Nghệ An 24h

http://nghean24h.vn


Cẩn trọng làm đẹp cấp tốc

Số ca nhập viện vì tai biến thẩm mỹ đang gia tăng trước kỳ nghỉ Tết Nguyên đán. Bác sĩ cảnh báo, xu hướng làm đẹp cấp tốc với hy vọng có nhan sắc như ý để đón Tết là nguyên nhân chính khiến nhiều người gặp tai biến do tiêm chất làm đầy hoặc các kỹ thuật không an toàn ở những cơ sở chưa được cấp phép.

 Các bác sĩ can thiệp cho một trường hợp bị tai biến thẩm mỹ. Ảnh: Vân Sơn

Ngày 18/1, Bệnh viện Thẩm mỹ JW cho biết, nhiều ngày qua bệnh viện liên tục tiếp nhận những trường hợp bị tai biến khi người bệnh thực hiện các dịch vụ làm đẹp cấp tốc trước kỳ nghỉ Tết. Ngày cao điểm, số trường hợp gặp sự cố liên quan đến thẩm mỹ đến bệnh viện “cầu cứu” bác sĩ lên tới cả chục bệnh nhân. Ca bệnh nặng nhất là trường hợp chị N.T.N (30 tuổi, quê ở tỉnh Khánh Hòa), nhập viện cấp cứu trong tình trạng hai bên mông căng cứng, xuất hiện nhiều dấu hiệu hoại tử tím tái ngoài da. Qua thăm khám, bác sĩ ghi nhận, bệnh nhân có lỗ thủng trên mông liên tục trào mủ gây đau nhức dữ dội.

Qua khai thác bệnh sử, bệnh nhân từng tiêm filler nâng mông mỗi bên 200cc từ nhiều năm trước. Cuối năm với mong muốn sở hữu bờ mông căng tròn, quyến rũ để diện đồ đẹp đi chơi những ngày Tết, chị đến một cơ sở thẩm mỹ tại Khánh Hòa thực hiện phương pháp tiêm filler độn mông cấp tốc. Sau khi tiêm thêm mỗi bên mông 100cc filler, bệnh nhân bị đau nhức. Dù đến cơ sở y tế tại địa phương để can thiệp nhưng tình trạng nhiễm trùng hoại tử ngày càng nặng khiến người bệnh phải chuyển viện đến TPHCM.

TS.BS Nguyễn Phan Tú Dung, Tổng Giám đốc Bệnh viện JW cho biết, đây là trường hợp điển hình ở bệnh nhân bị biến chứng sau tiêm chất làm đầy. “Hình ảnh kiểm tra cho thấy, filler đã lan rộng khắp vùng mông, xâm lấn đến tận khu vực xương chậu tạo thành những ổ vón cục, nhiễm trùng, hoại tử. Chúng tôi đã phải mất 5 giờ khẩn trương trong phòng mổ để nạo hút các ổ áp xe, cắt lọc hoại tử ở hai bên mông bệnh nhân” - BS Tú Dung cho hay.

Sau khi loại bỏ gần 2 lít filler lẫn dịch mủ, các bác sĩ phải sử dụng kháng sinh mạnh để ngăn chặn nhiễm trùng. Bệnh nhân sẽ phải mất nhiều tháng mới có thể lành vết thương. Chẳng những mất Tết vì phải điều trị liên tục, sau tai biến, bệnh nhân còn phải đối mặt với những di chứng làm biến dạng cả hai bên mông.

“Làm đẹp là cả một quá trình đòi hỏi thời gian và tính liên tục chứ không phải đến Tết mới vội vàng đi làm đẹp. Những giải pháp làm đẹp cấp tốc thường không an toàn, tiềm ẩn nhiều nguy cơ đối với sức khỏe và nhan sắc của chị em phụ nữ”.

TS.BS Trần Nguyên Ánh Tú,

Trưởng khoa Thẩm mỹ Da, Bệnh viện Da Liễu TPHCM

Lưu ý 2 nhóm tai biến

Những sự cố y khoa liên quan đến thẩm mỹ cũng đang được ghi nhận tại Bệnh viện Da liễu TPHCM. Theo thông tin từ bệnh viện, những tuần gần đây, ngày nào khoa Cấp cứu và khoa Thẩm mỹ Da cũng tiếp nhận nhiều bệnh nhân tại TPHCM và các tỉnh thành khác đến thăm khám vì bị tai biến khi đi làm đẹp ở các cơ sở thẩm mỹ hoặc cơ sở spa.

Riêng tại khoa Thẩm mỹ Da, trung bình mỗi ngày tiếp nhận từ 5 đến 7 trường hợp gặp sự cố sau khi đi làm đẹp cấp tốc. TS.BS Trần Nguyên Ánh Tú, Trưởng khoa Thẩm mỹ Da cho biết: “Nhu cầu làm đẹp của chị em phụ nữ trong dịp Tết gia tăng kéo theo những sự cố y khoa không mong đợi. Các tai biến nặng nề nhất là những kỹ thuật làm đẹp có xâm lấn như tiêm chất làm đầy hoặc bệnh nhân tự mua thuốc trên mạng về và tự làm đẹp”.

Trường hợp điển hình nhất là bệnh nhân N.T.V (26 tuổi, ngụ tại huyện Bình Chánh, TPHCM) đã tự lên mạng xã hội mua một loại kem được quảng cáo có công dụng làm trắng da chỉ trong thời gian ngắn. Tuy nhiên, sau khi bôi kem được ít ngày, bệnh nhân đã phải nhập viện vì làn da bị bỏng rát, bong tróc, nhiều vị trí lở loét, nổi mụn mủ, rỉ dịch. Các bác sĩ đã phải sử dụng kháng sinh ngăn chặn tình trạng viêm nhiễm, bên cạnh đó người bệnh phải điều trị vùng da bị tổn thương, tránh nguy cơ để lại sẹo xấu.

“Có hai nhóm tai biến đáng lưu ý nhất dịp cận Tết. Một là, bệnh nhân sử dụng phương pháp tái tạo da bằng hóa chất, tái tạo da sinh học tại các spa hoặc tiêm mesotherapy… đây là nhóm bệnh nhẹ dễ can thiệp. Hai là, những bệnh nhân gặp tai biến khi tiêm chất làm đầy hoặc botulinum toxin. Những thủ thuật này rất khó, đòi hỏi phải được bác sĩ có tay nghề thực hiện nhưng nhiều trường hợp xảy ra sự cố thì người tiêm không phải bác sĩ” - BS. Ánh Tú khuyến cáo.

Các bác sĩ cảnh báo, khi xảy ra tai biến thì làn da và nhan sắc khó có thể phục hồi lại như ban đầu. Có những trường hợp việc điều trị phục hồi da và các tổn thương phải tính bằng năm nhưng nhiều bệnh nhân sau tai biến không thể can thiệp để cơ thể hoặc làn da trở lại trạng thái ban đầu.

Theo TS.BS Tú Dung, nhu cầu làm đẹp dịp Tết tăng rất cao nhưng nhiều chị em sợ đau đã chọn phương pháp làm đẹp không xâm lấn, hoặc cấp tốc giá rẻ ở các cơ sở spa. Những cơ sở này thường quảng cáo rầm rộ trên mạng xã hội và lách luật, thực hiện các kỹ thuật không được cấp phép là nguyên nhân dẫn đến các sự cố đau đớn cho người bệnh.

“Không phải quảng cáo nào cũng chính xác 100%. Đây là thời điểm mọi người phải thật tỉnh táo, để đón một cái Tết vừa đẹp vừa an toàn đúng nghĩa” - TS.BS Tú Dung khuyến cáo.

Tác giả: Vân Sơn

Nguồn tin: Báo Tiền phong