Nghệ An 24h

http://nghean24h.vn


Taliban áp lệnh cấm mới vào nữ sinh Afghanistan

Bộ Giáo dục Đại học do Taliban điều hành đã yêu cầu các trường đại học tư nhân tại Afghanistan không được phép cho nữ sinh tham gia kỳ thi tuyển sinh đại học vào tháng tới.

 Nữ sinh Afghanistan gần Đại học Kabul hôm 21/12/2022. Ảnh: Reuters.

Bức thư từ cơ quan này gửi tới các trường nằm ở những tỉnh phía bắc Afghanistan, bao gồm cả thủ đô Kabul, Reuters đưa tin. Đây là những khu vực sẽ diễn ra kỳ thi đại học vào cuối tháng 2 tới. Bức thư cho biết những nơi không tuân thủ quy định mới sẽ đối mặt với các hành động pháp lý.

Trước đó, hồi tháng 12/2022, Bộ Giáo dục Đại học Afghanistan yêu cầu các trường đại học đình chỉ việc học của sinh viên nữ “cho đến khi có thông báo mới”. Vài ngày sau, chính quyền này cấm hầu hết nhân viên nữ tại các tổ chức phi chính phủ làm việc. Taliban cũng đóng cửa hầu hết trường trung học dành cho nữ sinh.

Cộng đồng quốc tế lên án mạnh mẽ những hạn chế mà Taliban áp đặt lên phụ nữ cùng trẻ em gái. Phương Tây nhiều lần cảnh báo Taliban cần thay đổi chính sách với phụ nữ, từ đó có cơ hội được cộng đồng quốc tế công nhận chính thức, giảm bớt sự cô lập kinh tế.

Afghanistan đang ở giữa một cuộc khủng hoảng kinh tế, một phần do các lệnh trừng phạt ảnh hưởng đến lĩnh vực ngân hàng và cắt giảm viện trợ phát triển. Nhiều bên cảnh báo hàng chục triệu người Afghanistan đang cần viện trợ khẩn cấp.

Tuy nhiên, báo cáo của Ngân hàng Thế giới trong tuần này cũng cho thấy chính quyền Taliban - vốn tuyên bố tập trung vào khả năng tự cung tự cấp - đã duy trì mạnh mẽ thu ngân sách vào năm ngoái và cải thiện xuất khẩu.

Tác giả: Phương Linh

Nguồn tin: zingnews.vn