Nghệ An 24h

http://nghean24h.vn


3 lầm tưởng về máy bay

Tiếp viên hàng không của hãng Virgin Australia tiết lộ những lầm tưởng phổ biến về máy bay.

 Những câu hỏi phổ biến về máy bay. Ảnh: Freepik.

Máy bay là phương tiện di chuyển phổ biến hiện nay. 3 vấn đề phổ biến là mức độ an toàn của nước và rượu trên máy bay, chất thải trên máy bay được chứa ở đâu và việc tự ý mở cửa máy bay có bị cấm hay không.

Brodie Capron, tiếp viên hàng không của hãng Virgin Australia, chia sẻ video giải đáp những thắc mắc về việc nước trên máy bay có an toàn không và tại sao ta lại dễ say hơn khi uống rượu trên không.

Độ an toàn của nước và rượu

Năm 2019, Trung tâm Diet Detective và Trung tâm Chính sách Thực phẩm Hunter College ở New York (Mỹ) công bố nghiên cứu về nước uống của các hãng hàng không. Nghiên cứu này cho thấy nước trên máy bay dương tính với vi khuẩn E. coli và Coliform, gây hại cho sức khoẻ của hành khách.

 Uống rượu trên máy bay sẽ dễ say hơn. Ảnh: Freepik.

Thực tế, không phải tất cả các hãng hàng không đều như thế. Brodie cho biết nước đã được lọc sạch sẽ, ít nhất là trên các chuyến bay của cô.

Khi nói đến việc uống rượu, nhiều người đặt câu hỏi tại sao uống rượu trên máy bay dễ say hơn. Nữ tiếp viên giải thích: “Do tỷ lệ phần trăm oxy trong không khí thấp hơn khiến tác dụng của rượu mạnh hơn”.

Càng lên cao, nồng độ oxy trong không khí càng giảm, cơ thể con người phải sản xuất thêm hồng cầu để đáp ứng, việc uống rượu vào lúc đó sẽ khó chịu hơn. Cuộc khảo sát của Finder vào tháng 12/2021 cho thấy 17% người Australia đã say rượu trên máy bay.

Nơi chứa chất thải

Nhiều người có cùng thắc mắc là sau khi xả nước toilet, chất thải trên máy bay sẽ đi đâu. Họ tin rằng có “cánh cửa bí mật” mở ra ngay khi dội nước, khiến chất thải rơi xuống giữa không trung. Tuy nhiên, điều đó là không thể.

Nhà vệ sinh hiện đại trên máy bay lần đầu tiên được thiết kế vào năm 1975 bởi James Kemper, nhà phát minh và kỹ sư người Mỹ. Ông làm công việc phát triển hệ thống điện tử hàng không, bao gồm hệ thống thiết bị bay điện tử đầu tiên (EFIS) cho máy bay thương mại. Tất cả máy bay sử dụng hệ thống nhà vệ sinh này từ năm 1982. Trong suốt chuyến bay, chất thải đều ở trong một thùng chứa. Sau khi hạ cánh, sẽ có xe tải đặc biệt được sử dụng để hút chất thải và đưa vào hệ thống nước thải ngầm của sân bay.

Mở cửa máy bay trong hành trình

Về việc liệu cửa có thể mở được giữa chuyến bay hay không, Brodie khẳng định là không. “Không thể mở cửa giữa chuyến bay trừ khi bạn có sức mạnh phi thường”, cô nói.

 Không được tự ý mở cửa máy bay. Ảnh: Unsplash.

The Seattle Times đưa tin vào năm 2017, người đàn ông có tên Joseph Daniel Hudek IV đã cố mở cửa thoát hiểm trong chuyến bay của Delta Air Lines từ Seattle (Mỹ) đến Bắc Kinh (Trung Quốc), phát sinh ẩu đả với tiếp viên và hành khách khi họ ngăn cản ông. Sau đó người này bị buộc tội can thiệp vào phi hành đoàn và bị khởi tố.

Bên cạnh đó, việc phải kéo màn che cửa sổ lên khi máy bay cất cánh và hạ cánh cũng có lý do. Khi màn che mở ra, mắt của hành khách sẽ dần thích nghi với ánh sáng bên ngoài. Điều này cần thiết trong trường hợp khẩn cấp, cần di dời hành khách ra ngoài nhanh chóng.

Họ sẽ mất nhiều thời gian hơn để ra khỏi máy bay nếu mắt chưa quen với ánh sáng bên ngoài. Ngoài ra, lý do khác cho việc mở màn che là để hành khách có thể quan sát động cơ hoặc cánh máy bay, nếu có vấn đề thì kịp thời cảnh báo cho phi hành đoàn.

Tác giả: Trà My

Nguồn tin: zingnews.vn