Nghệ An 24h

http://nghean24h.vn


Nghệ An “bất lực” trước biển báo giới hạn tải trọng liên tục bị tháo dỡ?

Mặc dù đã cắm lại biển báo giới hạn tải trọng để bảo đảm ATGT, giảm tình trạng hạ tầng đường bộ khu vực nông thôn nhưng kẻ xấu vẫn liên tục tháo dỡ, gây bức xúc trong dư luận suốt thời gian qua.

Đây không phải lần đầu tiên xảy ra tình trạng này nhưng suốt thời gian qua, tại tuyến đường nối từ huyện Nam Đàn (Nghệ An) sang huyện Đức Thọ (Hà Tĩnh), hàng loạt xe tải trọng lớn vẫn nườm nượp qua lịa trên tuyến đường nói trên do biển giới hạn tải trọng không vượt quá 30 tấn cho phép vẫn chưa cắm lại biển báo…

Biển hạn chế chế tải trọng liên tục bị tháo dỡ

Trước đó, vào tháng 02 và 03, Diễn đàn Doanh nghiệp đã liên tục phản ánh tại các bài báo trước đó, tuyến đường nối từ phía Đông cầu Thọ Tường theo tỉnh lộ 552 qua địa bàn huyện Đức Thọ, tỉnh Hà Tĩnh sang cầu Yên Xuân theo tỉnh lộ 542C địa phận huyện Hưng Nguyên và Nam Đàn (huyện lộ 20) tỉnh Nghệ An có tổng chiều dài khoảng gần 7km nhưng thời gian gần đây, tuyến đường này trở thành “huyết mạch” để xe container, xe đầu kéo có tải trọng lớn lưu thông.

Theo quan sát của chúng tôi, suốt thời gian qua, nhiều đoàn xe tải đầu kéo tải trọng lớn di chuyển hướng từ cửa khẩu Quốc tế Cầu Treo (Hà Tĩnh) xuôi QL8A qua cầu Thọ Tường rồi sang cầu Yên Xuân (Nghệ An) để tránh trạm thu phí cầu Bến Thuỷ trên tuyến QL1A vẫn nườm nượp qua lại. Thực trạng này đã trở thành mối nguy cơ tiềm ẩn mất ATGT trên tuyến đường này, gây bức xúc kéo dài trong dư luận, đặc biệt là người dân địa phương ở đây.

Trước đó, vào thời điểm nói trên, sau khi nhận được phản ánh của dự luận về tình trạng ngang nhiên tẩy xoá cả biển báo giới hạn tải trọng được cơ quan chức năng cắm tại sát cầu Châu Cường trên địa phận xã Trung Phúc Cường, huyện Nam Đàn, Nghệ An, chúng tôi đã trực tiếp “mục sở thị” ở khu vực này suốt nhiều ngày liên tục. Vào thời điểm này, khi được phản ánh, ông Nguyễn An Toàn - Chủ tịch UBND xã Trung Phúc Cường, huyện Nam Đàn xác nhận lâu nay có tình trạng xe tải trọng lớn, ước đến 50 - 60 tấn chạy từ Cửa khẩu Quốc tế Cầu Treo (Hà Tĩnh) tránh trạm Thu phí Bến Thuỷ nên đi tắt qua Đức Thọ rồi về cầu Yên Xuân gây bức xúc trong nhân dân.

 

 Biển báo giới hạn tải trọng cấm xe tải trọng lớn trên 30 tấn đi qua nhưng sau đó đã bị tháo dỡ, thách thức cả cơ quan chức năng

Đại diện chính quyền ở đây cũng cho biết, để khắc phục tình trạng xuống cấp của con đường đi qua địa bàn xã Trung Phúc Cường, địa phương cũng đã nhiều lần bỏ kinh phí ra mua bê tông tươi để vá ổ voi, ổ gà nhưng được một thời gian lại trở về trạng thái ban đầu, thậm chí còn xuống cấp hơn do xe tải trọng lớn liên tục “cày xới” cả ngày lẫn đêm.

Sau khi có phản ánh từ cơ quan báo chí, UBND huyện Nam Đàn đã chỉ đạo UBND xã Trung Phúc Cường cắm biển mới giới hạn tải trọng toàn bộ không quá 30 tấn thay thế biển bị tẩy xóa ngay tại khu vực cầu Châu Cường. Tuy nhiên, chỉ được một thời gian ngắn, vào những ngày đầu tháng 3/2023, tấm biển cấm tải trọng vượt quá giới hạn cho phép lại tiếp tục bị tẩy xoá, thách thức cả các cơ quan chức năng.

Thậm chí, đến những ngày giữa tháng 4/2023, tấm biển cấm tải trọng toàn bộ xe cơ giới vượt quá 30 tấn lại bị “bốc hơi”, bị tháo dỡ hoàn toàn, còn trơ lại mỗi chiếc cọc cắm biển báo trước đó. Cho đến chiều ngày 25/4/2023, khi đi trên con đường này phóng viên ghi nhận vẫn chưa hề có tấm biển hạn chế tải trọng nào được cơ quan chức năng tiến hành cắm lại ở khu vực này.

 Cơ quan chức năng bất lực?

Do biển hạn chế tải trọng bị kẻ xấu phá hoại, vì thế tuyến đường nêu trên hàng ngày vẫn đang phải “oằn mình” gánh hàng loạt xe có tải trọng lớn lưu thông suốt cả ngày lẫn đêm.

Ghi nhận của phóng viên vào chiều ngày 25/4/2023, hàng loạt xe tải trọng lớn như xe container, xe đầu kéo chở quặng từ bên Lào về Việt Nam qua cầu Thọ Tường rồi rồi di chuyển trên huyện lộ 20...vẫn nườm nượp ngược xuôi trên tuyến đường này. Trực tiếp theo những đoàn xe này ngược hướng tỉnh Hà Tĩnh, qua cầu Thọ Tường, chúng tôi ghi nhận có một tổ công tác của đội CSGT – TT Công an huyện Đức Thọ đang đứng chốt trên trục đường Nguyễn Thị Minh Khai địa phận thị trấn Đức Thọ.

Cũng vào thời điểm chiều ngày 25/4, chúng tôi vẫn ghi nhận rất nhiều xe tải “khủng” hiên ngang qua mặt lực lượng chức năng. Sau khi phát hiện nhóm phóng viên ghi hình gần đó, tổ công tác của CSGT -TT Công an huyện Đức Thọ đã lên xe bỏ đi mất hút không tiếp tục kiểm soát các xe tải trọng lớn di chuyển qua nữa.

 

 Hàng loạt xe tải trọng lớn sau khi di chuyển địa phận xã Trung Phúc Cường, huyện Nam Đàn, Nghệ An vô tư qua mặt tổ tuần tra kiểm soát giao thông của CSGT-TT Công an huyện Đức Thọ, Hà Tĩnh để ngược xuôi trên tuyến đường nói trên (ảnh chụp vào chiều ngày 25/4/2023)

Cũng vào thời điểm nói trên, ông Nguyễn An Toàn - Chủ tịch UBND xã Trung Phúc Cường, huyện Nam Đàn xác nhận với phóng viên qua điện thoại là có tình trạng biển báo giới hạn tải trọng không vượt quá 30 tấn bị tẩy xoá, tháo dỡ nhưng đến nay chưa được lắp đặt lại. Cũng theo ông Toàn thì dự kiến việc lắp đặt lại biển hạn chế tải trọng sẽ có lắp cả hệ thống camera giám sát để quản lý, bảo vệ khỏi bị kẻ xấu phá hoại.

Khi phóng viên đề cập tới vấn đề giải pháp nào để ngăn chặn triệt để tình trạng nói trên thì Chủ tịch UBND xã Trung Phúc Cường kêu khó và phải nhờ tới cơ quan Công an vào cuộc xử lý.

Còn ông Trần Lê Thắng – Chánh Văn phòng Ban ATGT tỉnh Nghệ An cho hay, việc biển hạn chế tải trọng tại địa bàn Trung Phúc Cường bị phá hoại, tháo dỡ thì Ban cũng đã nắm được.

“Đây là tuyến đường huyện lộ, Ban cũng trao đổi với huyện và huyện cũng đã báo cáo là sẽ lắp đặt lại biển hạn chế tải trọng cũng như camera để theo dõi việc phá hoại ấy. Tuy nhiên, hiện nay thì huyện vẫn chưa triển khai việc đó. Còn các phương tiện chạy trên tuyến đó thì chúng tôi cũng đề nghị với CSGT, Thanh tra giao thông tăng cường kiểm tra các hệ thống xe lưu thông trên đó rồi. Bên công an huyện cũng đã làm quyết liệt và hạn chế được nhiều các phương tiện lớn, vượt tải trọng cho phép rồi. Tuy nhiên, lưu lượng xe qua tuyến đó rất đông vì họ trốn trạm thu phí để đi qua đó”.

Khi được hỏi về công tác phối hợp liên quan cắm biển hạn chế tải trọng giữa hai tỉnh Nghệ An và Hà Tĩnh thì ông Thắng, cho hay: “Bên Nghệ An tuyến đó là đường huyện tức đường giao thông nông thôn cấp 6. Vì thế, người ta cắm biển theo thiết kế 10 tấn; còn bên Hà Tĩnh là đường Tỉnh hay đường Huyện lộ và cắm biển ra sao thì cái đó tôi chưa rõ”.

Đến đây, dư luận đặt câu hỏi, phải chăng các cơ quan chức năng ở địa phương đang “bất lực” với tình trạng biển giới hạn tải trọng trên cung đường nói trên liên tục lắp đặt rồi bị tháo dỡ?

Tác giả: Ngọc Thái

Nguồn tin: diendandoanhnghiep.vn