Nghệ An 24h

http://nghean24h.vn


Đã khởi tố 89 bị can liên quan đến sai phạm đăng kiểm

Cơ quan CSĐT Công an tỉnh Hòa Bình vừa ra quyết định khởi tố vụ án "Nhận hối lộ" xảy ra tại Trung tâm Đăng kiểm xe cơ giới 28-01S thuộc Sở Giao thông Vận tải tỉnh Hòa Bình; đồng thời khởi tố 10 bị can gồm: giám đốc; phó gám đốc, trưởng phòng đăng kiểm, phó phòng kiểm định và 6 đăng kiểm viên của trung tâm.

Qua điều tra của công an xác định giám đốc trung tâm này là Trịnh Thành Công cùng các bị can có hành vi nhận tiền hối lộ. Cụ thể, để việc đăng kiểm được nhanh chóng, thuận lợi thì ngoài các khoản phí, lệ phí theo quy định, các chủ phương tiện phải nộp từ 100.000 - 300.000 đồng cho đăng kiểm viên bằng cách kẹp tiền vào hồ sơ đăng ký kiểm định. Cuối ngày, đăng kiểm viên sẽ giao lại số tiền này cho Công và cuối tháng, Công cùng phó giám đốc kiểm tra lại tổng số thu để cân đối chi cho các bị can.

Tính từ tháng 3-2022 đến tháng 9-2022, mỗi ngày trung tâm này thu của các chủ phương tiện từ 4-10 triệu đồng.

Mở rộng vụ án "Môi giới hối lộ, Đưa hối lộ, Nhận hối lộ và Giả mạo trong công tác" xảy ra tại các trung tâm đăng kiểm ở TP HCM, Hà Nội và một số địa phương, ngày 17-1, Cơ quan CSĐT Công an TP HCM đã khởi tố 4 bị can, gồm: Hoàng Hữu Thịnh (nhân viên Trung tâm đăng kiểm 73-02D - tỉnh Quảng Bình), Trương Duy Đức (nhân viên Trung tâm Đăng kiểm 15-05D - TP Hải Phòng), Hồ Ngọc Nam (quê tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu) và Trần Thế Khánh Hổ (nhân viên kỹ thuật của của Công ty TNHH Việt Net), về tội "Sản xuất, mua bán, trao đổi hoặc tặng cho công cụ, thiết bị, phần mềm để sử dụng vào mục đích trái pháp luật".

Cơ quan công an xác định các bị can này viết phần mềm để can thiệp trái phép vào cơ sở dữ liệu và chỉnh sửa thông số kiểm định xe cơ giới, sau đó bán cho một số trung tâm đăng kiểm, trong đó có Trung tâm Đăng kiểm 71-02D (tỉnh Bến Tre), để sử dụng vào việc làm trái pháp luật trong quá trình đăng kiểm xe cơ giới.

Cơ quan CSĐT Công an TP HCM cũng vừa khởi tố bị can Trần Kỳ Hình (nguyên Cục trưởng Cục Đăng kiểm Việt Nam), về tội "Nhận hối lộ". Đến nay, đã có 89 đối tượng bị khởi tố.

Tác giả: Đ.Ngọc - N.Quỳnh - P.Dũng

Nguồn tin: Báo Người Lao Động