Nghệ An 24h

http://nghean24h.vn


4 loại thực phẩm gây căng thẳng, lo âu bạn nên tránh xa

Dưới đây là một số loại thực phẩm sẽ khiến bạn thêm căng thẳng, lo lắng.

Thực phẩm tinh chế

Tránh xa các loại thực phẩm tinh chế như mỳ ống, bánh mỳ trắng, đồ uống có đường, bánh kẹo,… vì chúng có thể ảnh hưởng tới tâm trạng của bạn theo nhiều cách. Những chất này có thể gây dao động đường huyết. Đôi khi chúng khiến đường huyết tăng cao và đôi khi gây hạ đường huyết đột ngột dẫn đến cảm giác lo âu.

 Ảnh minh họa. (Nguồn ảnh: Internet)

Rượu

Khi lo âu, trầm cảm hoặc buồn bã chúng ta thường uống rượu để thấy thoải mái hơn. Tuy nhiên, rượu là một trong những loại thực phẩm làm tăng căng thẳng. Tâm trạng bạn chỉ cải thiện tạm thời lúc ban đầu và trở nên tồi tệ hơn sau đó do rượu ảnh hưởng đến hệ thần kinh trung ương, điều khiển cảm xúc của bạn. Rượu có thể gây mất nước, làm suy giảm khả năng tập trung và khả năng nhận thức, dẫn đến tình trạng lo âu, căng thẳng.

Chất phụ gia thực phẩm

Có nhiều chất phụ gia thực phẩm thực sự gây hại và có thể dẫn tới mất ngủ do lo âu, bồn chồn, và nhiều rối loạn khác. Một số chất phụ gia được sử dụng trong hoa quả và rau. Một số được cho vào các loại thực phẩm khác. Một trong những chất phụ gia này là monosodium glutamate (bột ngọt) không chỉ gây lo âu mà còn gây tổn hại cho não.

Cà phê

Cà phê cũng là loại thực phẩm nên hạn chế. Uống quá nhiều cà phê kích thích cơ thể giải phóng hormon stress, làm gia tăng cảm giác lo âu.

Thực phẩm giúp giảm stress, căng thẳng

Trà thảo dược

Các đặc tính làm dịu của các loại trà thảo dược, như hoa cúc, hoa oải hương và trà hoa hướng dương, có thể giúp người bệnh thư giãn và dễ chìm vào giấc ngủ hơn.

Ngoài ra một số loại trà thảo dược khác có tác dụng kích thích tự nhiên mà không có chứa caffein nên cũng là một phương pháp an toàn để tránh những cơn buồn ngủ, giúp tập trung làm việc hiệu quả.

Cá hồi

Những thực phẩm với hàm lượng DHA cao, bao gồm cá hồi và các loại cá khác như cá ngừ, cá tầm, cá thu, cá mòi, cá trích và cá kiếm có thể làm giảm bớt stress và thúc đẩy cảm giác hạnh phúc.

Các loại đậu

Các loại đậu như đậu lăng và những loại đậu khác được cho rằng có hàm lượng vitamin B9 (folate) cao, giúp làm giảm stress. Thông thường, đậu được ăn kèm với thực phẩm giàu đạm có thể giúp cải thiện tâm trạng và cân bằng cảm xúc.

Gạo lứt

Gạo lứt chứa rất nhiều vitamin B rất cần thiết cho hoạt động của tất cả các mô, tế bào, và các cơ quan. Vitamin B giúp tim, hệ thống miễn dịch, não cũng như tâm trạng khỏe mạnh.

Ăn gạo lức có thể giúp bạn chống lại căng thẳng và ngăn chặn các triệu chứng rối loạn tâm trạng. Nếu bạn thường bị ủ rũ, hãy thử bổ sung gạo lức vào chế độ ăn uống khỏe mạnh của bạn và tận hưởng một cuộc sống không còn căng thẳng.

Sữa ít chất béo và sữa tách kem

Sữa là một trong những sản phầm giàu canxi và dồi dào vitamin B cung cấp những dưỡng chất cần thiết để phát triển xương và bảo vệ hệ thần kinh. Hơn nữa, hàm lượng protein trong sữa cũng rất cao giúp cân bằng lượng đường trong máu.

Uống nước

Nước chiếm 60%-70% trong cơ thể người, nước là thành phần rất quan trọng, không thể thiếu.

Uống nhiều nước rất có lợi cho sức khỏe. Khi căng thẳng hay mệt mỏi, bạn cần uống một chút nước, vì vào lúc này rất có thể cơ thể của bạn đang bị mất nước.

Một cốc nước mát có thể làm giảm mệt mỏi đáng kể, đặc biệt trong trường hợp này. Một ngày trung bình bạn nên uống từ 2-2,5 lít nước để làm giảm căng thẳng và mệt mỏi.

Tác giả: Lan Anh (t/h)

Nguồn tin: tieudung.vn