Nghệ An 24h

http://nghean24h.vn


Ngọn đuốc SEA Games 32 mạ vàng đã tới Việt Nam

Ngọn đuốc SEA Games 32 đã tới Hà Nội bắt đầu cuộc hành trình qua 10 quốc gia trong Đông Nam Á trước khi Đại hội thể thao lớn nhất khu vực chính thức diễn ra vào tháng 5 tại Campuchia.

Theo lịch trình, ngọn lửa thiêng của SEA Games 32 đã được Quốc vương Campuchia Norodom Sihamoni thắp sáng tại khu đền Angkor Wat vào sáng 21/3 trước khi đến Việt Nam.

Sau đó, Quốc vương Norodom Sihamoni đã truyền cho đại diện các VĐV Campuchia rước xung quanh đền Angkor Wat rồi lưu giữ ở đền Reach Bo, TP Siem Reap trước khi được rước qua các nước ASEAN.

 Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Thể dục thể thao (Bộ VHTT&DL) Lê Thị Hoàng Yến và Đại sứ Đặc mệnh toàn quyền của Vương quốc Campuchia tại Việt Nam Chea Kimtha đón ngọn đuốc SEA Games 32.

Chia sẻ về hành trình này, Quốc Vụ khanh Bộ Thể thao kiêm Đặc phái viên đặc biệt Ban Tổ chức Campuchia Hor Sarun biết, đây là lần đầu tiên Campuchia đăng cai một kỳ SEA Games. Bên cạnh chương trình thi đấu các môn thể thao, nghi lễ rước đuốc cũng là một phần không thể thiếu.

“Nước chủ nhà đặc biệt quan tâm đến việc tổ chức sự kiện rước đuốc với mong muốn mang ngọn lửa Đại hội di chuyển qua 10 quốc gia Đông Nam Á, nhằm quảng bá cho SEA Games 32” – ông Hor Sarun nhấn mạnh.

Theo kế hoạch, sau khi kết thúc hành trình tại Việt Nam, ngọn đuốc SEA Games 32 sẽ tiếp tục tới Philippines.

Sau khi trở lại Campuchia, ngọn lửa sẽ góp mặt trong một số hoạt động cho tới ngày 5/5, thời điểm Campuchia chính thức khai mạc SEA Games 32 - ASEAN Para Games 12 tại Sân vận động quốc gia Morodok Techo ở Thủ đô Phnom Penh.

 Ngọn đuốc của SEA Games 32 sẽ được lưu giữ tại Đại sứ quán Campuchia tại Hà Nội.

Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Thể dục thể thao (Bộ VHTT&DL) Lê Thị Hoàng Yến cho biết, ngọn đuốc của SEA Games 32 sẽ được lưu giữ tại Đại sứ quán Campuchia tại Hà Nội trước khi được rước chính thức tại Hà Nội vào ngày 24/3.

SEA Games 32 sẽ diễn ra từ ngày 5 - 17/5 tại Thủ đô Phnom Penh và 4 tỉnh của Campuchia, bao gồm Siem Reap, Preah Sihanouk, Kampot và Kep. Sau đó, ASEAN Para Games 12 sẽ được tổ chức từ ngày 3 - 9/6.

Ngọn đuốc của SEA Games 32 có chiều cao 75cm và nặng hơn 1kg. Đỉnh ngọn đuốc được thiết kế mô phỏng hình ảnh nụ hoa Romdoul, quốc hoa của Vương quốc Campuchia và được mạ vàng để thể hiện rằng Vương quốc cùng người dân Campuchia đã vươn lên, phát triển. Thiết kế trên tay cầm của ngọn đuốc mang nhiều họa tiết độc đáo biểu thị sự đoàn kết trong công cuộc kiến tạo hòa bình và thành công cho đất nước cũng như cộng đồng Đông Nam Á.

Tác giả: Hoàng Quân

Nguồn tin: kinhtedothi.vn