Nghệ An 24h

http://nghean24h.vn


Giám đốc Sở GTVT Bình Định trần tình lý do ban hành quy định “trên trời”

Do một số cơ sở đào tạo lái xe trên địa bàn có dấu hiệu gian lận, làm thay đổi tính chính xác của dữ liệu DAT trong quá trình dạy thực hành lái xe nên Sở Giao thông vận tải (GTVT) tỉnh Bình Định tạm thời ban hành quy định mỗi phiên học thực hành không quá 1 giờ để chấn chỉnh tình trạng này.

Liên quan đến bài viết "Khốn đốn vì quy định "trên trời" của Sở GTVT tỉnh Bình Định" đăng trên Báo Người Lao Động điện tử ngày 17-3, ngày 19-3, ông Trần Thanh Dũng, Giám đốc Sở GTVT tỉnh Bình Định, cho biết tháng 6-2022, tỉnh Bình Định bắt đầu triển khai việc đầu tư lắp đặt và đưa vào khai thác hệ thống thiết bị giám sát thời gian, quãng đường học thực hành lái xe (DAT) tại các cơ sở đào tạo lái xe trên địa bàn.

 Học viên thực hành lái xe tại Trung tâm Đào tạo nghiệp vụ giao thông vận tải Bình Định

Đến tháng 11-2022, tất cả cơ sở đào tạo lái xe ở Bình Định đã cơ bản đầu tư lắp đặt và đưa vào khai thác hệ thống thiết bị DAT đúng quy định. Tuy nhiên, qua công tác kiểm tra, tổng hợp dữ liệu quản lý DAT, Sở GTVT tỉnh Bình Định đã phát hiện một số dấu hiệu làm thay đổi tính chính xác của dữ liệu DAT, như: hình ảnh người lái xe không trùng khớp với hình ảnh của học viên; tuyến đường xe chạy ghi nhận trong dữ liệu DAT không đúng với các tuyến đường tập lái xe đã được cấp phép; thời gian học lái xe của phiên học không bảo đảm quy định…

Cụ thể, có trường hợp tháo thiết bị DAT trên ôtô dạy thực hành gắn vào xe máy chạy lòng vòng nhằm đủ số km thực hành lái xe để học viên đạt điều kiện thi sát hạch. Thậm chí, có trường hợp gửi thiết bị DAT lên xe khách đường dài, kết quả dữ liệu ghi lại được học viên chạy liên tục 18 giờ trong một ngày, trái quy định…

Nhằm chấn chỉnh tình trạng trên, ngày 25-11-2022, Sở GTVT tỉnh Bình Định đã ban hành văn bản chỉ đạo các cơ sở đào tạo lái xe thực hiện nghiêm nhiều nội dung. Trong đó có nội dung quy định mỗi phiên học thực hành lái xe không quá 1 giờ, trái với Thông tư 04/2022/TT-BGTVT ngày 26-4-2022 của Bộ GTVT quy định mỗi phiên học thực hành lái xe không quá 4 giờ.

Đến ngày 15-3-2023, khi hệ thống thiết bị DAT được lắp đặt tại các cơ sở đào tạo lái xe trên địa bàn đi vào hoạt động ổn định, không còn tình trạng gian lận số km thực hành lái xe như trước đây, Sở GTVT tỉnh Bình Định đã ban hành văn bản, trong đó có nội dung bỏ quy định quy định mỗi phiên học thực hành lái xe không quá 1 giờ, thay vào đó là quy định mỗi phiên học thực hành lái xe không quá 4 giờ theo Thông tư 04/2022/TT-BGTVT ngày 26-4-2022 của Bộ GTVT.

Tác giả: Anh Tú

Nguồn tin: Báo Người lao động