Nghệ An 24h

http://nghean24h.vn


Đã tìm ra nguyên nhân khiến cả nhà phải nhập viện đêm 29 Tết sau khi ăn lá cây

Cơ quan chức năng tỉnh Kon Tum đã xác định được nguyên nhân khiến anh Ọt cùng vợ và chị gái nhập viện vào đêm ngày 29 Tết.

Trưa 28/1, một lãnh đạo Sở Y tế tỉnh Kon Tum, xác nhận, đơn vị này đã xác định được nguyên nhân khiến gia đình anh Lương Văn Ọt (trú tại xã Bờ Y, huyện Ngọc Hồi) phải nhập viện cấp cứu trong đêm 29 Tết.

Theo vị lãnh đạo trên, bước đầu, cơ quan chức năng xác định anh Ọt cùng vợ và chị gái ăn nhằm phải lá thương lục, dân gian còn gọi là sâm voi.

"Củ của cây thương lục to bằng cổ tay, rất giống củ sâm và có tác dụng chữa bệnh trong Đông y nhưng cũng có độc tính. Bà con không nên dùng các loại lá, cây, rau rừng... chưa qua kiểm chứng tránh gây hậu quả đáng tiếc", ông Hòa khuyến cáo.

 Lá thương lục mà hàng xóm cho anh Ọt (Ảnh: Hải Dương)

Như một số cơ quan báo chí đã thông tin trước đó, vào khoảng 18h ngày 19/1, anh Lương Văn Ọt được người hàng xóm cho một nắm lá rừng lạ để về ăn. Anh cùng vợ gọi thêm chị gái là bà Lương Thị Hường sang để dùng cơm với gia đình. Trong bữa cơm, mỗi người đều ăn thử khoảng 4 đến 5 lá tươi cuốn với thịt heo luộc.

Sau khi ăn được khoảng 2 tiếng, cả 3 người có các triệu chứng đau dạ dày, buồn nôn, tiêu chảy, sau đó mệt mỏi, nhức đầu. Đặc biệt, anh Ọt còn có triệu chứng tức ngực, khó thở. Ngay sau đó những người này được người nhà đưa đến Trạm Y tế xã Bờ Y cấp cứu.

Sau khi sơ cứu, các bệnh nhân được lên Bệnh viện Đa khoa huyện Ngọc Hồi điều trị. Đến khoảng 6h ngày 20/1, tình hình sức khỏe của 3 trường hợp này đã ổn định nên được xuất viện về nhà.

Trước đó cơ quan chức năng đã tuyên truyền các gia đình không sử dụng loài thực vật không rõ nguồn gốc, không thử hay ăn lá, rễ, thân cây lạ, đặc biệt không trồng, không ăn cây thương lục do một số tác hại của loại lá cây này.

Tác giả: Ngọc Anh

Nguồn tin: phapluatplus.vn