Nghệ An 24h

http://nghean24h.vn


Thực hiện nghiêm việc bỏ Sổ hộ khẩu, Sổ tạm trú giấy theo quy định

Để nâng cao hiệu quả thực hiện Đề án 06 và Nghị định 104/2022/NĐ-CP của Chính phủ trên địa bàn tỉnh, ngày 10/4, UBND tỉnh ban hành Công văn số 2608/UBND-KSTT gửi Giám đốc các Sở, Thủ trưởng các ban, ngành cấp tỉnh, Chủ tịch UBND các huyện, thành, thị về việc tiếp tục thực hiện các quy định liên quan đến bỏ Sổ hộ khẩu, Sổ tạm trú giấy theo quy định.

Theo đó, UBND tỉnh giao Giám đốc các Sở, Thủ trưởng các ban, ngành cấp tỉnh, Chủ tịch UBND các huyện, thành, thị tiếp tục chấn chỉnh việc tiếp nhận và giải quyết thủ tục hành chính (TTHC) thuộc thẩm quyền của các Sở, ban, ngành cấp tỉnh và UBND các cấp. Cụ thể, chỉ đạo cán bộ, công chức, viên thức thực hiện nghiêm việc tiếp nhận và giải quyết TTHC trên Hệ thống thông tin giải quyết TTHC tỉnh để đảm bảo 100% hồ sơ TTHC (từ cấp tỉnh đến cấp xã) được đồng bộ, tích hợp về hồ sơ và kết quả xử lý giải quyết TTHC trên Cổng Dịch vụ công quốc gia, trên Hệ thống thông tin giải quyết TTHC tỉnh để tổ chức, cá nhân có thể giám sát, đánh giá quá trình thực hiện. Tăng cường công tác tự kiểm tra, xử lý, làm rõ trách nhiệm của phòng, ban, đơn vị trực thuộc và cá nhân có liên quan trọng tham mưu giải quyết TTHC quá hạn làm ảnh hưởng đến tổ chức, cá nhân và chỉ số cải cách hành chính của cơ quan, đơn vị. 

 Thực hiện nghiêm việc bỏ Sổ hộ khẩu, Sổ tạm trú giấy theo quy định. Ảnh minh họa

Đồng thời, đẩy nhanh tiến độ số hóa hồ sơ, kết quả giải quyết TTHC theo đúng quy định của Chính phủ, gắn việc số hóa với việc thực hiện nhiệm vụ của cán bộ, công chức, trong quá trình giải quyết TTHC. Tiếp tục chỉ đạo việc kiện toàn Bộ phận Một cửa của cơ quan, đơn vị theo đúng yêu cầu, đồng thời tiếp tục đầu tư cơ sở vật chất đáp ứng yêu cầu theo quy định để thực hiện TTHC; tiếp nhận, số hóa hồ sơ TTHC; giải quyết hoặc chuyển hồ sơ giải quyết TTHC; trả kết quả giải quyết TTHC; theo dõi, giám sát, đánh giá việc giải quyết và trả kết quả giải quyết TTHC cho tổ chức, cá nhân; thu phí, lệ phí theo quy định. Thời gian hoàn thành trước 30/5/2023. 

UBND tỉnh giao Chánh Văn phòng UBND tỉnh chủ trì, phối hợp Sở Nội vụ và các Sở, ngành liên quan tập huấn cho cán bộ, công chức, viên chức về việc tiếp nhận hồ sơ và giải quyết TTHC trên môi trường điện tử; biên soạn tài liệu hướng dẫn sử dụng tài khoản khai thác dữ liệu dân cư khi giải quyết các TTHC để thực hiện nghiêm việc bỏ Sổ hộ khẩu, Sổ tạm trú giấy theo quy định. Hoàn thành trong tháng 5/2023.

Hướng dẫn các Sở, ban, ngành, UBND cấp huyện rà soát lại tất cả các tài khoản truy cập, đăng nhập trên Hệ thống giải quyết TTHC tỉnh của cán bộ, công chức, viên chức để điều chỉnh phù hợp với vị trí công tác của từng cán bộ, công chức, viên chức phục vụ khai thác cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư trong quá trình giải quyết các TTHC cho người dân, doanh nghiệp. Hoàn thành trong tháng 4/2023.

Cùng với đó, theo dõi, đôn đốc, kiểm tra quá trình giải quyết TTHC của các Sở, ban, ngành, UBND cấp huyện thông qua Cổng Dịch vụ công quốc gia và Hệ thống thông tin giải quyết TTHC tỉnh. Định kỳ hàng tháng, công khai kết quả, tình hình giải quyết TTHC và công khai danh sách cơ quan, đơn vị, cá nhân giải quyết hồ sơ quá hạn trên Cổng Thông tin điện tử tỉnh; tổng hợp, báo cáo khó khăn vướng mắc để Chủ tịch UBND tỉnh xem xét, chỉ đạo giải quyết kịp thời. 

UBND tỉnh giao Sở TT&TT tiếp tục chỉ đạo các cơ quan báo chí, các cơ quan thông tin cấp huyện, cấp xã tăng cường đăng tải bài viết, bản tin, phóng sự, phát thanh đẩy mạnh công tác tuyên truyền, hỗ trợ người dân, doanh nghiệp trong thực hiện dịch vụ công trực tuyến theo tỷ lệ 50% đối với dịch vụ công thiết yếu và 30% đối với dịch vụ công còn lại. 

Qua kiểm tra việc triển khai thực hiện Nghị định số 104/2022/NĐ-CP của Chính phủ và việc triển khai các phương thức sử dụng thông tin về cư trú phục vụ giải quyết TTHC, dịch vụ công trên địa bàn Nghệ An năm 2023 cho thấy, bên cạnh một số kết quả đã đạt được, việc triển khai thực hiện các nội dung còn chưa đáp ứng yêu cầu đề ra. Nhiều đơn vị chưa chỉ đạo quyết liệt; chưa đầu tư đầy đủ trang thiết bị để phục vụ công tác; chưa bố trí mô hình hướng dẫn, tuyên truyền thực hiện dịch vụ công trực tuyến; việc niêm yết công khai TTHC và việc tiếp nhận và giải quyết hồ sơ TTHC trên Hệ thống thông tin giải quyết TTHC tỉnh chưa đúng quy định, tỷ lệ hồ sơ được tiếp nhận trên Hệ thống còn thấp so với hồ sơ được tiếp nhận trong thực tế dẫn đến việc số hóa hồ sơ còn nhiều hạn chế, tỷ lệ thấp.

Cán bộ, công chức, viên chức có trách nhiệm giải quyết TTHC còn lúng túng trong thực hiện đăng nhập tài khoản trên Hệ thống thông tin giải quyết TTHC của tỉnh, tỷ lệ đăng nhập, khai thác thông tin dân cư còn thấp (chỉ có 26 tài khoản khai thác/282 tài khoản được kiểm tra); nhiều đơn vị có tỷ lệ dịch vụ công trực tuyến, thực hiện thanh toán trực tuyến nghĩa vụ tài chính khi thực hiện TTHC thấp, cá biệt UBND TX Cửa Lò và các đơn vị cấp xã, phường trên địa bàn có tỷ lệ 00%, việc giải quyết hồ sơ nộp trực tuyến còn chậm, tỷ lệ quá hạn cao, chiếm 7,57%. Một số ngành quá trình thực hiện dịch vụ liên thông vẫn còn tình trạng yêu cầu thêm thành phần hồ sơ không có trong quy định, phổ biến đối với các hồ sơ tặng cho quyền sử dụng đất, thừa kế đất, cấp đổi giấy chứng nhận quyền sử dụng đất... giữa ngành TN&MT và ngành Thuế...

Tác giả: Kim Oanh (tổng hợp)

Nguồn tin: nghean.gov.vn