Nghệ An 24h

http://nghean24h.vn


Phẫu thuật nội soi tái tạo đứt dây chằng chèo trước 2 bên

Cách đây 15 năm, Anh P.V.A, 42 tuổi, ở Hưng Mỹ, Hưng Nguyên bị chấn thương đứt dây chằng chéo trước gối phải, sau đó anh A. vẫn băng gối và tham gia thể thao. Năm 2016 anh A. tiếp tục bị chấn thương đứt dây chằng chéo trước ở gối bên trái. Tuy nhiên vì nhiều lý do, anh A vẫn trì hoãn chưa điều trị.

Thời gian gần đây, 2 gối đau nhiều, tình trạng lỏng gối diễn ra nghiêm trọng, anh A quyết định đến Bệnh viện Quốc tế Vinh để thăm khám và điều trị.

 

Tại khoa Ngoại CTCH, qua thăm khám và kết quả chụp cộng hưởng từ MRI: Đứt dây chằng chéo trước 2  bên gối. Người bệnh có thể trạng tốt, cơ hai chân linh hoạt và hay hoạt động thể thao. Sau khi thảo luận với gia đình và người bệnh A., Bác sĩ chỉ định phẫu thuật nội soi tái tạo dây chằng chéo trước đồng thời 2 bên.

 

Với quy trình chặt chẽ và khép kín trước và trong mổ, chỉ cần dùng một liều kháng sinh dự phòng trước mổ, sau mổ không dùng kháng sinh. Người bệnh được hướng dẫn tập phục hồi chức năng sớm, không chịu trọng lực 2 chân trong 3 tuần đầu. 

 Bác sỹ thăm khám cho bệnh nhân sau ca phẫu thuật

Sau 7 ngày, người bệnh xuất viện và tập Phục hồi chức năng tại nhà theo hướng dẫn của Bác sĩ. Dự kiến sau 4 tháng người bệnh có thể tập chạy, sau 8 - 9 tháng người bệnh có thể chơi thể thao .

Theo các nghiên cứu cho thấy tỷ lệ bị tổn thương dây chằng chéo trước trong cộng đồng là 0.01% - 0.08%, và cao hơn ở những người chơi thể thao là 1.5 - 1.7%. Tỷ lệ đứt dây chằng chéo cả 2 bên là 2 - 4%.

 

Đứt dây chằng chéo trước hai bên, đa số xảy ra do chấn thương 2 lần khác nhau, có thể thể thao hoặc tai nạn giao thông. Rất hiếm trường hợp bị chéo trước 2 bên cùng một thời điểm. 

Phẫu thuật nội soi tái tạo dây chằng chéo trước có thể tiến hành một thì hoặc hai thì khác nhau. Mảnh ghép dùng cho dây chằng chéo có thể nhân tạo, đồng loài từ người khác cho, tự thân (gân xương bánh chè, gân cơ tứ đầu đùi, nhóm gân cơ chân ngỗng, gân mác dài...). Hiện tại chủ yếu các Phẫu thuật viên lựa chọn mảnh ghép gân cơ chân ngỗng tự thân của người bệnh. Đối với các Phẫu thuật viên có kinh nghiệm, nếu người bệnh trẻ có thể tiến hành tái tạo dây chằng chéo trước hai bên đồng thời. 

 

Tại Bệnh viện Quốc tế Vinh, các phẫu thuật nội soi khớp điều trị các chấn thương thể thao khớp vai, gối tiến hành thường quy. Người bệnh sẽ được khám, chụp cộng hưởng từ để có chẩn đoán chính xác nhất và chỉ định phẫu thuật ngay sau đó với sự trực tiếp thực hiện của BS.CKI Trần Văn Thuyên – Trưởng khoa CTCH. Ngoài ra, với sự hoạt động tích cực của Câu lập bộ thể thao trong tư vấn và hướng dẫn sau mổ, giúp người bệnh nhanh chóng hồi phục, sớm vẫn động và quay lại sinh hoạt bình thường. 

Tác giả: Kim Chung

Nguồn tin: doisongphapluat.nguoiduatin.vn