Nghệ An 24h

http://nghean24h.vn


Tác hại khôn lường khi uống bia hàng ngày

Uống bia mỗi ngày gây ra những tác dụng phụ như ợ chua, viêm loét dạ dày.

 Dù với lượng theo khuyến nghị, việc uống bia hàng ngày cũng không tốt cho sức khỏe. Ảnh: Shutterstock.

Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa Dịch bệnh (CDC) Mỹ khuyến nghị một ly bia/ngày đối với phụ nữ và 2 ly/ngày đối với nam giới được coi là "vừa phải".

Tuy nhiên, họ cho rằng điều này còn phụ thuộc vào các yếu tố khác như tiền sử lạm dụng chất gây nghiện, bệnh tâm thần, tình trạng sức khỏe như tiểu đường, bệnh gan hoặc thận.

Theo tiến sĩ J. Wes Ulm, Đại học Harvard và MIT, dưới đây là những tác hại khôn lường khi uống bia trong suốt 7 ngày.

Đầy hơi

Người tham gia nghiên cứu uống bia vào khoảng 17h với bia India Pale Ale (IPA) được ủ tại một trang trại. IPA có nồng độ cồn khá cao và thường khiến người uống nhanh no.

Tiến sĩ Ulm nói: “Đây là cảm giác phổ biến. Nó đơn giản là quá trình carbon hóa của bia tạo ra cảm giác đầy hơi do khí carbon dioxide có trong bia tạo ra bọt khí. Điều này dẫn đến tình trạng no trước bữa ăn”.

 Tiêu thụ quá nhiều bia sẽ khiến bạn bị đầy hơi, ợ chua, viêm loét dạ dày. Ảnh: Shutterstock.

Theo tiến sĩ Ulm, bia có thể gây kích ứng dạ dày, ợ chua, đầy hơi và viêm loét bởi đặc tính axit. Không chỉ bia, rượu cũng là tác nhân gây cản trở quá trình trao đổi chất. Khi uống đồ có cồn, gan sẽ ưu tiên quá trình trao đổi chất của nó hơn là các chất dinh dưỡng khác bao gồm đường và chất béo.

Bia khiến bạn có cảm giác no nhanh, cản trở quá trình chuyển hóa chất dinh dưỡng của cơ thể.

Ảnh hưởng não bộ

Bia là loại đồ uống có cồn, gây kích thích cho người uống, có nhiều tác dụng trên hệ thần kinh trung ương. Tiến sĩ Ulm cho biết bia có thể giúp người uống an thần. Nhưng chúng thường hết tác dụng bất chợt khiến họ tỉnh giấc vào lúc nửa đêm.

"Khi đó, não gửi tín hiệu tới kích thích tuyến thượng thận sản xuất cortisol và epinephrine. Đây là những hormone gây gia tăng căng thẳng. Cortisol cùng epinephrine được giải phóng, gan sản xuất nhiều glucose hơn trong máu để tạo ra năng lượng chống lại căng thẳng", ông Ulm nói.

Sự gia tăng của các hormone này khiến bạn rất khó ngủ, dễ bị đánh thức. Tương tự, bia có chức năng như một chất làm giãn cơ làm trầm trọng thêm chứng ngưng thở khi ngủ. Ngoài ra, bia rượu là chất lợi tiểu, khiến bạn đi tiểu đêm nhiều, ảnh hưởng đến chất lượng giấc ngủ.

 Uống bia liên tục 7 ngày sẽ khiến não bộ bị tổn thương, ảnh hưởng đến chất lượng giấc ngủ. Ảnh: Shutterstock.

Tinh thần lo lắng

Cho dù uống bia trước hay sau bữa ăn, bạn sẽ đều có cảm giác thư thái sau vài ngụm đầu tiên. Tiến sĩ Ulm giải thích: “Trong rượu bia có chất axit gamma-aminobutyric (GABA). GABA là chất dẫn truyền thần kinh có thể làm dịu hệ thống thần kinh, góp phần khiến một người mắc chứng lo âu hoặc trầm cảm. Tương tự thuốc an thần, nếu uống bia suốt 7 ngày liên tục, não bộ sẽ có cảm giác dễ chịu, thoải mái. Điều này nghe có vẻ lý tưởng nhưng không phải vậy”.

GABA có trong rượu bia cản trở quá trình sản xuất và sử dụng GABA tự nhiên. Điều này khiến tinh thần trở nên lo lắng, bồn chồn khi không nạp đủ bia, từ đó, gây nghiện.

Tác hại khác

Uống rượu bia thường xuyên sẽ gây cảm giác nghiện. Đột ngột ngừng uống bia khi bạn đã sử dụng lâu hoặc nghiện có thể dẫn đến các triệu chứng cai nghiện, ảnh hưởng đến sức khỏe của bạn. Lo âu, mệt mỏi, trầm cảm và khó chịu là những triệu chứng cai nghiện phổ biến nhất. Thậm chí, chúng có thể gây ra các biến chứng nặng bao gồm ảo giác, co giật, hôn mê, đau đớn và tử vong.

Tiến sĩ Ulm gợi ý thở sâu hoặc thiền sẽ giúp đầu óc thư giãn, thoải mái hơn so với việc tiêu thụ bia rượu. Thỉnh thoảng, mọi người có thể thưởng thức một ly bia với bạn bè nhưng không nên lạm dụng.

Tác giả: Thu Hương

Nguồn tin: zingnews.vn