Cần phải giám định dự án 1.500 tỷ đồng mới bàn giao đã 'nát' ở Hà Tĩnh
- 14:09 18-03-2023
- In ra
- Đóng cửa sổ này
Sau khi nhận được phản ánh, chủ đầu tư đã yêu cầu nhà thầu vá lại các vị trí rạn nứt. Ảnh: Tiến Hiệp |
Đường xuống cấp sau một tháng bàn giao
Dự án Nâng cấp tuyến đường ven biển Xuân Hội - Thạch Khê - Vũng Áng do Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng công trình giao thông tỉnh Hà Tĩnh làm chủ đầu tư. Dự án có tổng chiều dài 62 km với tổng vốn đầu tư gần 1.500 tỷ đồng.
Dự án được thực hiện từ năm 2017 tới năm 2022 gồm 3 đoạn tuyến: Xuân Trường (nay thuộc Đan Trường) - Thạch Bằng dài 32,6 km, Cẩm Lĩnh - Kỳ Xuân dài 12,4 km (hoàn thành mặt đường) và đoạn Kỳ Xuân - Kỳ Ninh dài 18 km.
Trong 3 đoạn tuyến ở giai đoạn 2 thì đoạn Đan Trường - Thạch Bằng và đoạn Cẩm Lĩnh - Kỳ Xuân đã được hoàn thành từ trước năm 2021. Với đoạn Kỳ Xuân - Kỳ Ninh vừa được hoàn thành và bàn giao vào tháng 12/2022.
Tuyến đường được thiết kế theo tiêu chuẩn đường cấp 3 đồng bằng, vận tốc tối đa 80 km/h. Đoạn từ cầu Cửa Nhượng tới Kỳ Ninh có nền đường rộng 12 m, bề rộng mặt đường làn xe cơ giới 7 m, bề rộng làn xe thô sơ (gia cố lề) 4 m và lề đường đất 1 m.
Tuyến đường ven biển hoàn thành đưa vào sử dụng với mục tiêu chia sẻ lưu lượng phương tiện cho Quốc lộ 1; tạo điều kiện khai thác, sử dụng có hiệu quả tài nguyên biển và vùng ven biển, phục vụ phát triển kinh tế xã hội; tăng cường kết nối vùng kinh tế Nam Nghệ An - Bắc Hà Tĩnh, Nam Hà Tĩnh - Bắc Quảng Bình và tăng cường củng cố quốc phòng an ninh, thuận lợi trong xử lý các tình huống ứng phó với thiên tai, biến đổi khí hậu dọc ven biển từ Nghi Xuân đến thị xã Kỳ Anh.
Tháng 2/2023, sau khi được bàn giao hơn 1 tháng, đoạn đường từ Km 103-105 (xã Kỳ Ninh, thị xã Kỳ Anh) thuộc đoạn Kỳ Xuân - Kỳ Ninh xuất hiện nhiều vết rạn nứt bề mặt nhựa. Ngoài ra, trên đoạn này có những điểm bị lún sâu, kết cấu nhựa bị nứt gãy, bong tróc.
“Tôi thường xuyên chở con đi học qua đây, không hiểu sao mới được bàn giao hơn 1 tháng mà đường xuống cấp như thế. Nếu lưu lượng xe qua lại nhiều với tốc độ cao, về lâu dài những vết nứt lún sẽ tạo nên ổ gà ổ voi rất nguy hiểm”, một người dân xã Kỳ Ninh (thị xã Kỳ Anh) cho hay.
Do... khí hậu, thời tiết
Sau khi bàn giao hơn 1 tháng, đoạn Kỳ Xuân - Kỳ Ninh thuộc dự án nâng cấp đường ven biển Hà Tĩnh xuất hiện nhiều vết nứt bề mặt bê tông nhựa. Ảnh: Tiến Hiệp |
Sau khi nhận được phản ánh về vấn đề trên, phía chủ đầu tư là Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng công trình giao thông Hà Tĩnh đã tiến hành kiểm tra, xác định nguyên nhân, đồng thời yêu cầu đơn vị thi công thảm bê tông nhựa thực hiện công tác bảo hành.
Ông Lê Viết Hòa, Phó Giám đốc Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng công trình giao thông Hà Tĩnh cho hay, đoạn đường xảy ra hiện tượng trên thuộc gói thầu do liên danh Công ty Cổ phần Xây lắp và Thương mại Hùng Cường (trụ sở tại thị xã Kỳ Anh, Hà Tĩnh), Công ty TNHH Vĩnh Phúc và Công ty TNHH Khánh Môn (cùng đóng tại TP Hà Tĩnh) thi công, đơn vị thảm bê tông nhựa là Công ty Cổ phần 484 (trụ sở tại TP Vinh, Nghệ An).
Theo ông Hòa, đoạn Kỳ Xuân - Kỳ Ninh đã được thảm xong và khai thác từ tháng 12/2021, sau khi thực hiện thêm các hạng mục an toàn giao thông, gia cố kè biển mới hoàn thành bàn giao vào tháng 12/2022, đang trong giai đoạn bảo hành. Nguyên nhân dẫn đến hiện tượng rạn nứt bề mặt nhựa là do lượng phương tiện qua lại nhiều, trong đó có xe tải trọng lớn và ảnh hưởng từ khí hậu, thời tiết.
“Qua kiểm tra phần nền móng đều đảm bảo chất lượng. Về mặt thảm nhựa vì nguồn lực hạn chế, đoạn tuyến từ cầu Cửa Nhượng đến Kỳ Ninh chỉ làm được một lớp thảm bê tông nhựa 7 cm.
Trong khi đó, đoạn từ Xuân Trường - Thạch Bằng thảm được 2 lớp, một lớp dày 7 cm và một lớp dày 5 cm. Do một số yếu tố khách quan dẫn đến rạn nứt bề mặt bê tông nhựa, còn chất lượng thì đảm bảo”, Phó Giám đốc Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng công trình giao thông Hà Tĩnh khẳng định.
Cũng theo ông Hòa, sau khi kiểm tra, xác định 15 vị trí rạn nứt mặt thảm bê tông nhựa dài gần 2 km (đoạn từ Km 104+400 tới Km 105+200) thuộc đoạn Kỳ Xuân - Kỳ Ninh nên chủ đầu tư đã yêu cầu đơn vị thi công là Công ty Cổ phần 484 rà soát, xử lý các vị trí hư hỏng bằng phương án cào bóc, thảm lại bê tông nhựa trong tháng 2.
“Mặc dù Công ty Cổ phần 484 đã khắc phục, sửa chữa xong, nhưng về mặt mỹ quan công trình đường ven biển lại chưa đảm bảo nên đầu tháng 3/2023, chúng tôi đã yêu cầu nhà thầu tiến hành cào bóc gần 2 km lớp thảm bê tông nhựa cũ và thảm lại lớp bê tông nhựa mới. Do công trình đang trong thời hạn bảo hành, phần kinh phí thi công cào bóc, thảm lại bê tông nhựa do Công ty Cổ phần 484 chịu trách nhiệm”, ông Hòa nói thêm.
Đại diện Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng công trình giao thông Hà Tĩnh cũng cho hay, hiện công tác thảm lại gần 2 km trên đã được nhà thầu thực hiện xong. Về vấn đề quản lý, giám sát cũng như chất lượng thi công đều đảm bảo theo quy định nên không xem xét trách nhiệm đối với đơn vị nào.
“Toàn bộ dự án có tổng mức đầu tư gần 1.500 tỷ đồng, nhưng hiện nay đang thực hiện công tác quyết toán. Theo tính toán, khi quyết toán chỉ khoảng 1.200 tỷ đồng. Còn gói thầu xảy ra hiện tượng trên có tổng mức đầu tư gần 70 tỷ đồng”, Phó Giám đốc Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng công trình giao thông Hà Tĩnh thông tin.
Tác giả: Tiến Hiệp
Nguồn tin: giaoducthoidai.vn