Nghệ An 24h

http://nghean24h.vn


Vụ bé trai Hạo Nam: Đây chính là vấn đề then chốt khiến việc nhổ trụ bê tông tốn nhiều thời gian

Các chuyên gia nhận định, việc kéo trụ bê tông chiều sâu 35m lên khỏi mặt đất là không khó. Tuy nhiên, để kéo trụ bê tông lên không tác động tới cơ thể cháu bé mới là vấn đề.

Liên quan tới vụ bé trai Hạo Nam (10 tuổi, quê Đồng Tháp) rơi xuống trụ bê tông, đến nay đã 10 ngày trôi qua nhưng Cơ quan chức năng vẫn chưa tiếp cận được thi thể của bé. Hiện, chính quyền địa phương, đội cứu hộ vẫn đang làm việc ngày đêm tại hiện trường để sớm đưa Hạo Nam lên mặt đất, bàn giao cho gia đình.

Sau khi thay đổi 3 phương án, theo các chuyên gia, phương án nhổ trụ bê tông hiện tại là chuẩn xác. Lực lượng chức năng hiện đang gấp rút thực hiện 11 bước trong phương án mới nhằm đưa trụ bê tông có chứa thi thể bé Hạo Nam lên.

 Những thiết bị, máy móc khổng lồ được đưa đến hiện trường giải cứu Hạo Nam

Các chuyên gia cho biết, để bảo toàn thi thể bé Hạo Nam về bên gia đình, 11 bước rút trụ bê tông lên nên được hoàn thành chậm nhất trong 6-7 ngày.

Hiện tại, đội cứu hộ đang chạy đua theo thời gian và giải pháp nảy sinh theo tình huống. Do thay đổi phương án liên tục, điều theo máy móc, huy động thêm chuyên gia nên công tác giải cứu bé trai rơi xuống trụ bê tông ở Đồng Tháp đã bị kéo dài.

Các chuyên gia cũng nhận định, về cơ bản, kéo trụ bê tông chiều sâu 35m lên khỏi mặt đất là không khó. Tuy nhiên, để kéo trụ bê tông lên không tác động tới cơ thể cháu bé mới là vấn đề.

Cọc bê tông này có 3 đoạn nối mà các mối nối cọc này không đảm bảo. Khi kéo lên, máy móc đủ sức kéo trụ bê tông lên nhưng các mối nối sẽ bị đứt, và đoạn nằm dưới không ai chắc chắn em bé nằm ở đâu. Vì vậy mà khi kéo lên rất có thể mối nối bị đứt và việc móc đoạn dưới lên còn khó hơn nữa.

 Để kéo trụ bê tông lên không tác động tới cơ thể cháu bé mới là vấn đề then chốt mà đội cứu hộ đang nỗ lực suốt 10 ngày qua

Ngày 8/1 vừa qua, trao đổi với báo chí, ông Đoàn Tấn Bửu, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Đồng Tháp, cho biết lực lượng cứu hộ, cứu nạn đã làm việc xuyên đêm nhiều ngày qua. Tuy nhiên, do địa chất nơi công trình có tầng đất sét cứng, cọc đóng sâu 35m; đồng thời hiện trường nằm sâu trong đồng ruộng nên việc di chuyển máy móc có công suất lớn đến hiện trường vụ bé trai lọt vào trụ bê-tông gặp nhiều khó khăn.

Trước đó, khoảng 11h30 ngày 31/12/2022, bé Thái Lý Hạo Nam cùng 3 người bạn vào công trình cầu Rọc Sen nằm trên đường tỉnh lộ 857, xã Phú Lợi để nhặt sắt. Không may, bé Nam rơi lọt xuống trụ bê tông rỗng ruột bên trong, đã đóng xuống đất sâu khoảng 35m.

Ngay sau khi nhận tin báo, lực lượng chức năng của địa phương đã có mặt cùng phối hợp cứu hộ. Tính đến hôm nay đã là ngày thứ 5, đội cứu hộ làm việc liên tục để cứu trợ Hạo Nam.

Tác giả: Phương Linh

Nguồn tin: saostar.vn