Nghệ An 24h

http://nghean24h.vn


Xuyên Tết trên công trường cao tốc Bắc – Nam

Để đẩy nhanh tiến độ, tranh thủ thời tiết tốt trong những ngày Tết Nguyên đán, các nhà thầu thi công dự án cao tốc Bắc - Nam đã tập trung nhân lực, phương tiện thiết bị làm việc xuyên Tết, nhằm đảm bảo chất lượng, tiến độ công trình trọng điểm quốc gia.

Hầm Thần Vũ là một trong những hạng mục quan trọng nhất trên tuyến cao tốc Bắc - Nam đoạn Diễn Châu - Bãi Vọt. Hầm được thiết kế vĩnh cửu, vỏ hầm bằng bê tông cốt thép, có chiều dài 1.280m, xuyên qua núi Thần Vũ nối xã Diễn Phú, huyện Diễn Châu và xã Nghi Đồng, huyện Nghi Lộc (Nghệ An). Gói thầu này do liên danh hai nhà thầu Công ty TNHH Hòa Hiệp và Tập đoàn Cienco4 triển khai thi công. Đến thời điểm này, nhà thầu đã khoan được khoảng 400m cửa hầm phải và khoảng 250m cửa hầm trái.

Để kịp tiến độ, phấn đấu đến tháng 9/2023 sẽ thông hầm và hoàn thiện các hạng mục cơ bản, ngay trong ngày Mồng 1 Tết nguyên đán Quý Mão, Công ty TNHH Hòa Hiệp đã huy động hơn 200 người gồm cán bộ kỹ sư có kinh nghiệm, các công nhân lành nghề từ các tổng công ty, đồng loạt triển khai 4 mũi thi công 3 ca liên tục trong ngày. Cũng tại gói thầu này, trong những ngày Tết, nhà thầu Cienco4 đang tập trung hơn 100 kĩ sư cùng 6 máy đào, 7 xe ủi, 13 xe lu và 10 xe tải làm 3 ca liên tục suốt ngày đêm.

 Công trình hầm chui Thần Vũ trên tuyến cao tốc Diễn Châu - Bãi Vọt.

Ông Võ Sơn Hải, Chỉ huy trưởng thi công hầm Thần Vũ của Công ty TNHH Hòa Hiệp cho biết, xác định Tết cũng như ngày bình thường, công trường là nhà, anh em công nhân là người thân, nên nhiều người đã xung phong ở lại đón Tết trên công trường, sẵn sàng hi sinh niềm vui, hạnh phúc riêng tư vì những cung đường mùa xuân cho đất nước. Trong đó, nhiều người xin không nghỉ cả Tết dương lịch lẫn Tết cổ truyền của dân tộc để “bù” tiến độ. Ghi nhận trên công trường hầm chui Thần Vũ những ngày đầu năm, hàng trăm xe, máy phục vụ vận tải, đào, đắp, vận chuyển thiết bị, xi măng, sắt thép để bạt núi, mở đường diễn ra khẩn trương, hối hả.

Trong khi đó, tại công trường xây dựng cầu Hưng Đức (dài hơn 4.000m, bắc qua sông Lam nối hai tỉnh Nghệ An và Hà Tĩnh), tính đến nay đã khoan xong toàn bộ cọc khoan nhồi đối với các trụ giữa sông Lam, đang gấp rút triển khai các hạng mục liên quan. Trong dịp Tết Nguyên đán, các nhà thầu gồm Công ty TNHH Hòa Hiệp, Công ty TNHH Đại Hiệp và Tập đoàn Cienco4 đã huy động tối đa nhân công, thiết bị máy móc hiện đại đẩy nhanh tiến độ xây dựng các hạng mục công trình. Phấn đấu đạt mục tiêu thi công xong phần hạ bộ vượt cao trình đỉnh lũ trước mùa mưa năm 2023.

Ông Đoàn Văn Hoài, Phó Giám đốc Công ty TNHH Đại Hiệp, đơn vị thực hiện gói thầu XL-01, bao gồm thi công tuyến và công trình trên tuyến: Km463+720.00-Km465+050,00; Km479+000 - Km479+120. Với các hạng mục chính là nút giao QL8A, cầu Hưng Đức từ trụ T66 đến trụ T74 và từ trụ T77 đến T80, cầu vượt QL8A và trạm thu phí nút giao QL8A, tổng giá trị hợp đồng là 777 tỷ đồng cho biết, ngay sau khi về đích sớm cao tốc Bắc Nam đoạn Cam Lộ- La Sơn, doanh nghiệp này đã nhanh chóng tập trung nguồn lực thi công cầu vượt QL8A, cầu Hưng Đức và các công trình trên tuyến. Để đảm bảo kịp tiến độ, trong những ngày Tết Nguyên đán vừa qua, công ty đã huy động nhân lực, máy móc làm việc xuyên Tết, nhiều anh em công nhân đã đón giao thừa ngay trên công trường. Đến nay, hạng mục cầu vượt QL8A đã thi công hoàn thành 8/8 trụ, đang tiến hành đúc dầm.

Ông Nguyễn Quốc Việt, Tổng Giám đốc Công ty CP Phúc Thành Hưng (doanh nghiệp dự án), cho biết trong năm 2022, dự án cao tốc đoạn Diễn Châu - Bãi Vọt đã có những thời điểm gặp khó khăn về vốn, thời tiết, vướng mắc giải phóng mặt bằng và thậm chí là cả về năng lực của nhà thầu dẫn đến bị Bộ GTVT “tuýt còi” về tiến độ. Tuy nhiên, sau khi những vấn đề nói trên được giải quyết, doanh nghiệp dự án cũng đã “xốc” lại tinh thần nên đến nay, các nhà thầu đã tập trung nhân lực, vật lực để đẩy nhanh tiến độ. Theo đánh giá chung, về cơ bản các nhà thầu đều đã đáp ứng được yêu cầu tiến độ đề ra, trong đó có những nhà thầu như Tổng Công ty Xây dựng Trường Sơn, đảm nhận thi công gói thầu XL-02, hiện nay tiến độ đã đạt khoảng 46%, cao nhất trong tất cả các nhà thầu trên tuyến.

Dịp Tết vừa qua, gần như tất cả các nhà thầu đều đảm bảo triển khai thi công xuyên Tết, 3 ca mỗi ngày và tổ chức đón Tết trên công trường. Doanh nghiệp dự án cũng đã tổ chức thăm hỏi, động viên, tặng quà và chúc Tết công nhân. Theo ông Việt, trong thời gian tới, tiếp tục đốc thúc các nhà thầu huy động thêm các mũi thi công theo bảng tiến độ lập, tăng cường thêm thiết bị tại các mũi thi công hiện có. Đồng thời, tổ chức thi công tăng ca, thêm giờ và đặc biệt phải bổ sung ngay các mũi thi công về xử lý nền đất yếu và mũi thi công cầu lớn để đảm bảo tiến độ mà Chính phủ, Bộ GTVT đã đề ra.

Trong khi đó, mặc dù chỉ mới tổ chức lễ khởi công vào ngày 1/1/2023, song Dự án đầu tư xây dựng công trình đường bộ cao tốc Bắc Nam phía Đông giai đoạn 2021 - 2025, trên công trường thi công gói thầu XL-11 đoạn Bãi Vọt - Hàm Nghi, trong những ngày Tết Nguyên đán, hai đơn vị nhà thầu là Tổng Công ty CP Xuất nhập khẩu và Xây dựng Việt Nam (Vinaconex) và Tổng Công ty 319 (Bộ Quốc phòng) đã bố trí 3 máy xúc, 2 máy ủi, 4 lu rung, 6 cán bộ kỹ sư và 20 công nhân, tiến hành thi công xuyên Tết Nguyên đán Quý Mão để xây dựng nhà điều hành, đo đạc kiểm tra cao độ tự nhiên nền đường của tuyến chính chuẩn bị cho hạng mục cầu vượt quốc lộ 15B. Tương tự, tại gói thầu XL-11 đoạn Hàm Nghi - Vũng Áng với chiều dài 30km do liên danh Doanh nghiệp tư nhân Xây dựng Xuân Trường - Công ty CP 471 - Công ty TNHH Xây dựng Tự Lập thi công, cũng hối hả thực hiện ngay sau lễ khởi công.

Ông Nguyễn Đăng Doanh, Chỉ huy trưởng công trường - Doanh nghiệp tư nhân Xây dựng Xuân Trường cho biết: Hiện, đơn vị đang tiến hành khảo sát thực địa tuyến, phát quang xây dựng đường công vụ, xây dựng lán trại, nhà điều hành cũng như khảo sát vị trí đặt trạm điện, trạm nghiền và công trình phụ trợ phục vụ thi công cao tốc. Trong những ngày Tết Nguyên đán vừa qua, do thời tiết thuận lợi nên đơn vị đã tổ chức thi công xuyên Tết Nguyên đán Quý Mão để gấp rút hoàn thiện hạng mục nhà điều hành dự án.

Được biết, để mạch thi công dự án cao tốc Bắc – Nam không bị đứt gãy trong những ngày Tết Nguyên đán, các nhà thầu và doanh nghiệp dự án cũng đã có những chế độ đãi ngộ xứng đáng cho đội ngũ kỹ sư, công nhân. Ngoài việc tăng mức lương, tăng chế độ thưởng Tết để khích lệ, động viên anh em trên công trường, các nhà thầu cũng đã bố trí phương tiện là xe đưa đón để giải quyết nhu cầu về quê ăn Tết muộn cho những công nhân có tâm nguyện đón giao thừa với người thân tại gia đình.

Ghi nhận của phóng viên, đến sáng ngày 26/1 (tức ngày Mồng 5 Tết Nguyên đán), tất cả các công nhân, kỹ sư và ban điều hành của các nhà thầu đã có mặt để trở lại với công việc trên công trường, đảm bảo đưa các gói thầu vào khai thác trước ngày 30/4/2023.

 Tác giả: Thiên Thảo

Nguồn tin: cand.com.vn