Nghệ An 24h

http://nghean24h.vn


Thiếu thuốc độc, Mỹ có thể khôi phục đội bắn tử hình

Hình ảnh đội súng đứng dàn hàng hành quyết tử tù có thể gợi lên một giai đoạn đã qua. Tuy nhiên, lực lượng đó có thể sắp trở lại.

 Ảnh minh họa

Tuần trước, các nghị sĩ bang Idaho, Mỹ, thông qua dự luật cho phép sử dụng đội bắn súng hành quyết.

Bước đi này diễn ra khi bang Idaho đang vất vả tìm biện pháp thay thế hình thức tiêm thuốc độc, sau khi các hãng dược cấm sử dụng thuốc của họ để hành quyết tù nhân chịu án tử hình.

Nhiều người, trong đó có một số thẩm phán của Tòa án tối cao Mỹ, cho rằng hình thức bắn tử hình ít tàn bạo hơn tiêm thuốc độc.

Ronnie Lee Gardner là tù nhân cuối cùng ở Mỹ bị xử tử bằng hình thức bắn, vào ngày 18/6/2010, vì tội giết hại luật sư trong phòng xét xử để chạy trốn. Gardner thụ án bằng cách ngồi trên một chiếc ghế, xung quanh là những bao cát. Năm nhân viên nhà tù được chọn từ nhóm tình nguyện viên đã nổ súng ở khoảng cách 8m. Gardner được tuyên bố chết sau 2 phút.

Theo dự luật của Idaho, các đội bắn tử hình chỉ được sử dụng nếu không tìm được thuốc độc.

Từ khi tiêm thuốc độc trở thành phương pháp tử hình chủ yếu trong những năm 2000, các công ty dược phẩm bắt đầu cấm sử dụng thuốc của họ, nói rằng họ làm ra thuốc để cứu người, không phải để lấy mạng người.

Các bang của Mỹ bắt đầu khó tiếp cận những loại thuốc họ cần, như natri thiopental, pancuronium bromide và kali clo-rua. Một số bang chuyển sang những loại thuốc có thể mua được, như pentobarbital hoặc midazolam, nhưng các ý kiến chỉ trích cho rằng cả hai loại thuốc này gây đau đớn dữ dội. Một số bang cho phép dùng lại hình thức ghế điện và phòng hơi ngạt.

Tác giả: Bình Giang

Nguồn tin: Báo Tiền Phong