Nghệ An 24h

http://nghean24h.vn


Người dân thị xã Cửa Lò xin giãn thời gian đăng kiểm xe điện

Liên quan việc gần 600 xe điện ở TX Cửa Lò (Nghệ An) có nguy cơ biến thành “sắt vụn”, lãnh đạo địa phương đã tổ chức đối thoại với các chủ xe

 Hoạt động xe điện phục vụ du lịch tại Cửa Lò đã có từ lâu nhưng đến nay, chính quyền địa phương mới siết chặt quản lý.

Liên quan việc gần 600 xe điện ở TX Cửa Lò (Nghệ An) có nguy cơ biến thành “sắt vụn”, lãnh đạo địa phương đã tổ chức đối thoại với các chủ xe để tìm phương án tháo gỡ.

Người dân “xin thêm thời gian”

Trước đó, theo Phương án 02/PA-UBND ngày 26/12/2022 và Thông báo số 444/UBND-ĐT ngày 23/3, chính quyền TX Cửa Lò yêu cầu “Dừng hoạt động xe điện không đủ điều kiện (chưa đăng ký, đăng kiểm theo quy định) trên các tuyến đường của thị xã kể từ ngày 20/4”.

Cửa Lò hiện có 558 xe điện 4 bánh phục vụ du lịch đang hoạt động. Qua kiểm tra chỉ có 171 xe còn lưu giữ hồ sơ, giấy tờ có thể tiến hành đăng ký, đăng kiểm. Tuy nhiên, vừa qua chính quyền cùng người dân chọn ra 7 xe điện “đẹp nhất” đưa đi đăng kiểm nhưng không xe nào đạt yêu cầu.

Mùa du lịch đang cận kề, các chủ xe điện tại Cửa Lò như “ngồi trên đống lửa” khi phương tiện của họ chưa thể đăng ký, đăng kiểm.

Ngày 29/3, ông Doãn Tiến Dũng, Chủ tịch UBND TX Cửa Lò, đã chủ trì buổi đối thoại với các hộ dân. Tại buổi đối thoại, đại diện cho các chủ xe tại phường Nghi Thủy, ông Võ Văn Bình cho rằng, cuối tháng 2/2023, nghe thông tin xe điện bốn bánh phải đăng ký, đăng kiểm mới được hoạt động, người dân rất băn khoăn.

Ông Bình kiến nghị, chính quyền địa phương kéo giãn thời gian đăng ký, đăng kiểm thêm một mùa du lịch nữa, hạn đến tháng 9/2023 để người dân có thời gian chuẩn bị, chuyển đổi sang xe mới.

Trong khi đó, ông Phùng Minh Hồng (phường Nghi Thủy) cho rằng với thời gian quá gấp sẽ tạo điều kiện cho các cơ sở kinh doanh xe điện lợi dụng để nâng giá xe nếu người dân quyết định mua xe mới.

Đồng thời, ông Hồng đề nghị TX Cửa Lò không đưa phương án ghép xe (2 hộ chung nhau 1 xe) vì sẽ dễ phát sinh mâu thuẫn.

Bên cạnh đó, UBND thị xã cũng cần có chính sách quản lý, khai thác xe điện 4 bánh và công khai chính sách đó…

 Người dân TX Cửa Lò phát biểu ý kiến tại buổi đối thoại.

Không trì hoãn việc tuân thủ pháp luật

Sau khi lắng nghe các ý kiến, ông Doãn Tiến Dũng đã yêu cầu lãnh đạo phường và Phòng Quản lý Đô thị trả lời các câu hỏi và ý kiến kiến nghị của người dân.

Ông Hoàng Năng Hiệp, Trưởng phòng Quản lý Đô thị, UBND TX Cửa Lò, cho biết, thực hiện Thông tư 15/2014/TT-BCA của Bộ Công an và Thông tư 86/2014/TT-BGTVT của Bộ GTVT, các sở, ban, ngành cũng đã có hướng dẫn về việc đăng ký, đăng kiểm.

Đặc biệt, ngày 28/4/2021, UBND thị xã cũng đã có Văn bản số 565/UBND-ĐT bàn về phương án thay thế xe điện 4 bánh trên địa bàn gửi cho các phường để thông báo cho người dân được rõ.

Ông Hiệp cho rằng, thông tin về việc thay xe đã có từ lâu, không phải đến nay người dân mới được biết. Đến thời điểm này, việc tuân thủ theo quy định của pháp luật là điều không thể trì hoãn.

Giải đáp các băn khoăn của người dân, ông Doãn Tiến Dũng cho biết, từ năm 2010, nhằm phù hợp với điều kiện phát triển du lịch biển, thị xã đã xin chủ trương thí điểm xe điện trong doanh nghiệp.

Đến 2015 do phát sinh một số bất cập, thị xã đã phải điều chỉnh, đưa xe điện về cho người dân tự quản lý. “Hiện nay, quy định của pháp luật đã ban hành, việc chấp hành các quy định đó phải được thực hiện, chủ tịch UBND thị xã không có thẩm quyền để quyết định việc các xe không đạt đăng kiểm vẫn có thể duy trì hoạt động”, ông Dũng khẳng định.

Kết thúc buổi đối thoại, ông Doãn Tiến Dũng cho biết, đối với những nội dung kiến nghị và đóng góp ý kiến của người dân, UBND thị xã sẽ làm rõ các vấn đề liên quan. Vấn đề nào thuộc thẩm quyền của cơ quan cấp trên TX Cửa Lò sẽ tổng hợp và xin ý kiến.

Tác giả: Phạm Tâm

Nguồn tin: giaoducthoidai.vn