Nghệ An 24h

http://nghean24h.vn


Hoàng Anh Gia Lai kiện VPF ra tòa

Chủ tịch CLB Hoàng Anh Gia Lai - Đoàn Nguyên Đức cho biết sẽ nộp đơn kiện VPF ra tòa vào ngày 4-2, ngày đội bóng đá trận mở màn V-League 2023.

 Cầu thủ Hoàng Anh Gia Lai tập luyện trên sân Pleiku để chuẩn bị cho trận mở màn V-League 2023 - Ảnh: HAGL FC

Cụ thể, ông bầu Đoàn Nguyên Đức cho biết Hoàng Anh Gia Lai sẽ nộp đơn kiện tại Tòa án nhân dân quận Nam Từ Liêm (Hà Nội) - nơi Công ty cổ phần Bóng đá chuyên nghiệp Việt Nam (VPF) đặt trụ sở công ty.

Hoàng Anh Gia Lai kiện nhằm xóa bỏ quy định tài trợ độc quyền của VPF

Giải thích lý do khởi kiện VPF, bầu Đức cho biết nhằm xóa bỏ quy định tài trợ độc quyền của VPF đang đi ngược với quy chế bóng đá chuyên nghiệp Việt Nam (sửa đổi, bổ sung năm 2023) và vi phạm quy định pháp luật Việt Nam.

Ông Đức nói: "Điều lệ V-League 2023 mà VPF ban hành ngày 17-1-2023 đi ngược hoàn toàn với Quy chế bóng đá chuyên nghiệp Việt Nam được Chủ tịch Liên đoàn Bóng đá Việt Nam (VFF) Trần Quốc Tuấn ký ban hành vào ngày 4-1-2023. Bởi trong quy chế không có một chữ nào gọi là cấm, là độc quyền cả. Các câu lạc bộ được quyền khai thác, được quyền ký với bất cứ đơn vị nào đúng theo pháp luật.

Pháp luật ở đây là pháp luật Việt Nam, là luật cạnh tranh được Quốc hội thông qua năm 2018 về việc cấm độc quyền. Như vậy, không có bất cứ điều lệ nào từ công ty nhà nước, công ty quốc doanh được đứng trên luật Việt Nam".

Hoàng Anh Gia Lai kiện cho quyền lợi của 14 đội bóng thi đấu ở V-League

Bầu Đức cho biết ngày 4-2, Câu lạc bộ Hoàng Anh Gia Lai vẫn ra sân thi đấu trận mở màn V-League 2023 với Hồng Lĩnh Hà Tĩnh trên sân Pleiku vì nhà tài trợ đồng ý bỏ chữ nước tăng lực.

Tuy nhiên, Hoàng Anh Gia Lai vẫn "chiến đấu" đến cùng, kiện VPF ra tòa để tòa phân xử ai đúng ai sai.

 HLV Kiatisak chỉ đạo cầu thủ Hoàng Anh Gia Lai tập luyện chuẩn bị cho trận mở màn V-League 2023 - Ảnh: HAGL FC

Ông chia sẻ: "Kiện ở đây không phải vì kiện cho Hoàng Anh Gia Lai để đòi tiền bồi thường. Chúng tôi kiện cho quyền lợi của 14 đội bóng thi đấu ở V-League, đề nghị VPF sửa lại điều lệ để có thể dễ dàng kiếm nhà tài trợ.

Ngoài ra, chúng tôi kiện là đòi quyền lợi cho tương lai, lấy được chữ nước tăng lực. Nhà tài trợ Carabao quá thiện chí và nhiệt tình. Họ tin sẽ lấy lại chữ nước tăng lực. Họ tin tưởng vào luật pháp Việt Nam".

Bầu Đức thừa nhận Hoàng Anh Gia Lai có thông qua điều lệ V-League 2023 như các câu lạc bộ khác. "Tuy nhiên, cho dù có thông qua nhưng khi điều lệ ra mà trái với luật thì buộc phải sửa cho đúng luật. Đó là nguyên tắc, chứ không phải nói tới nói lui là Hoàng Anh Gia Lai cũng ký đồng ý như các câu lạc bộ khác".

Ông phân tích: "Nói vậy thì SHB Đà Nẵng đang chơi bóng đá, ngày mai Eximbank tài trợ cho VPF thì SHB Đà Nẵng nghỉ à. Hay ngày mai, MobiFone ký với VPF thì Viettel nghỉ. Đi xa hơn nữa, Thái Lan không có chuyện tài trợ độc quyền. Châu Âu cũng không có chuyện đó. Tài trợ độc quyền chỉ có ở Việt Nam. Như vậy là hoàn toàn sai. Tôi khẳng định".

Khoản 2, điều 8 Luật cạnh tranh số 23/2018/QH14 Các hành vi bị nghiêm cấm có liên quan đến cạnh tranh: "Tổ chức, cá nhân cung cấp thông tin, vận động, kêu gọi, ép buộc hoặc tổ chức để doanh nghiệp thực hiện hành vi hạn chế cạnh tranh, cạnh tranh không lành mạnh".

Điều 66 Quy chế bóng đá chuyên nghiệp (sửa đổi, bổ sung năm 2023) ghi: "Các nhà tài trợ, cơ quan truyền thông là đối tác của đơn vị tổ chức giải và các câu lạc bộ, được hợp tác khai thác các quyền thuộc sở hữu của đơn vị tổ chức giải và của các câu lạc bộ thông qua ký kết hợp đồng theo quy định của pháp luật".

Điều lệ V-League 2023, điều 37.1 Quyền lợi nhà tài trợ quy định: "Nhà tài trợ chính được quyền quảng bá độc quyền trong các hoạt động tuyên truyền, họp báo, đặt bảng quảng cáo và hoạt động thương mại khác liên quan đến giải".

Điều lệ V-League 2023, điều 39.2 Trách nhiệm dành cho câu lạc bộ tham dự giải quy định: "Các câu lạc bộ không được khai thác tài trợ với các nhãn hàng và ngành hàng cạnh tranh với nhà tài trợ chính kể từ ngày điều lệ giải ban hành hoặc khi có thông báo chính thức từ Công ty VPF".

Tác giả: Nguyên Khôi

Nguồn tin: Báo Tuổi trẻ