Nghệ An 24h

http://nghean24h.vn


Những quốc gia quy định tuổi nghỉ hưu cao nhất thế giới

Mặc dù tuổi nghỉ hưu được quy định khác nhau giữa các quốc gia này, nhưng nhìn chung mức tuổi sẽ rơi vào khoảng 65 - 67 và có sự khác biệt giữa nam giới - nữ giới.

 Người cao tuổi tại Pháp. Ảnh: AFP

Trong một vài tuần trở lại đây, làn sóng biểu tình phản đối đề xuất tăng tuổi nghỉ hưu đã làm rung chuyển nước Pháp. Dù chính phủ Pháp khẳng định việc thay đổi độ tuổi nghỉ hưu là cần thiết để giữ cho hệ thống lương hưu có khả năng thanh toán khi tuổi thọ của Pháp tăng lên và tỷ lệ sinh giảm song những lý do này khiến người Pháp không hết giận dữ và không đạt được đồng thuận từ các công đoàn, cử tri.

Trong khi đề xuất về mức tuổi nghỉ hưu được đẩy từ 62 lên 64, với sự thay đổi dự kiến ​​diễn ra vào năm 2030, khiến người Pháp phẫn nộ thì trên thế giới vẫn có những quốc gia quy định mức tuổi này cao hơn.

Cụ thể, tại Vương quốc Anh, mức tuổi nghỉ hưu hiện tại cho cả nam và nữ là 66 tuổi. Mức tuổi này dự kiến còn được tăng lên từ tháng 5/2026.

Tại Hy Lạp, tuổi nghỉ hưu đối người lao động là 67 tuổi và những người có 12.000 ngày làm việc (40 năm) được phép hưởng lương hưu ở tuổi 62.

Tuổi nghỉ hưu ở Na Uy và Iceland là 67. Tuy nhiên, những người về hưu có thể bắt đầu nhận lương hưu khi họ 62 tuổi ở Na Uy và 65 tuổi ở Iceland.

Tại nhiều nước châu Âu khác như Phần Lan, Bỉ, Tây Ban Nha và Thụy Điển, tuổi nghỉ hưu được quy định là 65 tuổi.

Tuổi nghỉ hưu có thể khác nhau tùy thuộc vào giới tính của người về hưu. Ví dụ như ở Thụy Sĩ, tuổi nghỉ hưu là 65 đối với nam nhưng 64 đối với nữ. Tuổi nghỉ hưu ở Nga là 65 tuổi đối với nam và 60 tuổi đối với nữ.

Ngoài châu Âu, cũng không thiếu các quốc gia có mức tuổi nghỉ hưu cao hơn ở Pháp. Tại Australia, từ ngày 1/7, tuổi nghỉ hưu sẽ là 67 đối với những người sinh vào hoặc sau tháng 1/1957.

Mặc dù người lao động ở Mỹ có thể bắt đầu nhận các khoản trợ cấp an sinh xã hội khi họ 62 tuổi, nhưng việc nộp đơn xin các khoản trợ cấp này trước khi đủ tuổi nghỉ hưu (67 tuổi) sẽ dẫn đến việc giảm các khoản thanh toán cho khoảng thời gian còn lại trước thời điểm về hưu.

Ở Israel, đàn ông được hưởng lương hưu khi 67 tuổi. Đối với phụ nữ Israel, mức tuổi nghỉ hưu thay đổi từ 60 đến 65 tuổi tùy thuộc vào năm sinh của họ.

So với Pháp, trên thế giới cũng có những quốc gia quy định tuổi nghỉ hưu thấp hơn, chẳng hạn như Trung Quốc. Ở quốc gia tỷ dân này, mức tuổi nghỉ hưu dành cho nam giới là 60 tuổi và nữ giới 55 tuổi đối với người làm công việc văn phòng, 50 tuổi đối với người làm việc trong nhà máy. Trong bối cảnh ứng phó với cuộc khủng hoảng dân số già, Trung Quốc đang lên kế hoạch tăng độ tuổi nghỉ hưu dần dần và theo giai đoạn.

Tại Hàn Quốc, chính quyền của Tổng thống Yoon Suk-yeol sẽ bắt tay vào thảo luận về việc kéo dài tuổi nghỉ hưu từ 60 hiện tại lên cao hơn theo cách tiếp cận chính sách kinh tế của nhằm đối phó với tình trạng thiếu lực lượng lao động do thay đổi nhân khẩu học. Theo tiết lộ từ các quan chức, một phương án là kéo dài tuổi nghỉ hưu từ 60 lên 65 hoặc có thể cao hơn. Trong khi đó, một số người đã đề xuất loại bỏ hoàn toàn tuổi nghỉ hưu hoặc cho phép các doanh nghiệp tuyển dụng lại những người về hưu bằng cách tạo cơ sở pháp lý hoặc cung cấp các lợi ích.

Tác giả: Bảo Hà

Nguồn tin: Báo Tin tức