Nghệ An 24h

http://nghean24h.vn


8 mẹo 'hô biến' ban công thành khu vườn tươi tốt

Chỉ một chút khéo léo trong cách sắp xếp, bạn có thể biến ban công nhỏ xíu ngoài trời của gia đình thành khu vườn tươi tốt.

 Đối với hầu hết các căn hộ chung cư, không gian ngoài trời duy nhất là ban công. (Ảnh: ITN).

Ngày càng có nhiều người sống trong các căn hộ, đặc biệt là ở trung tâm các thành phố. Đây thường là cách hợp lý duy nhất để tận hưởng sự tiện lợi của cuộc sống gần nơi làm việc, tận hưởng lối sống nội thành sôi động vào buổi tối và cuối tuần.

Nhược điểm của kiểu sống này là không có sân vườn. Đối với hầu hết các căn hộ, không gian ngoài trời duy nhất là ban công. Tuy nhiên, tin tốt cho những người yêu thiên nhiên là có rất nhiều điều bạn có thể làm với ngay cả những ban công nhỏ nhất, để mang đến cho bạn một khu vườn trong lành, thoát khỏi sự bức bí của thành phố.

1. Làm xanh không gian

Ban công thường sử dụng sàn lát gạch hoặc bê tông. Bạn sẽ không thể trồng cỏ thật trên đó, nhưng điều bạn có thể làm là trải một tấm thảm giả cỏ.

Tại sao bạn cần làm điều này? Bởi vì nó tạo ra ấn tượng trực quan về một khu vườn sống, khi kết hợp với cây thật và đồ nội thất ngoài trời, sẽ tạo ra bầu không khí khu vườn mà bạn đang tìm kiếm.

2. Giữ đồ đạc ở mức tối thiểu

 Bạn có thể khéo léo tận dụng nơi này để tăng thêm không gian. (Ảnh: ITN).

Bởi vì không gian ban công khá hạn chế, nếu bạn định tạo ấn tượng về một khu vườn thoáng mát, rực rỡ, bạn sẽ không có nhiều chỗ cho đồ nội thất. Giới chuyên gia đề xuất một bộ bàn ghế nhỏ kết hợp, cung cấp cho bạn không gian vừa đủ. Không gian còn lại dành cho cây và chậu.

3. Tận dụng lan can

Bạn có thể khéo léo tận dụng nơi này để tăng thêm không gian. Treo những chậu nhỏ bên ngoài lan can cho phép bạn đưa màu sắc của hoa và các loại cây nhỏ khác vào “khu vườn” đồng thời tiết kiệm không gian ban công chính cho những loại cây lớn hơn.

4. Chọn những loại cây có thể sống được trên ban công

 Bộ bàn ghế nhỏ kết hợp cung cấp cho bạn không gian vừa đủ. (Ảnh: ITN).

Hầu hết các ban công chỉ nhận được ánh sáng mặt trời trong một phần của ngày, vì vậy hãy đảm bảo rằng cây đủ cứng cáp trong điều kiện râm mát.

Tốt nhất bạn nên chọn loại cây có thể chịu được điều kiện khô hạn. Đảm bảo tưới cây vài lần mỗi ngày và cân nhắc sử dụng hệ thống tưới tự động để giúp chăm sóc khu vườn của mình khi bạn ra ngoài.

5. Cân nhắc việc trồng rau và thảo mộc

Một giải pháp thay thế hợp lý cho những loại cây và hoa nhỏ truyền thống để trang trí ban công là sử dụng không gian để trồng một số loại rau hoặc thảo mộc. Bạn có thể trồng một số lượng đáng kinh ngạc những thứ này trong một không gian nhỏ.

Bố trí một vài chậu trồng cây xung quanh ban công, mỗi chậu sẽ cho phép bạn trồng tới chục cây hoặc đủ không gian để chứa bạc hà và rau mùi giúp bạn dùng trong nhiều tuần.

6. Xây dựng một số kệ

 Một ban công tràn ngập ánh sáng sẽ tạo nên một nơi nghỉ dưỡng đáng yêu. (Ảnh: ITN).

Sử dụng các bức tường ở hai bên ban công để lắp đặt một vài hàng kệ, sau đó đặt các chậu cây trang trí trên mỗi hàng. Đây là một cách hiệu quả về mặt không gian để mang nhiều màu sắc và cây xanh lên ban công của bạn, và chắc chắn sẽ hấp dẫn về mặt thị giác hơn một bức tường xấu xí.

7. Đừng quên những bức tượng trang trí

Hầu hết các khu vườn đều sử dụng đồ trang trí và bổ sung cho cây cối: tượng, đèn lồng, máng cho chim ăn và đài phun nước đều. Chúng đều là những đồ vật phổ biến trong vườn, và nhiều trong số đó cũng sẽ phù hợp với phong cách trang trí ban công của bạn, để tiếp tục tăng thêm ảo giác rằng đó là một khu vườn “đầy đủ”.

8. Ánh sáng cũng quan trọng

Sau tất cả những công việc bạn đã làm để kiến tạo khu vườn, lẽ tự nhiên là bạn sẽ muốn tận dụng nó thật tốt, một ban công tràn ngập ánh sáng sẽ tạo nên một nơi nghỉ dưỡng đáng yêu.

Treo đèn trên trần nhà và trên tường là một cách hay để bắt đầu xây dựng bầu không khí, nhưng cũng nên cân nhắc đến một chiếc đèn lồng bằng nến cho bàn ăn ngoài trời, để bạn có thể thư giãn với một cuốn sách hay và tận hưởng làn gió buổi tối mùa hè.

 Tác giả: Thủy Kiều

Nguồn tin: giaoducthoidai.vn