Nghệ An 24h

http://nghean24h.vn


Những siêu xe, xe thể thao sẽ ngừng sản xuất trong năm 2023

Nhiều mẫu xe thể thao, siêu xe hoặc xe hiệu suất cao sẽ bị ngừng sản xuất trong năm 2023, nhường chỗ cho các sản phẩm chạy điện.

Ra mắt vào giữa những năm 2000, Audi R8 được những người đam mê tốc độ yêu thích bởi thiết kế thể thao, cùng động cơ V8 và V10 mạnh mẽ. Vào thời điểm mới ra mắt, mẫu xe này có giá bán khởi điểm từ 114.200 USD, cạnh tranh với Chevrolet Corvette C6, Nissan GT-R R35, Maserati GranTurismo... Sang năm 2023, Audi R8 sẽ nói lời tạm biệt thị trường và được thay thế bằng một mẫu xe chạy điện khác, có thể là Audi e-tron GTR.

Sau 11 năm tồn tại, Lamborghini Aventador không có quá nhiều thay đổi. Siêu xe này đã chính thức kết thúc quá trình sản xuất từ tháng 9/2022 và sẽ sớm được thay thế bằng một siêu xe khác. Trong suốt 11 năm, Lamborghini đã sản xuất 11.465 chiếc Aventador với hơn 8 biến thể khác nhau. Đặc biệt, có đến 10 phiên bản "one-off" và số lượng giới hạn được trình làng. Mẫu xe thay thế cho Aventador sẽ mang nhiều điểm thiết kế tương đồng với Sian FKP 37. Lamborghini sẽ trang bị cho chiếc xe động cơ V12 mới kết hợp công nghệ hybrid.

Là mẫu xe thuộc dòng SUV Grand Cherokee của Jeep, phiên bản Trackhawk được thiết kế với khả năng off-road ấn tượng và nổi tiếng với tốc độ đáng gờm. Với khối động cơ HEMI V8 6.2L mạnh mẽ, Jeep Grand Cherokee Trackhawk mạnh 707 mã lực và mô-men xoắn 875 Nm. Mẫu SUV này có thể tăng tốc 0-100 km/h trong 3,6 giây, 0-200 km/h trong 11,6 giây và tốc độ tối đa 290 km/h. Trước làn sóng điện hóa, nhiều khả năng Jeep Grand Cherokee Trackhawk sẽ được ngừng sản xuất trong năm 2023.

Như đã thông báo từ trước, Dodge Challenger sẽ bị 'khai tử" trong năm 2023. Challenger đã hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ của mình, trở thành một biểu tượng của sự cổ điển, mở ra thời kỳ hoàng kim thứ hai của những chiếc xe cơ bắp và được mệnh danh là mẫu xe cơ bắp Mỹ nhanh và mạnh nhất từ trước đến nay. Phiên bản cuối cùng của dòng xe này là Dodge Challenger Black Ghost được ra mắt vào tháng 9/2022, thuộc Series "Last Call" của Dodge, với động cơ Hemi V8 siêu nạp 6.2L, công suất 807 mã lực.

Thêm một mẫu xe của Dodge sắp được "khai tử" đó là Dodge Charger. Trước khi “kết thúc nhiệm kỳ”, Dodge tuyên bố sẽ khiến mẫu xe này thành công rực rỡ bằng chuỗi sản phẩm "Last Call", nhằm tri ân những mẫu xe sử dụng động cơ đốt trong cuối cùng của Dodge. Công ty đã công bố mẫu concept Charger Daytona SRT trong Triển lãm Detroit vào tháng 8 năm ngoái, đây được xem là mẫu xe "kế nhiệm" thuần điện của Dodge Charger.

Lamborghini Countach đã là một trong những mẫu xe phổ biến nhất lịch sử thương hiệu, kể từ khi nó được giới thiệu toàn cầu lần đầu tiên cách đây 5 thập kỷ. Phiên bản tái sản xuất của mẫu xe Countach huyền thoại đã được trình làng mang tên LPI 800-4, hãng siêu xe Italy chỉ sản xuất giới hạn 112 chiếc và nhanh chóng bán hết. Từ năm nay, Lamborghini sẽ bước vào quá trình điện khí hóa và Countach cũng không còn nằm trong dây chuyền sản xuất.

Là một trong những chiếc hatchback hiệu suất cao tốt nhất hiện nay và khá thực dụng, nhưng thiết kế không còn bắt mắt, doanh số giảm, nên hãng xe Hàn Quốc quyết định ngừng sản xuất Hyundai Veloster N. Thay vào đó, Hyundai đẩy mạnh việc ra mắt các sản phẩm hiệu suất cao khác là Elantra N và Kona N tại Mỹ.

Với thiết kế đẹp mắt, cùng các tùy chọn động cơ mạnh mẽ, Kia Stinger GT từng được kỳ vọng sẽ là đối thủ đáng gờm của BMW 3-Series, BMW 4-Series Gran Coupe, Audi A4 và Audi A5 Sportback. Tuy nhiên, trải qua 5 năm có mặt trên thị trường, sức hút Kia Stinger đã giảm dần. Ở đời 2022, Stinger GT được trang bị động cơ V6 3.3L cho công suất 365 mã lực và 510 Nm.

Sở hữu vẻ ngoài không quá hầm hố, nhưng Subaru WRX STI vẫn là một "tượng đài" trong làng xe JDM . Xe được trang bị động cơ boxer tăng áp 4 xy-lanh, dung tích 2.5L, sản sinh công suất 305 mã lực tại 6.000 vòng/phút và mô-men xoắn 393 Nm, đi kèm với hộp số sàn 6 cấp, có thể tăng tốc 0-100 km/h trong dưới 4,8 giây - con số ấn tượng đối với mẫu sedan thể thao. Tuy nhiên Subaru chỉ được loại bỏ phiên bản STI, trong khi thế hệ mới của WRX vẫn sẽ được trình làng trong thời gian tới.

Ra mắt vào năm 2007 và được đánh giá là mẫu xe thể thao thành công nhất của Nissan, GT-R R35 đã giành được nhiều giải thưởng danh tiếng trên thế giới. Mẫu xe biểu tượng của loạt phim Fast & Furious được mệnh danh là "Supercar killer" (Sát thủ siêu xe). Nissan GT-R R35 có hiệu năng ngang ngửa những mẫu siêu xe đắt tiền của Ferrari hay Lamborghini nhưng giá bán lại rẻ hơn rất nhiều. Sau phiên bản GT-R Premium Edition T-Spec và GT-R NISMO Special Edition, khả năng cao GT-R R35 sẽ được ngừng sản xuất, nhường chỗ cho thế hệ tiếp theo.

Tác giả: Phương Anh

Nguồn tin: zingnews.vn