Nghệ An 24h

http://nghean24h.vn


Thanh Hóa cứu sống bệnh nhân thủng tim, đứt động mạch do lưỡi cưa văng vào ngực

Một trường hợp bệnh nhân thủng tim, đứt động mạch vú trong do lưỡi cưa văng vào ngực vừa được cứu sống ngoạn mục bởi các y bác sỹ Bệnh viện Đa khoa tỉnh Thanh Hóa.

Ngày 17/1, thông tin từ Bệnh viện Đa khoa tỉnh Thanh Hóa cho biết, đơn vị này vừa cứu sống bệnh nhân T.V.T. (37 tuổi) trú tại thị xã Bỉm Sơn (Thanh Hóa) bị thủng tim, đứt động mạch vú trong do lưỡi cưa văng vào ngực.

 Bác sỹ thăm khám, kiểm tra vết mổ của bệnh nhân sau phẫu thuật ngày thứ 3

Trước đó, bệnh nhân T.V.T được chuyển đến Bệnh viện Đa khoa tỉnh Thanh Hoá trong tình trạng hết sức nguy kịch, có vết thương hở lớn vùng ngực trái dài gần 10cm do lưỡi cưa văng vào, thủng tim, sốc mất máu, ý thức lơ mơ, mạch và huyết áp không bắt được.

Người nhà anh T.V.T cho biết, anh T.V.T bị mảnh lưỡi cưa gãy bắn vào ngực trong lúc đang vận hành máy cưa. Tai nạn xảy ra khiến anh T. rơi vào trạng thái hoảng loạn, mất ý thức tại chỗ do vết thương lớn khiến máu chảy nhiều. Ngay lập tức, bệnh nhân được người thân khẩn trương đưa đi cấp cứu tại Bệnh viện Đa khoa tỉnh Thanh Hóa.

Nhận định đây là trường hợp có tổn thương bên trong khá phức tạp do dị vật văng vào ngực với vận tốc nhanh và mạnh, nguy cơ tử vong nếu không được phẫu thuật cấp cứu khẩn cấp để cầm máu cho bệnh nhân, các Bác sĩ tại Trung tâm Cấp cứu, Bệnh viện Đa khoa tỉnh đã lập tức khởi động Hệ thống báo động đỏ, xử lý cấp cứu hồi sức và chuyển khẩn cấp bệnh nhân về phòng mổ.

Ê kíp các bác sỹ đã nhanh chóng mở ngực, giải phóng chèn ép tim, kiểm tra tổn thương thủng tim phát hiện khoang màng tim có vết rách 1cm, đứt động mạch vú trong. Bệnh nhân được khâu vết thương tim, lấy máu đông khoang màng phổi trái, thắt động mạch vú trong và truyền máu liên tục. Do vết thương động mạch khá phức tạp, tổn thương tim lớn nên bệnh nhân mất nhiều máu, trong quá trình phẫu thuật các bác sĩ đã phải truyền 5 đơn vị máu cho bệnh nhân.

Sau khoảng gần 2 giờ phẫu thuật cấp cứu, bệnh nhân đã cầm được máu vết thương, huyết động ổn định, sức khỏe bệnh nhân tiến triển khá tốt, các chỉ số sinh tồn trong giới hạn bình thường. Bệnh nhân đang tiếp tục được theo dõi và điều trị tại khoa Phẫu thuật Thần kinh – Lồng ngực.

ThS-BS Nguyễn Tô Hoàng, Phó trưởng khoa Phẫu thuật thần kinh – Lồng ngực, Trưởng kíp phẫu thuật cho biết: "Phẫu thuật cấp cứu vết thương tim, vết thương thấu ngực kèm tổn thương mạch máu là một cấp cứu tối khẩn cấp, độ khó cao, đòi hỏi đội ngũ bác sĩ giàu kinh nghiệm, xử trí nhanh, chính xác. Đây là một trong những trường hợp có vết thương tim phức tạp được đội ngũ y bác sỹ Bệnh viện Đa khoa tỉnh Thanh Hóa cấp cứu kịp thời".

Tác giả: QUÁCH TUẤN

Nguồn tin: Báo Dân sinh