Loạt ô tô điện Trung Quốc sắp đổ bộ thị trường Việt Nam, có mẫu giá chỉ từ 115 triệu đồng
- 15:01 25-03-2023
- In ra
- Đóng cửa sổ này
Ảnh minh họa |
Dữ liệu từ Hiệp hội xe khách Trung Quốc (CAAM) cho thấy trong năm 2022, các nhà sản xuất ôtô Trung Quốc đã xuất xưởng thành công 27,02 triệu xe các loại, tăng trưởng 3,4% so với năm 2021. Doanh số ôtô Trung Quốc trong năm vừa rồi cũng đạt 26,86 triệu xe, tăng trưởng 2,1% so với số liệu của năm trước đó.
Các hãng ô tô Trung Quốc đang đặt mục tiêu mở rộng thị phần, trong đó có thị trường Việt Nam. Dưới đây là những mẫu xe sẽ được bán trong thời gian tới.
Wuling Hongguang Mini EV
Mới đây Công ty cổ phần ôtô TMT (TMT Motors) cho biết đã ký hợp tác chiến lược với liên doanh đến từ Trung Quốc là GM (General Motors) - SAIC - Wuling (SGMW) để sản xuất, lắp ráp, phân phối ôtô điện của liên doanh này tại Việt Nam.
Chiếc xe đánh dấu sự hợp tác này là Wuling Hongguang Mini EV - xe điện cỡ nhỏ bán chạy nhất Trung Quốc và thế giới trong 3 năm gần đây. Linh kiện ban đầu sẽ do phía Trung Quốc cung cấp, TMT lắp ráp tại nhà máy của mình tại Văn Lâm, Hưng Yên.
|
Về thiết kế, xe rất nhỏ gọn với trọng lượng chỉ hơn 600kg, kích thước 2.921 x 1.499 x 1.626 mm, chiều dài cơ sở 1.941mm và được trang bị 4 ghế ngồi.
Về động cơ, xe được trang bị động cơ điện công suất tối đa 27HP , momen xoắn 85Nm giúp xe có thể đạt được vận tốc tối đa lên tới gần 100km/h. Xe có nhiều lựa chọn về pin như pin 9.2 kWh cho khả năng di chuyển tối đa 120km, pin 13.8 kWh di chuyển được tối đa 170km, đặc biệt bản nâng cấp pin 26.5 kWh cho khả năng di chuyển tới 280km.
Tại Trung Quốc, xe có giá bán dao động 113 - 346 triệu đồng. Dự kiến trong quý II/2023 hãng sẽ công bố chi tiết thông tin sản phẩm và giá bán của Wuling HongGuang Mini EV tại Việt Nam.
Haima 7X-E
Sau ô tô điện mini giá rẻ Wuling, thương hiệu Haima của Trung Quốc cũng nhập cuộc vào Việt Nam với 3 mẫu xe, trong đó mẫu Haima 7X-E sẽ là mẫu xe có thể gây được sự chú ý với người dùng khi đây là mẫu xe MPV 7 chỗ chạy điện đầu tiên được giới thiệu tại Việt Nam.
Haima 7X-E được phát triển dựa trên thiết kế của mẫu MPV Haima 7X và mới được bán ra thị trường Trung Quốc vào quý 2/2022. Xe có kích thước tổng thể lần lượt là 4.815 x 1.874 x 1.720 mm, chiều dài cơ sở 2.860 mm.
|
Với bộ pin dung lượng lớn 73,7 kWh, Haima 7X-E có thể di chuyển với quãng đường 510 km sau mỗi lần sạc. Xe có chế độ sạc nhanh và sạc đầy trong 10 giờ. Xe sở hữu khối động cơ điện công suất 201 mã lực, mô men xoắn cực đại 340 Nm và dẫn động bánh trước.
Giá bán của mẫu xe này tại Việt Nam hiện vẫn chưa được công bố nhưng nhiều khả năng sẽ không hề rẻ bởi giá bán của Haima 7X-E tại Trung Quốc hiện đang là 219.800 - 259.800 nhân dân tệ (tương đương 761 - 900 triệu đồng). Theo dự đoán từ nhiều nguồn tin, giá bán tại Việt Nam có thể lên tới 1 tỷ đồng.
Honri Boma
Vào tháng 12 năm ngoái, mẫu xe ô tô điện Honri Boma của Trung Quốc đã bất ngờ được đăng ký bảo hộ kiểu dáng công nghiệp tại Việt Nam và được đồn đoán sẽ được mở bán tại đây.
Chiếc ô tô điện này thu hút sự chú ý vì có thiết kế khá giống với mẫu MPV hạng sang Toyota Alphard. Xe có kích thước dài x rộng x cao lần lượt là 3.517 x 1.495 x 1.660 và chiều dài cơ sở 2.495 mm.
|
Honri Boma có động cơ là mô-tơ điện có công suất tối đa chỉ 30 kW (khoảng 41 mã lực) và mô-men xoắn cực đại 84 Nm. Xe sử dụng cụm pin lithium Ternary nhưng chưa rõ phạm vi hoạt động sau khi sạc đầy pin.
Chery OMODA 5
Vào cuối năm 2022, Chery đã công bố Omoda 5 là một trong năm xe sẽ về Việt Nam trong tương lai. Đáng chú ý, bên cạnh động cơ xăng, Omoda 5 còn có tuỳ chọn động cơ điện. Thời gian bảo hành xe được xác nhận là 6 năm hoặc 150.000 km tuỳ điều kiện đến trước.
Với chiều dài 4.400 mm, rộng 1.830 mm và cao 1.588 mm, Chery Omoda 5 có thiết kế SUV điển hình của Trung Quốc, với đèn pha chia đôi, lưới tản nhiệt lớn.
|
Theo các chi tiết được công bố trong cùng một cuộc khảo sát, hệ truyền động của Chery Omoda 5 EV, có lẽ bao gồm một động cơ duy nhất được gắn trên trục trước, sẽ tạo ra công suất 150 kW (201 mã lực) và mô-men xoắn 400 Nm. Sức mạnh sẽ đến từ một gói pin 64 kWh cung cấp phạm vi WLTP là 450 km. Quá trình sạc nhanh từ 0 đến 80% sẽ mất 40 phút và sạc bình thường ở công suất thấp hơn sẽ mất 5 giờ.
Theo một báo cáo mà Drive công bố vào ngày 1 tháng 8 năm 2022, Chery Omoda 5 EV sẽ được đưa vào sản xuất vào tháng 9 năm 2023 và sẽ đến châu Âu đầu tiên. Chery đang so sánh Omoda 5 EV với Hyundai Kona Electric. Omoda 5 EV cũng sẽ cạnh tranh với BYD Atto 3.
Tác giả: Như Quỳnh
Nguồn tin: Nhịp sống thị trường