Nghệ An 24h

http://nghean24h.vn


Một học sinh chết vì làm pháo tự chế theo video trên mạng

Sau khi xem các video trên mạng để làm pháo tự chế, ba học sinh tại Tây Nguyên đã mua nguyên liệu làm theo, khi pháo phát nổ khiến một em chết, một em bị thương nặng.

 Bệnh nhân N. được các bác sĩ thăm khám sau khi phẫu thuật do tai nạn pháo nổ - Ảnh: N.H.

Sáng 25-3, Bệnh viện Chợ Rẫy TP.HCM cho hay đã tiếp nhận một bệnh nhân nam tên N.Đ.N. (14 tuổi, Đắk Lắk) bị đa chấn thương do pháo nổ, được chuyển từ Bệnh viện Đa khoa vùng Tây Nguyên.

Bệnh nhân N. nhập viện trong tình trạng bị đa chấn thương toàn thân, vết thương tổn nặng nhất ở vùng hai mắt cùng nhiều vết thương trên cổ, mặt, ngực, chân và tay.

Sau khi sơ cứu, các bác sĩ đã hội chẩn nhiều chuyên khoa và phẫu thuật khẩn cấp ngay trong đêm cứu bệnh nhân.

Kết quả vết thương mắt trái của bệnh nhân được đánh giá ban đầu tổn thương hoàn toàn giác mạc, thủy tinh thể đã được xử trí khâu để bảo tồn.

Mắt bên phải bị rách mi mắt, có phù nề phần giác mạc cũng đã được chỉ định khâu lại mí mắt, bảo tồn mắt bên phải.

Những tổn thương nặng ở vùng cánh tay và cẳng tay bên trái, cùng nhiều vết thương rải rác ở hai cẳng tay, bụng và ngực, kèm theo nhiều dị vật ở hai cẳng chân.

Những vết thương này đã được phẫu thuật cắt bỏ những phần cơ giập nát, loại bỏ các dị vật và làm sạch tất cả các vết thương.

Sau phẫu thuật khẩn cấp, bệnh nhân N. tiếp tục được theo dõi và điều trị.

Theo lời kể của bệnh nhân và người nhà, sau khi xem các video có nội dung hướng dẫn làm pháo tự chế trên mạng, N. đã cùng hai bạn học của mình tự mua nguyên vật liệu chế tạo pháo. Sau đó ba người tự pha chế pháo nổ tại nhà và bị phát nổ.

Tai nạn làm một người bạn của N. chết tại chỗ, còn N. được chuyển vào Bệnh viện Đa khoa vùng Tây Nguyên sơ cứu và chuyển nhập cấp cứu Bệnh viện Chợ Rẫy.

Bác sĩ Trần Phước Bình - khoa ngoại chấn thương chỉnh hình, Bệnh viện Chợ Rẫy - cho biết di chứng để lại của bệnh nhân tương đối nặng nề, mắt bên trái đã tổn thương hoàn toàn, cánh tay và cẳng tay bên trái bị giập cơ rất nặng.

Bệnh nhân tiếp tục được theo dõi điều trị và có thể phải trải qua thêm một đến hai lần phẫu thuật ở vùng cánh tay và các vết thương vùng ngực…

Bác sĩ Bình cho biết thêm, từ sau dịp Tết Nguyên đán, bệnh viện cũng đã tiếp nhận nhiều trường hợp tổn thương do pháo nổ.

Đối với các trẻ em nhỏ là tuổi hiếu động thích tìm hiểu thế giới bên ngoài, các bé có thể lên trên mạng xem những video không được lành mạnh và đặt mua những dụng cụ để làm pháo tự chế trên mạng.

Phụ huynh cần cảnh báo và cảnh giác cho trẻ những video thông tin không phù hợp với lứa tuổi của các bé và pháo ở Việt Nam theo luật pháp đã được cấm.

Tác giả: Thu Hiến

Nguồn tin: Báo Tuổi trẻ