Nghệ An 24h

http://nghean24h.vn


Miễn đăng kiểm lần đầu, giá lăn bánh xe mới không giảm mà tăng

Chủ xe vẫn phải đóng phí cấp giấy chứng nhận kiểm định, phí đường bộ khi mang xe đến trung tâm đăng kiểm.

 

Miễn đăng kiểm lần đầu cho xe mới sẽ tiết kiệm cho người dân gần 130 tỷ đồng theo ước tính của Cục Đăng kiểm trong năm 2023 (khoảng 574.000 ôtô mua mới theo kịch bản kinh tế khả quan). Chính sách này sẽ tác động một phần đến chi phí mua xe mới của người dân.

"Thực tế giá lăn bánh không có nhiều thay đổi", nhân viên của một đại lý bán ôtô tại TP.HCM nói với Zing.

Vẫn đóng phí cấp giấy đăng kiểm

Theo quy định hiện tại, phương tiện mới mua chưa qua sử dụng sản xuất dưới 2 năm sẽ không cần mang vào dây chuyền kiểm định và không cần nộp tiền dịch vụ đăng kiểm. Điều này đồng nghĩa với việc chủ phương tiện là ôtô dưới 10 chỗ ngồi sẽ tiết kiệm được 250.000 đồng chi phí kiểm định.

Tuy nhiên người dân vẫn cần đóng mức phí 90.000 để được cấp giấy chứng nhận xe đạt tiêu chuẩn (giấy đăng kiểm). Mức phí này là bắt buộc và tách rời với chi phí kiểm định phương tiện.

Thông thường, phương tiện khi đăng kiểm sẽ được nhân viên tại trung tâm kiểm định chụp lại hình ảnh để hoàn thiện hồ sơ kiểm định. Hình ảnh này cũng sẽ được in lên giấy chứng nhận đăng kiểm.

 Giấy đăng kiểm mới. Ảnh: D.Q.H

Tuy nhiên từ ngày 22/3, phương tiện đăng kiểm mới sẽ không cần mang xe đến trung tâm đăng kiểm để kiểm định. Chủ phương tiện chỉ cần mang các hồ sơ liên quan đến phương tiện đến trung tâm đăng kiểm để nhận tem và giấy chứng nhận đăng kiểm.

Khu vực hình ảnh phương tiện trên giấy đăng kiểm sẽ bỏ trống, thay vào đó là dòng chữ “Xe cơ giới thuộc đối tượng miễn kiểm định lần đầu”.

Trước đây, người mua xe cần phải tốn thêm tiền trong phần phí dịch vụ cho việc mang xe đến trung tâm đăng kiểm. "Chi phí này không cố định, thường dao động khoảng 1-1,5 triệu đồng", anh Đ. (nhân viên kinh doanh của một cửa hàng Ford tại TP.HCM) chia sẻ với Zing.

Thay đổi tiền phí sử dụng đường bộ

Bên cạnh thông tin về miễn đăng kiểm lần đầu, chu kỳ đăng kiểm cũng được kéo giãn. Ôtô chở người từ 9 chỗ ngồi trở xuống và không kinh doanh vận tải sản xuất dưới 7 năm được tăng chu kỳ đăng kiểm lên 24 tháng sau chu kỳ đầu.

Tại trung tâm đăng kiểm, chủ xe ngoài việc phải đóng phí kiểm định phương tiện cũng cần đóng phí sử dụng đường bộ. Loại phí này cần phải đóng đầy đủ để có thể đăng kiểm được phương tiện.

 Phí sử dụng đường bộ mỗi lần đóng sẽ tăng nếu muốn đồng bộ với chu kỳ đăng kiểm. Ảnh: NVCC.

Giãn chu kỳ đăng kiểm đồng nghĩa với chi phí sử dụng đường bộ mỗi lần đóng sẽ tăng cao hơn. Lấy ví dụ phương tiện mới mua có chu kỳ đăng kiểm lần đầu là 36 tháng thay vì 30 tháng như trước đây, phí đường bộ sẽ tăng từ 3,65 triệu đồng lên 4,68 triệu đồng.

Anh Xuân Bắc (Đồng Nai) vừa mang chiếc Mazda CX-5 đi đăng kiểm sáng hôm nay (22/3) đã đóng hơn 5,3 triệu đồng phí sử dụng đường bộ. Mức phí này bao gồm thời gian đóng trễ từ tháng 9/2021 đến nay, cộng thêm thời gian đến tháng 3/2025 tương đương với mốc đăng kiểm xe tiếp theo.

 

 Tổng chi phí mua chiếc Ford Territory tăng lên hơn 3 triệu đồng sau Thông tư mới của Bộ GTVT vì phí sử dụng đường bộ đóng dài hơn.

"Thông thường bên cửa hàng chúng tôi chỉ đóng phí đường bộ 12 tháng đầu tiên cho khách hàng. Nếu muốn đóng đầy đủ để cùng thời gian với đăng kiểm, khách hàng cần tự chi thêm tiền", chị N. (nhân viên kinh doanh ôtô ở TP Thủ Đức), chia sẻ.

Tác giả: Vĩnh Phúc

Nguồn tin: zingnews.vn