Nghệ An 24h

http://nghean24h.vn


Phố biển Cửa Lò trước đề án sáp nhập vào TP Vinh

Gần 20 năm thành lập, phát triển, thị xã Cửa Lò trở thành đô thị du lịch trọng điểm của Nghệ An. Phố biển hiện sở hữu hạ tầng hiện đại, cụm cảng biển quy mô và bờ biển dài đẹp.

Thị xã Cửa Lò là đô thị du lịch trọng điểm của tỉnh Nghệ An, được thành lập ngày 29/8/1994 theo Nghị định 114 của Chính phủ.

Cửa Lò có diện tích 27,81 km2 với dân số hơn 56.000 người. Địa phương này có 7 đơn vị hành chính, gồm 7 phường: Nghi Hải, Nghi Hòa, Nghi Hương, Nghi Tân, Nghi Thu, Nghi Thủy, Thu Thủy. Gần 20 năm phát triển, Cửa Lò hiện được công nhận là đô thị loại III.

Tháng 8/2022, Nghệ An thống nhất phương án mở rộng địa giới hành chính TP Vinh. Theo đó, toàn bộ thị xã Cửa Lò cùng với 6 xã Nghi Thạch, Nghi Xuân, Nghi Phong, Phúc Thọ, Nghi Thái và Khánh Hợp (huyện Nghi Lộc) sẽ sáp nhập về TP Vinh quản lý.

Là đô thị du lịch biển, từ khi thành lập đến nay, Cửa Lò luôn chú trọng xây dựng, hoàn thiện cơ sở hạ tầng, điểm lưu trú, khu vui chơi, bãi tắm phục vụ khách du lịch. Trong ảnh là Quảng trường Bình Minh, biểu tượng của thị xã Cửa Lò.

Cửa Lò hiện có hơn 300 cơ sở lưu trú với hơn 11.000 phòng, 22.000 giường, đáp ứng cho hàng chục nghìn lượt khách trong ngày. Nhiều khách sạn 1-3 sao, đủ điều kiện phục vụ các hội nghị, hội thảo mang tầm quốc gia và quốc tế.

Bãi biển Cửa Lò dài hơn 10 km, nằm trên 3 phường Thu Thủy, Nghi Thu và Nghi Hương, được đánh giá là một trong những bãi tắm đẹp nhất miền Trung. Trong ảnh là đảo Lan Châu, phía nam khu bãi tắm.

 

Cuối tháng 9/2022, địa phương đã giải tỏa, tháo dỡ 209 ki-ốt kinh doanh ăn uống, công trình xây dựng, nhà nghỉ dưỡng, khách sạn... án ngữ bờ biển Cửa Lò.

"Sau giải tỏa, địa phương đang lập quy hoạch và kêu gọi các nhà đầu tư. Bãi biển sẽ được dọn dẹp, chỉnh trang để đón du khách trong mùa du lịch", lãnh đạo thị xã Cửa Lò cho hay.

Thị xã Cửa Lò cũng là thị trường bất động sản lớn với nhiều dự án được đầu tư hàng trăm đến cả nghìn tỷ đồng như sân golf, khu nghỉ dưỡng. Tuy nhiên, đến nay nhiều dự án vẫn trong tình trạng làm mãi không xong

Cửa Lò còn có cụm cảng biển sầm uất với diện tích được quy hoạch hơn 5.000 ha. Các bến cảng được chia ra các khu vực bến cho tàu hàng trọng tải 30.0000-100.000 tấn xuất hàng xi măng, clinker, đá, dầu hay những tàu khách quốc tế 3.000-5.000 chỗ.

Tuyến đường nối TP Vinh và thị xã Cửa Lò là một trong những trục đường chính kết nối phát triển đô thị, góp phần giải tỏa giao thông. Tuyến đường đang triển khai, xây dựng và hoàn thiện giai đoạn 2 dự án.

Các trục đường chính của trung tâm thị xã như đường Bình Minh và Nguyễn Huệ sẽ được mở rộng.

Trước việc thị xã Cửa Lò được chọn sáp nhập vào TP Vinh, lãnh đạo địa phương cho rằng việc sáp nhập, mở rộng không gian TP Vinh là điều cần thiết, phù hợp với định hướng trong tương lai. Tuy nhiên, việc đưa ra phương án mở rộng TP Vinh đến địa phương nào cũng cần gắn với quá trình phát triển kinh tế, xã hội đi kèm ở vị trí đó.

Tác giả: Phạm Trường

Nguồn tin: zingnews.vn