía dưới kính chắn gió, trên nắp capo.
Cần gạt nước đảm đương nhiệm vụ hết sức quan trọng trong việc mang lại tầm nhìn tốt cho người lái xe. Ảnh minh họa |
Những lỗi thường gặp khi sử dụng cần gạt nước ô tô
Cần gạt đẩy nước theo cả 2 hướng
Đây là dấu hiệu dễ nhận biết cho thấy cần gạt mưa hỏng. Nguyên nhân có thể đến từ các bộ phận cấu tạo cần gạt bị hỏng hoặc bề mặt kính chắn gió gặp trục trặc. Ngoài ra, chủ xe không nên loại trừ khả năng nước rửa kính có vấn đề. Cần gạt nước được thiết kế để loại bỏ nước đọng nhằm làm sạch bề mặt kính chắn gió theo cơ chế nhất định. Nếu nước được đẩy theo hai hướng sẽ ảnh hưởng đến tầm nhìn của người lái, sai lệch so với cơ chế ban đầu của nhà sản xuất.
Hiện tượng này nếu kéo dài sẽ ảnh hưởng đến kính chắn gió, lưỡi gạt cao su và nhiều bộ phận khác. Khi thấy cần gạt mưa đẩy theo hai hướng, chủ xe cần kiểm tra nguyên nhân chính đến từ đâu. Nếu do cần gạt nước, hãy vệ sinh lại lưỡi gạt cao su bằng nước ấm và cồn, hoặc thay mới khi cần thiết.
Hiệu quả làm việc giảm
Người dùng có thể dễ dàng nhận ra hiện tượng này khi cần gạt nước không thể lau sạch các hạt nước đọng trên bề mặt kính chắn gió làm che khuất tầm nhìn của người lái. Tuy nhiên, tình trạng này chưa hẳn đến từ cần gạt nước mà có thể từ môi trường giao thông nơi xe di chuyển quá nhiều bụi bẩn, khi kết hợp với nước rửa kính sẽ bám trên kính khiến các hạt nước không thể vệ sinh hoàn toàn.
Chủ xe hãy vệ sinh bề mặt kính chắn gió và kiểm tra lưỡi gạt cao su của cần gạt nước xe có bị mòn hoặc đóng cặn bẩn hay không. Ngoài ra, một trường hợp khác khiến cần gạt mưa làm việc giảm có thể do lưỡi gạt bị cong vênh, không thể làm sạch nước ở khu vực mà cần gạt đi qua.
Sau thời gian dài sử dụng có thể khiến bụi bẩn bám vào lưỡi gạt, đóng cặn. Ảnh minh họa |
Cần gạt tạo thành vệt dài trên kính chắn gió
Đây là lỗi rất phổ biến do nguyên nhân đến từ lớp cao su trên lưỡi gạt kém chất lượng hoặc bị mòn theo thời gian. Nếu lớp cao su này mòn không đều khi hoạt động không chỉ tạo thành những vệt dài mà còn gây ra âm thanh khó chịu và ảnh hưởng đến độ bền của kính chắn gió. Cách sửa gạt nước ô tô trong trường hợp này là thay lớp cao su mới có chất lượng tốt hơn.
Cần gạt nước phát ra âm thanh lạ
Sau thời gian dài sử dụng có thể khiến bụi bẩn bám vào lưỡi gạt, đóng cặn, khi ma sát với bề mặt kính chắn gió khiến cần gạt nước ôtô bị kêu và tạo thành những âm thanh gây khó chịu. Chủ xe lúc này nên vệ sinh lưỡi gạt. Ngoài ra, cần gạt nước cong vênh cũng gây ra tình trạng này. Hãy kiểm tra xem toàn bộ lưỡi gạt có áp sát vào bề mặt kính chắn gió hay không. Nước rửa kính phun ra không đều, không đủ. Chủ xe hãy kiểm tra bơm nước rửa kính (ở dưới nắp capo) có hoạt động hay không và thay mới nếu cần thiết.
Bên cạnh đó, vòi phun bị tắc cũng có thể khiến nước rửa kính phun ra không đều, không đủ. Người dùng hãy sử dụng một que tăm nhỏ để kiểm tra vòi phun nước rửa kính (được đặt ở ngay dưới kính chắn gió, trên nắp capo). Trong trường hợp bơm nước và vòi phun vẫn ở trạng thái bình thường, có thể nguyên nhân đến từ đường dẫn nước rửa kính bị nứt vỡ hoặc rò rỉ.
Cách thay cần gạt nước ôtô
Cách thay cần gạt nước ôtô không quá phức tạp. Tuy nhiên, nếu bạn không tự tin nên nhờ đến sự trợ giúp của các kỹ thuật viên chuyên nghiệp. Cách thay thế như sau:
Bước 1: Nhẹ nhàng nâng gạt mưa lên khỏi kính chắn gió, tháo lưỡi gạt ra khỏi cần gạt rồi vệ sinh kính chắn gió và cần gạt bằng khăn mềm và nước ấm.
Bước 2: Sử dụng lưỡi gạt mới có cùng kích thước với khuyến cáo của nhà sản xuất. Đặt lưỡi gạt mới vào vị trí chốt gắn với cần gạt như ban đầu.
Bước 3: Sau khi lắp xong lưỡi gạt mới, nhẹ nhàng đặt gạt mưa về vị trí cũ đồng thời áp sát trên bề mặt kính chắn gió và kiểm tra xem lưỡi gạt có bị cong vênh không.
Bước 4: Bật cần gạt nước để kiểm tra hiệu quả làm việc.
Cần gạt nước ôtô nếu gặp vấn đề có thể gây nhiều trở ngại khi di chuyển. Vì vậy, chủ xe nên quan tâm bảo dưỡng bộ phận này thường xuyên.
Tác giả: Khánh Mai (t/h)
Nguồn tin: vietq.vn