Nghệ An 24h

http://nghean24h.vn


Cháy rừng dữ dội ở miền bắc Thái Lan

Thủ tướng Thái Lan Prayuth Chan-o-cha ngày 30-3 đã ra lệnh thực hiện các bước khẩn cấp để dập tắt các đám cháy rừng ở tỉnh Nakhon Nayok, phía đông thủ đô Bangkok và khu vực phía bắc của nước này.

 Cháy rừng ở sườn núi Khao Chaphlu ở tỉnh Nakhon Nayok tối 29-3 - Ảnh: BLOOMBERG

Hai trung tâm du lịch nổi tiếng Chiang Mai và Chiang Rai cũng trong khu vực bị cháy rừng, theo phát ngôn viên chính phủ Anucha Burapachasri.

Báo Bangkok Post đưa tin ngọn núi Khao Chaphlu ở Nakhon Nayok đã chìm trong biển lửa vào tối 29-3.

Hiện nay, các nhà chức trách lo ngại gió mạnh trong khu vực có thể lan sang khu dân cư và Công viên quốc gia Khao Yai, chỉ còn cách ngọn lửa 3km. Vườn quốc gia Khao Yai trở thành Di sản thiên nhiên thế giơi thứ 184 của UNESCO vào năm 2005.

Theo một bản đồ nhiệt từ vệ tinh của Cơ quan Vũ trụ Thái Lan, ngọn lửa bắt đầu từ ngọn núi Khao Chaphlu, lan sang các núi Khao Laem và Khao Tabaek và một số khu rừng được bảo vệ ở phía bắc Thái Lan, với một số điểm nóng xuyên biên giới ở nước láng giềng Myanmar và Lào.

Theo thống đốc tỉnh Nakhon Nayork, ông Bancha Chaowảin, các nhà chức trách dự kiến sẽ dập tắt hoàn toàn đám cháy trong 5 ngày tới.

Theo Hãng tin Bloomberg, ông Anucha cũng cho biết lính cứu hỏa và các quan chức đã được triển khai để giám sát các khu vực bị ảnh hưởng. Vì việc đốt phá đất nông nghiệp và tìm kiếm thức ăn trái phép thường xảy ra vào thời điểm này trong năm.

Các vụ cháy rừng là nguyên nhân mới nhất khiến chất lượng không khí ngày càng tồi tệ ở Thái Lan.

Bangkok và các thành phố khác của Thái Lan đã phải vật lộn với chất lượng không khí kém trong những năm gần đây.

Trước đó, tổ chức giám sát chất lượng không khí IQAir của Thụy Sĩ xếp hạng Chiang Mai là thành phố ô nhiễm nhất thế giới, với chỉ số nồng độ bụi PM2.5 “rất không tốt cho sức khỏe”. Dữ liệu của IQAir cho thấy tỉnh láng giềng Chiang Rai cũng có chỉ số "nguy hiểm" trong hầu hết 7 ngày qua.

Theo ông Opas Karnkawinpong, thư ký thường trực của Bộ Y tế công cộng, bệnh nhân mắc các bệnh liên quan đến ô nhiễm không khí tại các bệnh viện ở Thái Lan đã tăng vọt lên hơn 1,73 triệu từ đầu năm đến nay.

Người Thái được khuyến cáo ở trong nhà càng nhiều càng tốt hoặc đeo mặt nạ phòng độc khi ra ngoài.

Tác giả: GIA MINH

Nguồn tin: Báo Tuổi trẻ