Nghệ An 24h

http://nghean24h.vn


Đặc sản nổi tiếng chỉ có ở Thanh Hóa, xưa không ai biết đến, nay xuất hiện trong thực đơn nhà hàng, 150.000 đồng/kg

Loài này khi chế biến nổi tiếng thơm ngon, thịt chắc, ngọt, ít mỡ, hương vị đặc trưng.

Vịt Cổ Lũng còn có tên gọi khác là vịt Quốc Thành, vịt Mường Khòong, là giống vịt nhà bản địa có xuất xứ ở địa bàn xã Cổ Lũng thuộc huyện Bá Thước, Thanh Hóa. Loài này là giống vịt quý hiếm, con giống di truyền có từ lâu đời.

 Loại vịt này chỉ có ở Thanh Hóa, cổ rụt chân ngắn giống với vịt bầu

Nhìn bề ngoài, vịt Cổ Lũng gần giống với vịt bầu, nhưng chúng cũng có một số đặc điểm riêng nổi trội như: cổ rụt, chân nhỏ và ngắn, cổ và đầu có lông khoang, con trống có lông đuôi xoắn, lông cổ màu xanh ánh biếc.

Loài vịt này nuôi khoảng 6 tháng là bắt đầu đẻ trứng, trọng lượng tầm 3-4 tháng tuổi đạt 1,6-1,7 kg, sau -5 tháng nuôi trung bình có thể đạt 1,5-2 kg.

Anh Bình (ở Thanh Hóa) chia sẻ, vịt Cổ Lũng được thả kiếm ăn ở các khe suối, nguồn nước sạch chảy từ núi đá, điều kiện khí hậy mát mẻ, sáng ra suối kiếm ăn, tối về ăn thêm ngô khoai sắn nên thịt của chúng săn chắc, thơm ngon ngọt. Vịt Cỗ Lũng ưa môi trường sạch sẽ, hay bơi lội tìm kiếm mồi tạp, khả năng kháng bệnh, chống chịu bệnh rất tốt, rất thích nghi với điều kiện tự nhiên của địa phương.

 Vịt Cổ Lũng có thể chế biến thành nhiều món ngon, thịt chắc và thơm, có hương vị riêng nên rất hút du khách

Trước đây vịt Cổ Lũng ít người biết tới, chỉ những người dân địa phương ở đó nuôi và chế biến thành món ăn hằng ngày. Vài năm gần đây, du lịch ở Pù Luông phát triển mạnh mẽ, nhiều resort, nhà hàng, khu du lịch cộng đồng được thành lập thu hút một lượng lớn du khách trong và ngoài nước. Ngoài ra, vịt Cổ Lũng cũng được người dân ở các thành phố đặt hàng bởi hương vị thơm ngon hiếm có. Nhờ đó, vịt nuôi đến đâu bán hết đến đó, thương lái đến tận nhà thu mua. Giá vịt thịt bán ra thị trường tương đối ổn định từ 100.000 - 120.000 đồng/kg, có thể lên tới 150.000 đồng/kg.

Thịt vịt Cổ Lũng thường được chế biến thành các món như luộc, nướng, quay. Với món vịt nướng, các đầu bếp thường tẩm ướp gừng, xả, gia vị cơ bản như mắm, mì chính, bột nêm và đặc biệt không thể bỏ qua hạt mắc khén và mật ong. Vịt được ướp đều, massage trong 30 phút rồi mang đi nướng.

Tháng 11/2020 Cục Sở hữu trí tuệ (Bộ Khoa học - Công nghệ) đã ban hành Quyết định về việc cấp Giấy chứng nhận đăng ký chỉ dẫn địa lý số 00090 cho vịt Cổ Lũng, Bá Thước. Khu vực địa lý, gồm xã Ban Công, xã Thành Lâm, xã Thành Sơn, xã Lũng Niêm và xã Lũng Cao thuộc huyện Bá Thước (tỉnh Thanh Hóa).

 Tác giả:  H.A