Nghệ An 24h

http://nghean24h.vn


Chuyện tấm băng đội trưởng ở U23 Việt Nam

Huấn luyện viên Philippe Troussier chọn 5 cầu thủ vào nhóm “đội trưởng” của U23 Vệt Nam và lựa chọn từng người ở thời điểm phù hợp. Đây là cách làm mới mẻ so với các huấn luyện viên tiền nhiệm.

Dưới thời tân huấn luyện viên trưởng Troussier, một trong những vấn đề nhận được nhiều sự quan tâm là tiêu chí chọn ban cán sự cho đội tuyển quốc gia và U23. Trước thềm giải Doha Cup 2023, huấn luyện viên Philippe Troussier đã chọn 5 cầu thủ vào nhóm “đội trưởng U23 Việt Nam” là: Phan Tuấn Tài, Vũ Tiến Long, Quan Văn Chuẩn, Lương Duy Cương và Võ Hoàng Minh Khoa. Căn cứ vào từng trận đấu cụ thể mà ông Troussier sẽ lựa chọn đội trưởng phù hợp. Đây là cách làm mới mẻ so với các đời huấn luyện viên trước đây.

 Huấn luyện viên Troussier chọn nhóm đội trưởng cho U23 Việt Nam. Ảnh: VFF

Dưới thời huấn luyện viên Miura, Nguyễn Hữu Thắng và Park Hang-seo, thường bầu ra một ban cán sự gồm 1 đội trưởng và 1-2 đội phó. Trong một trận đấu cụ thể, nếu đội trưởng vắng mặt, các đội phó sẽ thay nhau đeo băng đội trưởng. Khi đội trưởng vào sân từ ghế dự bị, các đội phó thường trao lại tấm băng đội trưởng ngay trong trận đấu.

Dưới thời huấn luyện viên Park Hang-seo, Văn Quyết từng là đội trưởng đầu tiên do chính các đồng đội bầu ra. Nhưng tại AFF Cup 2018, Văn Quyết không được ông Park sử dụng kể từ vòng bán kết, đội phó khi đó là Quế Ngọc Hải là người đeo băng đội trưởng trong phần còn lại của giải đấu. Nhưng khi tuyển Việt Nam vô địch và lên nhận Cúp, Quế Ngọc Hải đã trao lại băng đội trưởng cho Văn Quyết. Đó là hình ảnh đẹp từng nhận được rất nhiều ý kiến khen ngợi.

Quế Ngọc Hải đóng vai trò quan trọng ở đội tuyển Việt Nam thời điểm đó. Sau này, Quế Ngọc Hải cũng được lựa chọn chính thức làm đội trưởng của đội tuyển Việt Nam trong suốt một thời gian dài, hai đội phó là Xuân Trường, Đức Huy. Đến đầu năm 2022, ông Park đã thay toàn bộ ban cán sự của đội tuyển Việt Nam. Ông chọn Hùng Dũng làm đội trưởng và hai đội phó là Bùi Tiến Dũng và Nguyễn Công Phượng.

Đặc điểm chung của các đời đội trưởng đội tuyển Việt Nam dưới thời ông Park là có tầm ảnh hưởng đến lối chơi của toàn đội. Bên cạnh đó là kinh nghiệm cũng như khả năng tạo cảm hứng cho toàn đội, nhận được sự tín nhiệm của các đồng đội. Từ Quế Ngọc Hải đến Đỗ Hùng Dũng đều làm rất tốt vai trò của mình.

Còn với U23 Việt Nam, huấn luyện viên Park Hang-seo cũng lựa chọn những đội trưởng có tính thủ lĩnh hoặc dẫn dắt được lối chơi của toàn đội. Năm 2018, U23 Việt Nam thi đấu vòng chung kết U23 Châu Á tại Thường Châu, đội trưởng khi đó là Lương Xuân Trường. Với phong độ và khả năng dẫn dắt lối chơi của U23 Việt Nam cùng tính cách chững chạc, Xuân Trường đã làm tốt vai trò của mình.

Đến SEA Games 2019, ông Park chọn Quang Hải, khi đó đang là biểu tượng và nguồn cảm hứng cho các cầu thủ trẻ. Nhưng Quang Hải không may gặp chấn thương và Hùng Dũng là người kế thừa tấm băng đội trưởng ở phần còn lại của SEA Games 30, giải đấu mà U23 Việt Nam đã giành tấm huy chương vàng lịch sử.

Đến SEA Games 31 tại Việt Nam, Hùng Dũng tiếp tục vai trò đội trưởng khi là một trong những cầu thủ ngoài độ tuổi U23 được ông Park lựa chọn. Thêm một giải đấu mà Hùng Dũng cùng với những người đàn em ở U23 Việt Nam giành huy chương vàng SEA Games.

Đấy là những dấu ấn mà các đội trưởng của U23 và tuyển Việt Nam dưới thời ông Park. Việc chọn ai làm đội trưởng rất quan trọng, bởi nó có thể quyết định đến sự ổn định phòng thay đồ và lối chơi trên sân. Ông Park đã thành công trong việc chọn mặt gửi vàng.

Bây giờ, đến thời huấn luyện viên Troussier, ông chưa có bất kỳ sự thay đổi nào ở ban cán sự tuyển Việt Nam trong đợt tập trung vừa qua. Thực tế, tuyển Việt Nam chưa bước vào một giải đấu cụ thể nào. Còn với U23 Việt Nam, việc lựa chọn “nhóm đội trưởng” là một phong cách hoàn toàn mới. Có thể đây là cách làm việc nhằm hướng đến mục tiêu xa hơn. Cũng có thể, ông Troussier muốn đưa ra thử thách cho chính các cầu thủ trước khi chọn một thủ lĩnh thực sự.

Doha Cup 2023 có thể sẽ là giải đấu mà chuyện tấm băng đội trưởng cũng sẽ có nhiều thú vị.

Các cầu thủ trẻ hứa hẹn tỏa sáng trong màu áo U23 Việt Nam

Các cầu thủ được ông Troussier tập trung cho giải giao hữu lần này chủ yếu trong nhóm 2001-2004. Ngoại trừ một số cầu thủ đã có kinh nghiệm ở sân chơi châu Á như Công Đến, Tiến Long, Tuấn Tài, Văn Khang, Văn Trường, Duy Cương, Văn Chuẩn... thì số còn lại hầu như chưa có nhiều cơ hội thi đấu quốc tế.

Mỗi trận đấu sẽ chỉ có 11 vị trí chính thức và 5 quyền thay thế. Tùy theo đối thủ mà nhà cầm quân người Pháp sẽ chọn đội hình, cầu thủ phù hợp. Ông Troussier hẳn nhiên sẽ cho thử nghiệm đội hình ở nhiều vị trí và sẽ có nhiều sự thay đổi nhân sự trong từng thời điểm khác nhau.

Các đối thủ của U23 Việt Nam tại Doha Cup 2023 là những đội bóng mạnh. Vì vậy, đây sẽ là cơ hội để các cầu thủ thi đấu, thể hiện bản thân và học hỏi kinh nghiệm. Huấn luyện viên trưởng U23 Việt Nam chắc chắn sẽ tạo điều kiện để cho các cầu thủ trẻ được ra sân. Một số trụ cột như như Duy Cương, Tuấn Dương, Tiến Long, Văn Khang, Công Đến, Văn Đô, Văn Trường hay Thanh Nhàn,... được kỳ vọng sẽ thể hiện tốt, giúp ông Troussier dần định hình được bộ khung chính cho đội tuyển.

Ngoài ra, trong bối cảnh V.League tạm dừng trong thời gian dài thì Doha Cup gần như là giải giao hữu duy nhất được đánh giá là chất lượng cao để các cầu thủ được thi đấu.

3 trận đấu thực chiến sắp tới sẽ giúp ông thầy người Pháp có thêm cái nhìn tổng thể nhằm đánh giá năng lực và phong độ của từng học trò.

Tác giả: Hưng Hà

Nguồn tin: Báo Công an nhân dân