Nghệ An 24h

http://nghean24h.vn


Tiếp viên hàng không ở Việt Nam nhận bao nhiêu tiền lương một tháng?

Ngoài mức lương cơ bản, tiếp viên hàng không ở Việt Nam còn nhận nhiều trợ cấp khác như phụ cấp theo giờ bay, chặng bay, phụ cấp về tiền ăn...

Theo thông tin tổng hợp cơ bản từ các hãng, lương của các tiếp viên hàng không bình quân sẽ khởi điểm từ 4,5 triệu đồng/tháng.

Đây là mức lương cơ bản, nếu cộng thêm hết các khoản phúc lợi, trợ cấp thì mức lương tiếp viên trung bình sẽ nằm trong khoảng 21 triệu đồng/tháng. Ngoài ra, các tiếp viên sẽ có công tác phí từ 2 - 10 triệu một tháng tùy vào vị trí công việc, số lượng giờ bay và hãng bay.

Thông thường, tiếp viên hàng không sẽ chia ra các cấp bậc: thực tập, tiếp viên chính, tiếp viên phó và tiếp viên trưởng…

Theo báo cáo của Tổng công ty Hàng không Việt Nam (Vietnam Airlines) công bố năm 2021, mức lương bình quân của người lao động Vietnam Airlines chưa bao gồm phụ cấp lưu trú lần lượt theo các năm 2019; 2020; 6 tháng 2021 đối với tiếp viên hàng không Vietnam Airlines lần lượt là 24,5 triệu đồng; 13 triệu đồng; 11,3 triệu đồng.

 Tiếp viên hàng không là một trong những nghề "hot" tại Việt Nam.

Ngoài ra, các tiếp viên còn được hưởng các loại tiền phụ cấp khác như: ăn uống, trang điểm, trang phục, tiền theo giờ bay…

Đối với các tiếp viên hàng không hạng phổ thông của Vietnam Airlines sẽ nhận được khoản thù lao 220 nghìn đồng cho mỗi giờ bay, đối với các tiếp viên hàng không hạng thương gia thì sẽ nhận được mức lương là 230 nghìn đồng cho mỗi giờ bay.

Đối với các tiếp viên trưởng tại hạng thương gia thì nhận được mức lương được trả lên tới 400 nghìn – 580 nghìn đồng cho mỗi giờ bay. Trong đó, các tiếp viên trưởng sẽ bay trong tháng không quá là 100 giờ bay.

Do đó, thu nhập trung bình của tiếp viên hàng không Vietnam Airlines sẽ khoảng 22- 45 triệu đồng/tháng.

Bên cạnh đó, mức lương của các hãng hàng không khác cũng tương đương. Đơn cử, lương tiếp viên của Vietjet Air giao động trong khoảng từ 19 - 25 triệu đồng/tháng; Bamboo Airways trả cho tiếp viên từ 16 - 26 triệu đồng/tháng; Jetstar Pacific trước khi tái cơ cấu trở thành một thành viên của Vietnam Airlines Group và đổi tên thành Pacific Airlines thì thông tin mức lương cho tiếp viên từ 18 - 20 triệu đồng/tháng.

Như vậy, với mức lương trên, rõ ràng tiếp viên hàng không vẫn luôn là một ngành nghề có thu nhập cao. Tuy nhiên, đi kèm với khoản thu 'hậu hĩnh' trên thì các điều kiện để trở thành tiếp viên hàng không cũng vô cùng khắc nghiệt.

Công việc chính của các tiếp viên hàng không là phục vụ hành khách trên chuyến bay, hướng dẫn và thực hiện đảm bảo công tác an toàn cho tất cả hành khách cũng như các dịch vụ về ăn uống, sinh hoạt cá nhân, hỗ trợ chăm sóc đặc biệt cho phụ nữ có thai, người già, trẻ nhỏ, ...

Vì thế thái độ làm việc ở họ rất quan trọng, đảm bảo gương mặt phải luôn tươi cười, gây thiện chí với hành khách, xử lý các tình huống phát sinh để mang lại trải nghiệm tốt nhất qua mỗi chuyến bay.

Và để trở thành tiếp viên hàng không, các ứng viên cần phải đáp ứng các yêu cầu cơ bản đó là có chiều cao từ 1m6 trở lên đối với nữ; 1m7 trở lên với nam. Chiều dài sải tay tối thiểu là 212cm, có độ tuổi từ 18 đến 30 và đã tốt nghiệp Trung học phổ thông trở lên. Tổng thể ngoại hình ưa nhìn, không có sẹo, dị tật, xăm hình…

Điều kiện kèm theo là tiếng Anh tối thiểu đạt chứng chỉ TOEIC 500 điểm hoặc tương đương, nếu biết thêm ngôn ngữ khác sẽ có lợi thế.

Do đặc thù công việc nên tuổi nghề của tiếp viên hàng không cũng rất ngắn, ở hầu hết các hãng bay, khi đến 40 tuổi bạn sẽ không được ở vị trí này nữa.

Tác giả: Quốc Bảo

Nguồn tin: phapluatplus.vn