Nghệ An 24h

http://nghean24h.vn


Tiết lộ mới về nghi phạm sát hại 97 cảnh sát Pakistan

Nghi phạm đánh bom tự sát tại nhà thờ Hồi giáo ở Peshawar hôm 30/1 là một thành viên của lực lượng Taliban Pakistan cải trang thành cảnh sát.

 Hiện trường vụ nổ tại nhà thờ Hồi giáo ở Peshawar hôm 30/1. Ảnh: Abid Hussain/Al Jazeera.

Cảnh quay từ camera an ninh cho thấy nghi phạm đánh bom đến một trạm kiểm soát của cảnh sát trên một chiếc xe tay ga vào ngày 30/1, CNN đưa tin hôm 2/2.

Moazzam Jah Ansari, cảnh sát trưởng tỉnh Khyber Pakhtunkhwa, Pakistan, cho biết nghi phạm đã hỏi một cảnh sát đường đến nhà thờ Hồi giáo và được cho qua vì mặc đồng phục.

“Điều này có nghĩa kẻ tấn công không hiểu rõ khu vực này. Anh ta được giao mục tiêu và có cả một mạng lưới đằng sau. Anh ta không phải một con sói đơn độc”, Aljazeera dẫn lời ông Ansari.

“Đây là một kẻ đánh bom liều chết và chúng tôi đã lần theo dấu vết di chuyển của nghi phạm. Anh ta mặc đồng phục cảnh sát, đội mũ bảo hiểm và đeo khẩu trang”, ông Ansari cho biết thêm. “Chúng tôi đang tiến gần đến câu trả lời. (Nghi phạm) phải trả giá cho mỗi mạng sống của những người tử vì đạo”.

Cảnh sát cũng tin rằng nghi phạm đã sử dụng 12 kg chất nổ trong vụ đánh bom hôm 30/1.

Vụ việc nêu bật tình hình an ninh tồi tệ ở Peshawar, thủ phủ của tỉnh Khyber-Pakhtunkhwa giáp với Afghanistan, và là địa điểm thường xuyên xảy ra các cuộc tấn công của lực lượng Taliban Pakistan, được gọi là Tehreek-e-Taliban (TTP).

Sarbakaf Mohmand và Omar Mukaram Khurasani - đại diện của lực lượng TTP - cho biết vụ nổ là "sự trả thù" cho cái chết của chiến binh Khalid Khorasani vào năm 2022. Tuy nhiên, người phát ngôn chính của TTP, Muhammad Khorasani, sau đó phủ nhận nhóm này có liên quan.

Trong khi đó, các sĩ quan cảnh sát Pakistan nói rằng họ đã bị "ném cho thú dữ" trong cuộc chiến chống lại các phần tử hiếu chiến đang gia tăng.

"Chúng tôi đang rất sốc, mỗi ngày một đồng nghiệp của chúng tôi chết đi, chúng tôi sẽ phải chịu đựng đến bao giờ?", một cảnh sát nói với AFP và yêu cầu giấu tên. "Nếu những người bảo vệ không an toàn, ai sẽ an toàn ở đất nước này?".

“Chúng tôi đang ở tuyến đầu trong cuộc chiến này. Chúng tôi đang bảo vệ trường học, văn phòng và các địa điểm công cộng nhưng hôm nay chúng tôi cảm thấy bị bỏ rơi”, một sĩ quan cấp dưới nói.

"Nhà nước đã trói tay và ném chúng tôi cho thú dữ", người này nói thêm.

Tác giả: Hải Linh

Nguồn tin: zingnews.vn